X

ปลูกฟ้าทะลายโจรประจำบ้านสู้โควิดป่วยดับยังพุ่งรายวันทะลุแล้ว 32 ศพเร่งตามไทม์ไลน์คลัสเตอร์ จนท.-ร้านส้มตำข้าง รพ.!(คลิป)

ชัยภูมิ –  อ.ภูเขียว รีบรายการตัวตรวจหาเชื้อด่วน ยอดป่วยโควิด-19 ยังพุ่งดับรายวันอีก 2 ราย รวมทะลุแล้ว 32 ศพ ป่วยสะสมรับผู้ป่วยกลับบ้านรวม 3,111 ราย ด้าน รพ.หลัก-รพ.สนาม เริ่มแน่น นายกเล็กเมืองพญาแล ลุยผุดโครงการชาวชัยภูมิไม่ทิ้งกัน ยืมเถียงนาเปิดพื้นที่ช่วยกักตัวผู้ป่วยที่ยังมีการเดินทางเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้นยังต่อเนื่อง ขณะที่ ผู้ว่าฯ เร่งเสริมมาตรการการปลูกฟ้าทะลายโจรสดประจำบ้าน มาช่วยใช้เป็นยารักษาผู้ป่วยเพิ่มให้ทั่วถึงมากขึ้น หลังหลายพื้นที่เริ่มมีราคาสูง-ช่วยลดรายจ่ายครอบครัวผู้ป่วย และสกัดกลุ่มมิจฉาชีพที่เริ่มมีการปลอมปนฟ้าทะลายโจรแบบแคปซูลไม่มีคุณภาพเริ่มระบาดซ้ำอีก!

( 30 ก.ค.64 ) ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ (สสจ.ชัยภูมิ ) เปิดเผยว่า ยังคงมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะเริ่มมียอดผู้ป่วยเสียชีวิตยังเพิ่มขึ้นรายวันต่อเนื่องอีก 2 ราย เป็นหญิง อายุ 50 ปี ชาว อ.บำเหน็จณรงค์ และอีกรายเป็นชาย สูงอายุ  77 ปี ชาว อ.หนองบัวแดง ซึ่งรวมยอดสะสมมีผู้ป่วยโควิด-19 ของ จ.ชัยภูมิ มีผู้เสียชีวิตแล้วขณะนี้รวม 32 ราย/ศพ และมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นรายวันอีกรวม 199 ราย

แยกเป็นพบป่วยภายในจังหวัดเพิ่มขึ้น 5 ราย อยู่ในพื้นที่ อ.ภักดีชุมพล 1 ราย ซึ่งพนักงานขับรถยนต์ ของโรงพยาบาลภักดีชุมพล ,อ.ภูเขียว 4 ราย โดยมี 1 ราย เป็นผู้ช่วยเหลือคนไข้ ของตึกรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ภายใน รพ.ภูเขียว และอีก 3 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยเดินทางมาจากนอกจังหวัด ซึ่งอยู่ระหว่างเร่งติดตามไทน์ไลน์คนเกี่ยวข้องที่ยังพบว่ายังมีกลุ่มเสี่ยงที่เคยมาใช้บริการในร้านค้าส้มตำ-ไก่ย่าง ที่ตั้งอยู่ข้าง รพ.ภูเขียว อีกจำนวนมากด้วย และขอให้คนที่เดินทางมาใช้บริการที่ร้านขายส้มตำดังกล่าวในระหว่างวันที่ 15-28 ก.ค.64 ที่ผ่านมา ให้ไปรายงานตัวตรวจคัดกรองหาเชื้อและกักตัวเองดูอาการต่อไปอย่างน้อยเวลา 14 วันเป็นการด่วนด้วย

และในส่วนพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นจากโครงการรับผู้ป่วยกลับบ้านเพิ่มขึ้นอีก  194 ราย รวมล่าสุด จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมรวมแล้ว 3,111 ราย เสียชีวิต 32 ราย และในส่วนการเร่งแก้ไขปัญหา ป้องกันการระบาดในพื้นที่ทางจังหวัดชัยภูมิ ยังต้องขอให้ชาวชัยภูมิทุกพื้นที่ยังวางใจไม่ได้ การ์ดอย่าตก ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการต่างๆของจังหวัดให้เข้มงวดสูงสุดต่อเนื่อง รวมทั้งในส่วนของสถานการณ์การรองรับผู้ป่วยในพื้น จ.ชัยภูมิ ที่มีทั้งหมดในขณะนี้ที่กำลังรักษาตัวอยู่ภายใน โรงพยาบาล (รพ.)หลัก อยู่ในทุกพื้นที่ 16 อำเภอ รวมกว่า 2,053 ราย และอยู่ในพื้นที่ รพ.สนาม เพิ่มขึ้นอีกรวมกว่า 710 ราย

ซึ่งในส่วน รพ.สนาม ที่มีการเปิดรองรับผู้ป่วยกระจายในทั่วทั้งจังหวัดขณะนี้รวมกว่า 600 เตียง เริ่มเต็มในหลายแห่งแล้ว ซึ่งทางจังหวัดเตรียมเปิด รพ.สนาม ขนาดใหญ่เพิ่มอีกแห่งที่ 3 ที่คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ไม่เกินสัปดาห์หน้า รวมทั้งในส่วนของสถานการณ์พบยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทางด้านนายธีวรา  วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้เร่งจัดหาพื้นที่เพื่อเปิดเป็นศูนย์พักคอย และศูนย์ CI ศูนย์แยกกักตัวผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องในขณะนี้แล้ว

รวมทั้งได้เปิดโครงการ “ยืมเถียงนา เพื่อคนบ้านเฮา “เพื่อแจ้งไปยังพี่น้องประชาชนชาวเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิท่านใด ที่มีเถียงนา กระท่อมท้ายไร่ หรือเป็นบ้านว่าง บ้านพัก  ที่ไม่มีคนอยู่ และไม่ได้ใช้ประโยชน์ ที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิและใกล้เคียง ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิ จะขอความอนุเคราะห์ และขอความกรุณา เพื่อขอยืมสถานที่ดังกล่าว เพื่อใช้ เป็นที่พักอาศัยชั่วคราว สำหรับ กักตัว กักคอย ซึ่งเป็นลูกหลานชาวชัยภูมิ ได้เป็นที่พักพิง ในยามยาก ซึ่งจากนี้ไปท่านใดที่มีความประสงค์ที่จะให้ความอนุเคราะห์ในการนี้ สามารถติดต่อเข้ามาได้ ที่สายด่วน 064-512-3037 และ 082-608-8037 หรือที่เพจ https://m.me/DheevaraOfficial และนายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ต้องฝาก “ขอบคุณมา ณโอกาส นี้ด้วย” (#ยืมเถียงนาเพื่อคนบ้านเฮา #รับพี่น้องเรากลับบ้าน #ไม่แพร่เชื้อต่อไป #ชัยภูมิต้องรอด #เราคือครอบครัวเดียวกัน)

ขณะที่ด้านนายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า ในขณะที่การจัดสรรวัคซีนจากส่วนกลางมาให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่ของ จ.ชัยภูมิ ยังมีไม่เพียงพอได้ ทางจังหวัดชัยภูมิ เองขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เร่งช่วยกันใช้แนวทางช่วยรักษาผู้ป่วยที่กักตัวอยู่บ้าน หรือ รพ.หลัก และ รพ.สนาม ที่อาจจะมีผลกระทบด้านมีรายจ่ายในการจัดซื้อยามารักษาตัวเองเพิ่มสูงมากขึ้น หลังมีการรับรองว่าสมุนไพรไทย หรือฟ้าทะลายโจร สามารถนำมาใช้เป็นยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ ซึ่งจะผลิตเป็นแคปซูลที่ปัจจุบันก็เริ่มมีราคาแพงและขาดตลาด

ซึ่งก็ยังสามารถหันมาปลูกเป็นต้นสดไว้ประจำบ้าน ในพื้นที่ได้ (ตามหลักคำแนะนำจากแพทย์แผนไทยรับรองหาดูได้ตามข้อมูลออนไลน์วิธีใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19ได้เพิ่มเติม)และนำมาต้มดื่มเองแทนได้อีกทาง สำหรับในคนป่วยที่มีอาการน้อย ใช้เพียง 10 ใบ รวมดอก ต้มน้ำดื่ม 4 เวลา และให้เคี้ยวใบด้วย เพื่อเสริมฤทธิ์  ซึ่งที่ผ่านมาจนขณะนี้เริ่มพบมีการปลอมฟ้าทะลายโจร แบบแคปซูล ของกลุ่มมิจฉาชีพที่ยังมาซ้ำเติมยุคโควิดอีกอยู่ขณะนี้ด้วย ทั้งมีการปลอมปนใส่ บดใบบัวบก สะเดา บอระเพ็ดบดเข้ามาแทน และยากต่อการแยกไม่ได้ด้วยตาเปล่าอันไหนจริงอันไหนปลอมได้ยาก ว่าเป็นผงฟ้าทะลายโจรปลอมเมื่อซื้อมาแล้วก็ใช้รักษาผู้ป่วยไม่ได้ผล ซึ่งจากนี้ไปทางจังหวัดชัยภูมิ จะให้ทุกพื้นที่ช่วยกันส่งเสริมการปลูกฟ้าทะลายโจรมาใช้ช่วยเสริมใช้รักษาให้กับผู้ป่วยโควิด ที่มีความพร้อมไปแยกกักตัวอยู่บ้านเองก็ดี และส่วนที่อยู่ใน รพ.หลัก-รพ.สนาม ให้ต่อเนื่องให้มากขึ้นด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]