X

ไม่ธรรมดาเครื่องดนตรีพิณไทยอีสานชัยภูมิผ่าวิกฤตโควิดยอดส่งออกยังโกอินเตอร์ไกลต่าง ปท.ทำส่งขายแทบไม่ทัน!(คลิป)

ชัยภูมิ – สู้โควิด!  สุดยอดอดีตครูเกษียณพาศิษย์สร้างอาชีพสู้โควิด ทำพิณเครื่องดนตรีไทยอีสานขายยังโกอินเตอร์ไกลถึงต่างแดน แทบไม่น่าเชื่อว่าในยุคโควิดระบาด เครื่องดนตรีไทยอีสานประเภทนี้ที่มามายาวนานแต่โบราณ ยังได้รับการตอบรับด้วยดีจากลูกค้าชาวต่างชาติ ยังมียอดสั่งซื้อส่งออกไปไกลยังต่างประเทศจนในแต่ละเดือนยังผลิตส่งขายให้ไม่ทัน ซึ่งเป็นสินค้าโอทอปขึ้นชื่อของจังหวัดแบบเงียบๆ มายาวนาน รวมทั้งยังมีลูกศิษย์เฉพาะกลุ่มที่มาช่วยเป็นช่างทำพิณประจำ ยังมีรายได้เลี้ยงครอบครัวในช่วงโควิด-19 ระบาด มาได้อย่างดีสูงอีกกว่าเดือนละ 20,000 บาท เลยทีเดียว!

( 15มิ.ย.64 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่ช่วงภาวะโควิด-19 ระบาด ในหลายๆกิจการอาชีพก็ได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน แต่ยังมีอีกมุมเงียบๆ ที่บ้านของนายโสโชค  สู้โนนตาด อดีตข้าราชการครูที่ได้เกษียณราชการเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา  ปัจจุบันวัย 63 ปี ได้มาอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 155 บ้านหนองบัวขาว หมู่ 17 ต.ชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ในปัจจุบัน

และก็ยังมีลูกศิษย์ลูกหาเดินทางมาเยี่ยมเยือนถามข่าวบ้าง ซึ่งลูกศิษย์บางรายก็ตกงาน มาขออยู่ด้วยผู้เป็นครูอาจารย์ รายนี้ก็จะพาใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการจ้างงานให้มาช่วยสร้าง หรือทำพิณรูปแบบต่าง ๆ ตามที่ลูกค้าสั่งทำที่ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา มุมเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสานของไทย ในมุมเล็กๆ ที่บ้านแห่งนี้ยังสามารถสร้างรายได้งามช่วยลูกศิษย์สร้างงาน และยังได้รับการตอบรับส่งออกไปถึงประเทศต่างๆ ได้อีกจำนวนมาก ที่ถึงแม้ว่าช่วงนี้จะเกิดภาวะโควิดระบาด แต่ลูกค้าที่ต่างประเทศก็ยังมีการสั่งของเข้ามาไม่ขาดสายจนปัจจุบันแทบผลิตส่งขายให้ไม่ทันในแต่ละเดือน

ซึ่งอาจารย์โสโชค กล่าวว่า ตนเองชื่นชอบเสียงพิณมาตั้งแต่วัยเด็ก มาจนถึงรับราชการครู ก็ไม่เคยทอดทิ้งการดีดพิณ ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีประเภทสายดีดอีสาน ที่มีมาช้านานของชาวไทยมาแต่โบราณแล้ว และนานจนไม่อาจทราบได้ว่าใครเป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้นเป็นคนแรก ซึ่งใน จ.ชัยภูมิ  เรียกว่า  เต่ง หรือ อีเต่ง ในขณะที่แถบ จ.อุบลราชธานี เรียกว่า พิณ ในสมัยก่อนมีเฉพาะพิณโปร่ง  นิยมทำจากไม้ขนุน  เนื่องจากให้เสียงกังวานใสดี  ไม้ขนุนเนื้อไม่แข็งมาก  ใช้มีดใช้สิ่วเจาะทำพิณได้ไม่ยาก  มีเสียงกังวานสดใส  สามารถบรรเลงเพลงได้ทั้งจังหวะอ่อนหวาน หรือบรรยากาศความเศร้ารันทด  และสนุกสนานครื้นเครง  เข้าถึงอารมณ์แบบพื้นบ้าน  พิณจึงเป็นเครื่องดนตรีชิ้นเอกอีกชิ้นหนึ่งของคนอีสานมาจนถึงปัจจุบัน

หลังจากที่อาจารย์โสโชค สู้โนนตาด เกษียณอายุราชการครูแล้ว ตลอดช่วงกว่า 3 ปีที่ผ่านมาก็ยังได้หันมาเอาดีทางเครื่องดนตรีอีสานอย่างจริงจัง รวมทั้งการทำพิณ นำออกขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวและฝึกสอน ฝึกฝนลูกศิษย์ที่สนใจและคนรุ่นใหม่ให้รู้จักการดีดพิณสืบทอดดนตรีอีสานให้คงอยู่เป็นมรดกอีสานมาอย่างต่อเนื่องตลอด

จนปัจจุบันอาจารย์โสโชค วัย 63 ปี ได้มีการทำพิณออกขาย ตั้งแต่พิณโปรง ซึ่งเต้าพิณมีรูโพรง  เพื่อให้เกิดเสียงดังตามธรรมชาติ  พิณไฟฟ้าซึ่งเต้าพิณไม่มีรูโพรง แต่ติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่า คอนแท็ก และอื่นๆ ที่เต้าพิณแทน โดยพิณไฟฟ้า จะต้องต่อกับอุปกรณ์กำเนิดเสียงไฟฟ้าเท่านั้น จึงจะให้เสียงดัง เมื่อดีดเปล่า แทบจะไม่ได้ยินเสียงเลย พิณโปร่งไฟฟ้า เป็นการผสมผสานระหว่างพิณโปร่งกับพิณไฟฟ้า คือนำพิณโปร่งมาติดคอนแท็กเพื่อให้สามารถนำพิณโปร่ง ไปต่อเข้าเครื่องเสียงได้ ซึ่งพิณโปร่งมีเสียงกังวานอยู่แล้ว เมื่อติดคอนแท็กเข้าไปก็จะให้เสียงกังวาน ไพเราะไปอีกแบบ โดยพิณที่ทำให้ลูกค้า มีทั้งพิณ 2 สาย พิณ 3 สาย และพิณ 4 สาย

นอกจากนั้นยังมีพิณหัวเดียวและพิณ 2 หัว หรือทำตามลูกค้าสั่งทำเป็นหัวพญานาค ราคาเริ่มต้นที่ 4,500 บาท ไปจนถึง 12,000 บาท ถ้าส่งออกต่างประเทศก็จะบวกมีภาษีเพิ่มเข้ามาก็จะราคาอยู่ที่กว่า 25,000 บาท ขึ้นไปตามความยากง่าย ซึ่งเป็นพิณไฟฟ้า ทำจากวัสดุชั้นดีจากมาตราฐานสากลของต่างประเทศ ปัจจุบันแม้โควิด-19ระบาด แต่ยอดสั่งทำสั่งซื้อตลอดมาก็ยังไม่ขาดสาย ตลาดต่างประเทศมีลูกค้าจากประเทศฝรั่งเศส ประเทศแถบยุโรปเป็นส่วนใหญ่ สั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่องไม่ขาดในทุกวันนี้ด้วยเช่นกัน จนปัจจุบันก็ยังผลิตส่งให้ไม่ทัน เพราะเป็นงานค่อนข้างต้องใช้คนมาช่วยใช้ความละเอียด

ซึ่งทุกวันนี้ก็สามารถทำพิณส่งให้ลูกค้าได้ประมาณต่อเดือนละไม่เกิน 20-25  ตัวเท่านั้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในต่างประเทศ ขณะนี้ยังต้องการช่างไม้ที่เป็นงานปราณีตหากใครตกงาน หรือสนใจเครื่องดนตรีอีสานประเภทนี้ก็มาประกอบอาชีพช่วยเป็นลูกมือทำพิณได้

ขณะที่นายศรีรัตน์ ทัพพีรัฐ ( ลูกศิษย์) อายุ 43 ปี หรือช่างโหน่ง ช่างไม้ลูกมือในการทำพิณที่โรงทำพิณของอาจารย์โสโชค สู้โนนตาด บอกว่า เดิมทีตนเองเป็นชาว จ.บึงกาฬ ได้มาแต่งงานกับสาวชัยภูมิ จึงย้ายมาทำงานที่ จ.ชัยภูมิ ตนเองมีความถนัดด้านช่างไม้ เริ่มจากเคยไปทำโรงงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ ด้วยใจมีความรักในเสียงดนตรีดังกล่าว จึงมาสมัครเป็นลูกมืออาจารย์โสโชค ในการทำพิณพร้อมแฟนมาแล้ว 3 ปี ซึ่งมีงานทำพิณลูกมืออาจารย์โสโชคได้ทุกวันไม่ขาด ทั้งกินทั้งอยู่ ที่บ้านอาจารย์โสโชค ทำห้องพักให้พักอาศัยกับแฟน มีรายได้เลี้ยงครอบครัวเดือนละประมาณ 20,000บาท หลังตกงานมา และยังถือว่าดีกว่าที่เคยไปทำงานที่โรงงานไม้เฟอร์นิเจอร์ในปัจจุบันเสียอีก

สำหรับผู้ที่สนใจพิณของอาจารย์โสโชค สู้โนนตาด ไปดีดติดต่อได้ที่บ้านเลขที่ 155 บ้านหนองบัวขาว หมู่ 17 ต.ชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ หมายเลขโทรศัพท์ 081-0608850 หรือ 083-3033565

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]