X

ของดีเมืองชัยภูมิสู้โควิดส้มโอหวานเงินล้านบ้านแท่นยังขายดียอดส่งออกจีนราคาไม่มีตกแม้โควิดระบาด! (คลิป)

ชัยภูมิ – ส้มโอหวานเงินล้านอำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ ราคาขายดีไม่ตกแม้โควิด-19 ระบาด แถมยอดส่งออกไปประเทศจีนยังไม่ตกยอดส่งสูงเดือนละกว่า 7 ตัน มีทั้งส้มโอพันธุ์ทองดี เปลือกบาง ผิวสวย เนื้อมาก รสหวานอมเปรี้ยวกำลังดี มีกลิ่นหอม เปิดตลาดปีนี้ราคาอยู่ที่ 3 ผล 100 บาท – 4 ผล 100 บาท แล้วแต่ขนาดของผลส้มโอ  สร้างรายได้เข้าอำเภอบ้านแท่น สูงอีกต่อปีละกว่า 80 ล้านบาท/ปี

( 22 ส.ค.64 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ อีกด้านในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่หลายพื้นที่ การจับจ่ายสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ โดยเฉพาะในช่วงเส้นทางที่จะมีประชาชนที่ขับรถผ่านถนนสาย 201 ช่วง สายชัยภูมิ- อ.แก้งคร้อ ก่อนถึงทางแยกเข้าอำเภอบ้านแท่น ก็ยังมีคนแวะเวียนจอดรถซื้อส้มโอหวานบ้านแท่น ที่เป็นผลไม้สินค้าชื่อดังของจังหวัดชัยภูมิกันไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน

หรือคนในพื้นที่จะเรียกและรู้จักกันดีว่า “ส้มโอหวานเงินล้านบ้านแท่น” ที่มีการปลูกและเก็บผลผลิตออกจำหน่ายออกมาไปทั่วประเทศและต่างประเทศมาต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2536 จนปัจจุบันจะมีเกษตรกรผู้ปลูกส้มโออยู่กว่า 200 สวน และมีพื้นที่ปลูกจำนวนมากกว่า 2,000 ไร่ เกษตรกรปลูกส้มโอหวานบ้านแท่น จะปลูกแบบออแกนิค หรือเกษตรอินทรีย์ ปลอดสารเคมี เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และเกษตรกรเองก็ปลอดภัยจากสารเคมี ลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดีมาต่อเนื่องด้วย

ซึ่งในแต่ละปีจะมีผลผลิตเฉลี่ยกว่า 2,068  ตัน/ปี  สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกเข้าพื้นที่ อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ มากกว่าปีละ 80 ล้านบาท/ปี เนื่องจากส้มโอหวานบ้านแท่นได้รับความนิยมของผู้บริโภค มีรสชาติกลมกล่อม เป็นเอกลักษณ์ขึ้นชื่อมายาวนาน ทั้งมีหวานอมเปรี้ยว เนื้อส้มโอไม่แฉะ เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก มีตลาดต่างประเทศที่สำคัญคือประเทศจีน มีพื้นที่ปลูกที่สำคัญอยู่ในพื้นที่ตำบลบ้านแท่น อำเภอบ้านแท่น ผลผลิตออกสู่ตลาดมากตั้งแต่เดือนสิงหาคม ถึงธันวาคมของทุกปี ซึ่งขณะนี้นอกจากผู้ค้าต่างพื้นที่จะมารับซื้อส้มโอบ้านแท่น ไปขายยังจังหวัดต่าง ๆ แล้ว พ่อค้า แม่ค้า ชาวบ้านอำเภอบ้านแท่น ยังนำส้มโอหวานมาทำแผงขายริมทางตลอดช่วงเส้นทางเริ่มจากออกตัวอำเภอบ้านแท่น ที่มากที่สุดจะเริ่มออกจากทางแยก อ.บ้านแท่น ไปตามถนนสาย 201 ไปสู่ อ.แก้งคร้อ และในปีนี้เปิดตลาดราคาขายอยู่ที่ 3 ผล 100 บาท และ 4 ผล 100 บาท แล้วแต่ขนาดผลส้มโอ  โดยแต่ละวันช่วงนี้ จะมีผู้ที่ขับขี่รถผ่านจะจอดรถซื้อส้มโอหวานบ้านแท่น กลับบ้านไปเป็นของฝากคนทางบ้านกันตลอดทั้งวัน โดยส้มโอบ้านแท่น จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดไปจนถึงช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี

โดยด้าน น.ส.วิไลพร  ผ่องสมาน อายุ 32 ปี ชาวบ้านเลขที่ 5 หมู่ 12 ต.บ้านแท่น อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ แม่ค้าขายส้มโอหวานบ้านแท่น บอกว่าทุกปีเมื่อส้มโอบ้านแท่นแก่ได้ที่  จะมีพ่อค้า แม่ค้าต่างจังหวัด มาซื้อส้มโอหวานเงินล้านบ้านแท่น ไปขายทั้งในตัวจังหวัดชัยภูมิ ต่างจังหวัดจำนวนมาก รวมไปถึงส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศจีน และสิงคโปร์ ปีนี้มียอดส่งออกทุกเดือน ๆไม่มียอดตกสูงกว่าเดือนละ 7 ตันขึ้นไป แม้โควิด-19 ยังระบาด ก็ยังส่งออกไปประเทศจีนได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]