X

ชาวบ้านฮึดสู้วิถีชุมชนสู้โควิด-น้ำท่วมแห่ออกหาปลาเลี้ยงครอบครัวเหลือขายสร้างรายได้งาม!(คลิป)

ชัยภูมิ – สู้ภัยช่วงโควิด-19 ระบาดและช่วงเกิดฝนตกหนักน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ยึดวิถีชุมชนมาแต่โบราณแบบงามง่ายสู้วิกฤตหากขยันไม่อดตาย พากันออกหาปลาช่วงน้ำหลากยังพอชดเชยการขาดรายได้อีกทางไม่แพ้กัน!

( 15 ก.ย.64 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งสถานการณ์โควิด-19 ยังมีการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ต่อเนื่อง รวมทั้งในช่วงนี้ได้รับอิทธิพลจากพายุโกนเซิน ทำให้เกิดฝนตกหนักมาต่อเนื่องเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมา และในหลายพื้นที่เกิดน้ำป่าหลากเข้ามาท่วมพื้นที่การเกษตรท้องไร่ท้องนาของชาวบ้านจำนวนมาก ซึ่งก็ทำให้ชาวบ้านในเขตพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งในเขตอำเภอเมืองชัยภูมิ พลิกวิกฤติเป็นโอกาส เดินตามรอยยึดวิถีชุมชนมาแต่โบราณแบบงามง่ายสู้วิกฤตหากขยันไม่อดตาย ดีกว่าอยู่ว่างๆ ไม่สามารถประกอบอาชีพการเกษตรได้ในช่วงฤดูฝนตกหนัก และเกิดน้ำหลากปีนี้ตามคูคลองต่างๆในชุมชนเริ่มมีปลาออกมาให้พบเห็นแล้วจำนวนมาก

ซึ่งชาวบ้านในภาคตะวันออกฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน ที่ จ.ชัยภูมิ ก็ถือโอกาสนำยอ แห่ ดางดักปลา และอุปกรณ์ที่ใช้จับปลาตามวิถีชีวิตชุมชนอื่น ๆ ที่มีในบ้านตัวเอง พากันออกไปหาจับปลาที่ไหลมากับน้ำหลาก เพื่อนำมาประกอบอาหารเลี้ยงคนในครอบครัว เพื่อลดรายจ่าย บางคนที่ได้ปลาจำนวนมากเหลือกินก็ยังสามารถนำไปขาย หารายได้เสริมได้บางส่วน ชดเชยในช่วงว่างงานจากการระบาดโควิด-19 อยู่ในขณะนี้ที่ยังไม่ทราบได้ว่าจะคลี่คลายลงได้เมื่อใด ซึ่งในช่วงนี้ชาวบ้านบางรายหันมายึดเป็นอาชีพตระเวนออกหาปลาตั้งแต่เช้าถึงเย็นไม่เกิน 17.00 น.ของทุกวัน ที่พอจะออกหาจับปลาได้จำนวนมากมาประกอบอาหารในครอบครัว และส่วนปลาที่จับมาได้ที่เหลือก็สามารถนำไปขายสร้างรายได้งามอีกไม่น้อยกว่าวันละ 300-500 บาทเลยทีเดียวต่อวัน

โดยเฉพาะจุดที่มีน้ำป่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำชีล้นตลิ่งออกมา  และจุดช่วงผ่านฝายน้ำล้นทางระบายน้ำที่เขื่อนลำประทาวตอนล่าง จะมีน้ำไหลผ่านทางระบายน้ำมีความสูงประมาณกว่า 20 เซนติเมตร มวลน้ำจำนวนมากไหลลงสู่ลำประทาว เริ่มเอ่อล้นไหลหลากออก 2 ฝั่งลำน้ำลำประทาว พื้นที่ อ.เมืองชัยภูมิ เริ่มเข้าท่วมต้นข้าวที่ปลูกไว้ที่กำลังตั้งลำต้น รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านค่าย ที่มีบ้านเรือนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำชีไหลหลากผ่านทะลักออก 2 ฝั่งแม่น้ำชีเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรท่วมไร่นาบริเวณกว้าง น้ำที่ไหลมาได้นำเอาปลาที่อยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ มาด้วย

ซึ่งในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดี ชาวบ้านในหมู่บ้านได้พลิกวิกฤติเป็นโอกาส น้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ต่างก็พากันนำอุปกรณ์การจับปลา เช่น ยอ แห ตาข่าย ช้อน สวิง และเบ็ดพวง ไปหาจับปลาที่บริเวณใกล้กับปากท่อทางน้ำไหล ที่มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าไร่นา เพื่อจับปลาชนิดต่าง ๆ นำไปประกอบอาหารลดรายจ่ายในครัวเรือน คนไหนได้ปลาจำนวนมากเหลือกินมาก ก็ยังสามารถนำออกขาย สร้างรายได้ชดเชยช่วงว่างงานจากการระบาดโควิด-19 ได้อีกทางไม่แพ้กัน ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด และช่วงเกิดฝนตกหนักฤดูน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ คนที่ขยันก็ยังทำการใช้วิถีชีวิตชาวบ้านมาแต่ดั่งเดิมเพื่อออกหาปลาเพื่อชดเชยการขาดรายได้ มีอาการเลี้ยงครอบครัวได้อีกทางไม่แพ้กัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]