X

สุดต้านเซ่นโควิดเริ่มดุป่วยดับรายวันต่อเนื่องศพที่ 12 คลัสเตอร์ปิดแคม์คนงานกลับบ้านป่วยยังพุ่งอีก 23 ราย!(คลิป)

ชัยภูมิ – คลัสเตอร์ปิดแคมป์คนงานก่อสร้างในกรุงเทพฯและปริมณฑล แรงงานชาวชัยภูมิแห่กลับบ้านยังพบป่วยโควิดเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาตั้งช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดพุ่งรายวันสูงกว่า 23 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 หลังยอดป่วยเสียชีวิตเริ่มพุ่งติดต่อกันรายวันเพียงช่วงกว่า 4 วันที่ผ่านมาดับติดต่อกันแล้ว 3 ราย ขณะที่สถานการณ์พบผู้ป่วยเริ่มกระจายเพิ่มในทุกอำเภอของจังหวัด สะสมรวมแล้ว 457 ราย เสียชีวิตรวม 12 ราย!

( 30 มิ.ย.64 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ยังมียอดผู้ป่วยและเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ โฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ มีรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 23 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นชาย อายุ 62 ปี ชาวบ้านเมืองน้อยใต้ ต.ในเมือง อ.เมืองชัยภูมิ เป็นรายที่ 12 ของจังหวัดที่เริ่มมีแนวโน้มเสียชีวิตรายวันติดต่อกันมาแล้วต่อเนื่องเป็นราย(ศพ)ที่ 3 จากเพียงช่วงกว่า 4 วันที่ผ่านมา

ซึ่งล่าสุดวันนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีกรวม 23 ราย อยู่ในพื้นที่ อ.เมือง 3 ราย ,อ.ภูเขียว 5 ราย ,อ.แก้งคร้อ 1 ราย ,อ.เกษตรสมบูรณ์ 3 ราย ,อ.หนองบัวแดง 2 ราย ,อ.เนินสง่า 1 ราย ,อ.บ้านเขว้า 5 ราย ,อ.ภักดีชุมพล 1 ราย และ อ.เทพสถิต 2 ราย รวมขณะนี้ จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วยสะสมแล้ว 457 ราย เสียชีวิตรวม 12 ราย

ซึ่งผู้ป่วยที่พบเพิ่มขึ้นมาต่อเนื่องทั้งหมดยังอยู่ในกลุ่มมาจากพื้นที่จังหวัดเสี่ยง ในกลุ่ม 15 จังหวัด และกลุ่มคลัสเตอร์มาจากแคมป์คนงาน ใน กทม.และจังหวัดใกล้เคียงปริมณฑล ถูกสั่งปิดมาตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา ที่ยังต้องติดตามกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยวันนี้ตามมาอีกจำนวนมาก

ตามไทม์ไลน์ ในเขต อ.เมือง 3 ราย มาจาก กทม. 2 ราย สมุทรปราการ 1 ราย ,อ.ภูเขียว 5 ราย 3 รายแรกมีประวัติสัมผัสกับ ผป. รายที่ 420 (สามล้อ บขส.) และ มาจาก กทม. 1 ราย และมาจาก จ.ตาก 1 ราย ,อ.แก้งคร้อ 1 ราย สัมพันธ์กับ คลัสเตอร์ (Cluster) ต.นาหนองทุ่ม อ.เกษตรสมบูรณ์ 3 ราย มาจากนนทบุรี 1 ราย กทม. 2 ราย ,อ.หนองบัวแดง 2 ราย มาจาก กทม. 1 ราย สมุทรปราการ 1 ราย ,อ.เนินสง่า 1 ราย ลูกสาว อายุ 4 เดือน ของ ผป.รายที่ 340 341 (ต.กะฮาด) ตรวจแลปครั้งที่ 2 จึงพบติดเชื้อ ,อ.บ้านเขว้า 5 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รายที่ 430 (หญิงหลังคลอดจาก จ.อยุธยา) ,อ.ภักดีชุมพล 1 ราย มาจากสมุทรปราการ ,อ.เทพสถิต 2 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รายที่ 432 (เพศชาย อายุ 27 ปี จ.นครปฐม)

และชุดสอบสวนโรค ยังต้องติดตามตรวจคัดกรองหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงเพิ่มในแต่ละวันที่ยังมีเกี่ยวข้องอีกจำนวนมากกว่า 300 คนต่อวัน สะสมรอผลตรวจเพิ่มเติมอยู่ในขณะนี้อีกนับหลายพันราย เพื่อให้มีการกักตัวทั้งในกลุ่มเสี่ยงแรงงานที่เดินทางมาจากแคมป์คนงานทุกคน และคนสัมผัสใกล้ชิดอีกให้ครบ 14 วัน และรอผลตรวจอย่างต่อเนื่องในอีกช่วง 2 สัปดาห์จากนี้ไปตามอีกเป็นจำนวนมาก

ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ หลังจากตามแคมป์ก่อสร้างในกรุงเทพฯได้ปิดตัวลง แม้รัฐบาลจะมีการกักตัวแรงงานตามแคมป์ต่าง ๆ และมีการจ่ายจดเชยค่าแรงงาน 50 %.ให้กับแรงงานที่อยู่ในหลักประกันสังคม แต่พบว่ามีแรงงานจำนวนหนึ่งไม่มีประกันสังคม เมื่อไม่มีงานทำขาดรายได้ แรงงานเหล่านี้จึงเดินทางกลับบ้านตามภูมิลำเนา รวมทั้งแรงงานชาวชัยภูมิขณะนี้ที่มีมากกว่า 10,000 คน มีจำนวนไม่น้อย ไม่มีหลักประกันสังคม ที่มีความพยายามลักลอบออกจากแคมป์ก่อสร้าง และเดินทางกลับบ้าน ซึ่งตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแรงงานเหล่านี้ที่ไม่รู้ว่าตนเองติดโควิด-19 มารู้อีกทีเมื่อเข้าตรวจคัดกรองโควิด-19 แต่ได้นำเชื้อโควิด-19 มาเผยแพร่สู่ญาติพี่น้องคนใกล้ชิด พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ตามอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดชัยภูมิ แล้วกว่า 100 คน ที่ยังน่าเป็นห่วงอีกหลายกรณีทั้งในกลุ่มแรงงานเหล่านี้ รู้ตัวว่าตนเองเสี่ยงติดโควิด-19 แล้ว แต่ไม่สามารถกักตัวในกรุงเทพฯ ทั้งโรงพยาบาลสนาม และโรงพยาบาลหลัก ไม่มีเตียงเพียงพอรับผู้ติดโควิด-19เข้ารักษาตัวได้

จึงได้พยายามเดินทางกลับบ้านเกิด หวังกลับมารักษาตัวที่โรงพยาบาลบ้านเกิด หรือตามภูมิลำเนา ขณะนี้ จ.ชัยภูมิ มีการจัดชุดทีมผู้นำชุมชน ตามหมู่บ้านต่าง ๆ ได้มีการตั้งด่านตรวจผู้ที่ขับรถผ่านทุกคัน หากไม่ใช้คนในพื้นที่ เป็นรถต่างพื้นที่ หรือเป็นรถที่นำแรงงานขนคนมาจากกรุงเทพฯ จะไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ก่อนได้รับอนุญาต เพื่อสกัดการนำเชื้อเข้ามาระบาดที่ยังเสี่ยงสูงอย่างเข้มงวดในทั่วทั้งจังหวัดชัยภูมิอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ โฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่าผู้ใช้แรงงานเหล่านี้ เมื่อต้องการมารักษาตัวที่สถานพยาบาลตามภูมิลำเนา ขอให้ติดต่อเข้ารับการรักษาตัวได้ที่โรงพยาบาลประจำอำเภอทุกแห่งตามภูมิลำเนา หรือพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ติดต่อ Call Center 098-1352870 ,098-1352907  ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังพอมีเตียงตามโรงพยาบาลต่าง ๆ พร้อมรับผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารักษาตัวได้ทันที รวมทั้งประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่จังหวัดเสี่ยง ที่ไม่ใช้แคมป์คนงานแต่อยู่ในกลุ่ม 15 จังหวัดเสี่ยง ทั้งกรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตรัง นครปฐมสระบุรี เพชรบุรี สมุทรสาคร สงขลา ยะละ ปัตตานี นราธิวาส ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการ ต้องรายงานตัวตรวจคัดกรองโควิด-19 กับเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องทุกรายด้วย ซึ่งหากพบไม่มีการรายงานตัวอาจจะต้องมีการถูกดำเนินคดีตามกฏหมายตาม พรบ.ควบคุมโรคติดต่อในครั้งนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]