X

คลัสเตอร์ดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน-จัดพบปะสังสรรค์คนในครอบครัวลามป่วยโควิดพุ่งหนัก! (คลิป)

ชัยภูมิ – ล่าสุดยอดป่วยโควิด-19 ในจังหวัดพุ่งรายวันกว่า 40 ราย เสียชีวิตรายวันรวมอีกต่อเนื่องดับแล้ว 63 ศพ ป่วยใกล้ทะลุ 8 พันราย เทศบาลเมืองเร่งระดม จนท.จัดช่วยฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 1,800 คน/โด๊ส ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ระบาดในพื้นที่ยังสูงเพิ่มขึ้นป่วยเสียชีวิตรายวันยังน่าห่วง จับตาอีกหลายคลัสเตอร์โผล่ปะทุไม่หยุดเหตุประชาชนในพื้นที่มีค่านิยมดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน และกลับบ้านไปกระจายเชื้อติดยกครัว มีการรวมกลุ่มสังสรรค์กับในครอบครัว รวมไปถึงการไปสังสรรค์กับคนในชุมชนหมู่บ้านตามมาอีกจำนวนมาก ทำยอดป่วยในจังหวัดเริ่มปะทุส่อลามหนักวุ่นอีกระลอก!

( 26 ส.ค.64 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ นายวิเชียร   จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ (ผวจ.ชัยภูมิ) พร้อมด้วยนายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังต้องจับตาติดตามกลุ่มคลัสเตอร์ที่มีการตรวจพบ มีอยู่ในพื้นที่ขณะนี้ ทั้งคลัสเตอร์พนักงาน ร้าน MK –พนักงานห้างหลายแห่งที่มาเกี่ยวข้อง จนไปถึงนำไปสู่ญาติในกลุ่มช่างประปาชัยภูมิ ซึ่งมีการควบคุมสถานการณ์ตามจุดคลัสเตอร์ตามร้านห้างต่าง ๆ ในพื้นที่ได้แล้ว เพื่อให้มีการปิดความสะอาดและเปิดให้บริการได้ทั้งหมดทุกแห่งในปัจจุบันแล้ว

แต่ปัญหาที่ตามมาคือการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ตามมาอีกต่อเนื่อง จนลุกลามขยายไปสู่คลัสเตอร์การไปร่วมงานขึ้นบ้านใหม่ งานศพ และลามไปสู่ชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ และอีกหลายอำเภอในขณะนี้ในปัจจุบัน ซึ่งมีการไปพบมีผู้ป่วยรายใหม่ภายในจังหวัด เป็นดาวกระจายอีกจำนวนมาก เนื่องมาจากมีการไปพื้นที่เสี่ยงและสัมผัสผู้ป่วย ที่เป็นญาติพี่น้องกันเองคนในครอบครัว แล้วก็ออกไปกระจายเชื้อโดยไม่รู้ตัว ที่มีการไปพบปะดื่มสังสรรค์กันในกลุ่มญาติ จนมีการแพร่เชื้อกันต่อ ยกครอบครัว และลามไปสู่การไปพบปะรวมกลุ่มสังสรรค์กันของคนในชุมชนใกล้เคียง ที่มีค่านิยมของคนในพื้นที่ จะให้ดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน ในเวลาไปช่วยงานของคนในชุมชนอย่างการลงแขกเกี่ยวข้าว ปลูกมัน ทำสวน อะไรต่างๆ ก็จะมีการเทเหล้าใส่แก้วเดียวกันยื่นให้กันดื่มเป็นการขอบคุณ และคนต่อไปก็ดื่มจากแก้วเดียวกันต่อ รวมทั้งในร้านค้าจำหน่ายสุราตามชุมชน (เหล้าขาว) ที่จะมีการจำหน่ายเหล้าเป็นแก้วตามขนาดราคา หรือเรียกว่าแก้วเป็กให้กับลูกค้าที่มาซื้อที่ร้านก็จะเทเหล้าให้ดื่ม  แล้วลูกค้าคนต่อไปมาก็ใช้แก้วเดียวกัน โดยไม่มีมาตรฐานการระมัดระวังความปลอดภัยในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงเกิดการแพร่เชื้อของคนในชุมชนต่างๆตามมาจำนวนมากในขณะนี้ด้วย

ซึ่งล่าสุดทาง ผวจ.ชัยภูมิ ได้ ขอให้ทุกร้านค้าในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ที่มีการจำหน่ายเหล้า (สุราขาว) งดการให้บริการขายให้ลูกค้าในชุมชนหมู่บ้านต่าง ๆ แบบใช้แก้วเดียวกันซ้ำต่อ ควรใช้แก้วใหม่หรือนำไปล้างทำความสะอาดให้ดีก่อน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ที่พบมีไทม์ไลน์มีการติดเชื้อจากมาการใช้แก้วเดียวกันดื่มเหล้าในขณะนี้เป็นจำนวนมากด้วย

รวมทั้ง จ.ชัยภูมิ ขอประกาศแจ้ง ให้ประชาชนในทุกพื้นที่ว่าขณะนี้ หากพบเห็นมีการรวมกลุ่ม งานเลี้ยงสังสรรค์ หรือมีกิจกรรมต่าง ๆ หรือในชุมชนใกล้บ้านที่มีคนจำนวนมาก ที่ไม่มีการขออนุญาต ศปก.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นพฤติกรรมเสี่ยงการแพร่เชื้อโควิด-19 ขอให้แจ้งได้ที่สายด่วน 1567 ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยภูมิ และที่หมายเลข 082 8545815 ที่ สสจ.ชัยภูมิ

ซึ่งจากปัญหาคลัสเตอร์ดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน และมีการรวมกลุ่มดื่มสังสรรค์คนในครอบครัวและคนในชุมชนจำนวนมากในขณะนี้นั้น วันนี้ล่าสุด จ.ชัยภูมิ มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่รวม 121 ราย แยกเป็นมาจากต่างจังหวัด 81 ราย ซึ่งพบป่วยแพร่เชื้อคนในจังหวัดกันเองวันนี้สูงจำนวนมากกว่า 40 ราย อยู่ในอำเภอบำเหน็จณรงค์ 18 ราย ,อ.เมืองชัยภูมิ 15 ราย ,อ.เกษตรสมบูรณ์ 2 ราย ,อ.เทพสถิต 2 ราย ,อ.คอนสวรรค์ 1 ราย ,อ.จัตุรัส 1 ราย และ อ.บ้านเขว้า 1 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นชาย ชาวบ้านหมู่ 12 ต.บ้านขาม อ.จัตุรัส ซึ่งรวมแล้วขณะนี้ จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้วรวม 63 ราย (ศพ) มีผู้ป่วยสะสม 7,743 ราย ซึ่ง จ.ชัยภูมิ ยังต้องติดตามรอผลตรวจกลุ่มเสี่ยงในคลัสเตอร์กระจายไปยังชุมชนต่างๆในการจัดงานพบปะสังสรรค์และดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน ตามมาอีกจำนวนมากอีกนับหลายร้อยคนในขณะนี้ด้วย

ขณะที่ด้าน นายธีวรา  วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้ระดมชุดเจ้าหน้าที่ออกติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดในการจัดงานขึ้นบ้านใหม่ในชุมชนขี้เหล็กใหญ่ ในขณะนี้อย่างต่อเนื่องหลังพบมีผู้ป่วยในจุดนี้แล้วรวมกว่า 30 ราย  ซึ่งวันนี้ยังไม่พบมีรายงานมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นวันแรก

และได้เร่งจัดชุดเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ เพื่อเปิดจัดบริการประชาชนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ในกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 โรค สตรีมีครรภ์ 12 สัปดาห์ ขึ้นไป WaIk in เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ที่เทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่ทางเทศบาลจะเร่งจัดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19  เสริมเพิ่มเติมจากทางจังหวัด จัดให้อีก 1,800โด๊ส  โดยเป็นการฉีดวัคซีนแบบสลับ ในเข็มแรกเป็นวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ในเข็ม 2 เป็นการฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า(AstraZeneca) โดยในวันแรกวานนี้ ( 25 ส.ค.64 ) ฉีดวัคซีน ให้กลุ่มเป้าหมายมาขอรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 แล้ว 400 ราย

และในวันนี้ (26 ส.ค.64) ที่เหลืออีก 1,400 โด๊ส ในภาคเช้าจะฉีดให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ และในภาคบ่ายจะฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่อยู่นอกรอยต่อกลุ่มเสี่ยงจากเขตเทศบาลชัยภูมิ ที่ WaIk in เข้ารับการฉีดวัคซีนให้หมด 1,800 โด๊ส ในวันนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]