X

คลัสเตอร์ใกล้เปิดเทอมแรงงานกลับจากพื้นที่เสี่ยงป่วยโควิดพุ่ง! ช่วงวันหยุด ปชช.แห่ฉีดวัคซีนคึกคัก!(คลิป)

ชัยภูมิ – ขณะที่ รพ.ชัยภูมิ จัดชุดเสริมสุขภาพใจ ปชช.เปิดแอปให้คำปรึกษาตรวจสุขภาพใจ ช่วยให้คำปรึกษา ปชช.ที่เกิดความเคลียร์ในภาวะโควิดระบาด ล่าสุดยอดพบผู้ป่วยรายใหม่ยังพุ่งจากคลัสเตอร์ใกล้วันเปิดเทอมในอีกไม่กี่วันที่ 14 มิ.ย.64 ที่จะถึงนี้ กลุ่มแรงงานผู้ปกครองต่างพากันเร่งเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงเข้าพื้นที่พบป่วยเพิ่มอีก 4 ราย เร่งปูพรมทุกพื้นที่เข้มยังต้องการ์ดอย่าตกต่อเนื่อง ด้านบรรยากาศวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ปชช.แห่ต่อแถวยาวฉีดวัคซีนคึกคักรวม 5 วัน ฉีดแล้วทะลุกว่า 40,000 ราย !

( 12 มิ.ย.64 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อฯ มีรายงานถึงสถานการณ์ล่าสุดยังพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 4 ราย  ที่ อ.ซับใหญ่ 1 ราย ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ไข่แดงแตกแล้ว เพราะเหลือเป็นอำเภอเดียวที่ยังไม่พบผู้ติดโควิด-19 เลยในตลอดช่วงตั้งแต่ต้นปี 2564 ที่ผ่านมา ล่าสุดพบผู้ป่วยวันนี้แล้ว 1 ราย เป็นชาย สูงอายุ 72 ปี ประวัติมีญาติกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงจาก จ.ปทุมธานี กลับมาเยี่ยมบ้านเพื่อฝากดูแลบุตรหลานก่อนใกล้ถึงวันช่วงวัดเปิดภาคเรียนอีกไม่กี่วันที่ 14 มิ.ย.64 ที่จะถึงนี้ และที่ อ.หนองบัวแดง เป็นหญิง 2 ราย อายุ 24 ปี และ 28 ปี มีประวัติเดินทางเข้าพื้นที่กลับมาจากพื้นที่จังหวัดเสี่ยง กทม. และ ที่ อ.เกษตรสมบูรณ์ อีก 1 ราย เป็นชาย อายุ 27 ปี ซึ่งมีความสัมผัสใกล้ชิดกลับผู้ป่วยยืนยันเดินทางกลับมาจากพื้นที่จังหวัดเสี่ยง กทม.อีกรายด้วยเช่นกัน ทำให้ จ.ชัยภูมิ มียอดผู้ป่วยสะสมรวมเพิ่มขึ้นล่าสุด 321 ราย  เสียชีวิต 9 ราย

ซึ่งยังอยู่ในกลุ่มคลัสเตอร์กลุ่มแรงงานกลับมาจากพื้นที่จังหวัดเสี่ยง ที่ส่วนใหญ่ต้องการเดินทางมาเพื่อดูแลบุตรหลานที่ใกล้จะถึงวันจะเปิดภาคเรียนประจำปี 2564 ในวันที่ 14 มิ.ย.64 นี้ เป็นจำนวนมากอยู่ในขณะนี้ ซึ่งจังหวัดชัยภูมิทุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังต้องช่วยกันติดตามเฝ้าระวังใกล้ชิดในกลุ่มผู้ปกครองแรงงานที่กำลังเร่งเดินทางกลับมาต่อเนื่องจำนวนมากในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ในทุกพื้นที่อย่างเข้มงวดให้มากขึ้น

ขณะที่ด้านบรรยากาศการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มาตั้งแต่วันที่ 7 – 11 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา ช่วง 5 วัน รวมแล้ว 41,599 คน แยกเป็นเข้มที่ 1 รวม 30,486 ราย และครบเข็มที่ 2 ไปแล้วได้รวม 11,113 ราย ซึ่งยังต่อเร่งดำเนินการให้ต่อเนื่องให้ครบทุกพื้นที่อย่างน้อยตามเป้าหมายที่ประชาชนในพื้นที่ลงทะเบียนไว้มากกว่า 50 % หรือประมาณกว่า 500,000 คน ตามเป้าหมายในล็อตแรกให้เสร็จสิ้นภายในไม่เกินต้นปีหน้า 2565 ต่อไป

ในขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลชัยภูมิ ยังได้มีการจัดชุดเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ เข้ามาคอยให้บริการคำปรึกษาและแนะนำด้านสุขภาพใจ “เปิดคลินิกแอปตรวจสุขภาพใจ”ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อีกทาง  เพื่อเป็นแนวทางในการช่วยคลายความวิตกกังวลแก่ประชาชนทั้งผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน และที่รอรับการฉีดวัคซีน โดยการตรวจเช็คสุขภาพใจ ผ่านระบบออนไลน์เว็บไซต์ https://checkin.dmh.go.th/  หรือผ่าน QR-code  “MENTAL HEALTH CHECK-IN” ของกรมสุขภาพ

ซึ่งจะเป็นเครื่องมือประเมินสุขภาพจิตเบื้องต้นให้กับประชาชนทุกพื้นที่ได้ และเป็นการช่วยคัดกรองความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิตจากสถานการณ์ COVID-19 ที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้บุคลากรสาธารณสุข/ อสม./ จิตอาสา ใช้ประเมินสุขภาพจิตประชาชน เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงต่อปัญหา มาดูแลสุขภาพจิต ตลอดจนประชาชนและผู้มีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิตสามารถประเมินตนเองและเข้าถึงบริการได้อย่างรวดเร็ว โดยจะมีการประเมินประกอบไปด้วย SBSD คือ S : Stress (เครียด) B : Burnout (ภาวะหมดไฟ) S : Suicide (เสี่ยงฆ่าตัวตาย) และ D : Depression (ซึมเศร้า) โดยผลตรวจสอบจะสามารถทราบผลการประเมินได้ทันที พร้อมมีคำแนะนำในการปฏิบัติตัว พร้อมมีช่องทางการขอรับการปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางออนไลน์ ได้อย่างรวดเร็วทันท่วงทีได้อีกทางด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]