X

พิษโควิดยังช้ำหนัก! หมดยุคเฟื่องแหล่ง ททท.ปิดตายแดนสวรรค์ทุ่งดอกกระเจียวบานสูญปีนับพันล้าน!(คลิป)

ชัยภูมิ – ชาวบ้านคนพื้นที่ผู้ประกอบการนั่งนับวันรอลุ้นอีกปี เร่งปรับปรุงสถานที่พักรอเตรียมความพ้อมรับนักท่องเที่ยวสู้วิกฤตโควิด-19 ปีนี้ไปก่อนอีกทาง เผยตลอดช่วงแต่ละปีช่วงกว่า 2 ปี ที่มีการระบาดที่ผ่านมา สูญเม็ดเงินเข้าจังหวัดด้านการท่องเที่ยวลดฮวบต่อปีกว่า 1,000 ล้าน!

( 7 มิ.ย.64 ) ขณะที่ยังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ในขณะนี้ อีกด้านผู้สื่อข่าวมีรายงาน ถึงสถานการณ์ผลกระทบและยังเป็นหัวใจหลักในการสร้างงานสร้างเงินให้กับชาวไทยในทั่วประเทศโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ที่มีแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาปีหนึ่งๆหลักนับล้านคนซึ่งเคยโด่งดังไปทั่วประเทศและนานาชาติ อยู่ในขณะนี้

โดยเฉพาะดินแดนดั่งสวรรค์สรรค์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาเองตามธรรมชาติ บนที่ราบสูงของแดนอีสานหรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน ที่ จ.ชัยภูมิ ในอำเภอเทพสถิต ที่ทุกปีในช่วงเข้าสู่เดือน มิ.ย. ช่วงปลายฝนต้นหนาว ในตลอดระยะเวลาจากนี้ไปไม่น้อยกว่า 3 เดือน ที่บริเวณทุ่งดอกกระเจียวบาน จะผลิดอกบานออกมาให้ชมความงามเต็มทุ่งไม่น้อยกว่า 600 ไร่ บนลานสวนหินอายุนับล้านปี ที่ถือเป็นสุดยอดอันซีนไทยแลนด์ ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

ซึ่งจะเป็นช่วงที่ชาวบ้าน ประชาชนคนในพื้นที่รวมทั้งผู้ประกอบการบ้านพัก ใกล้กับอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ จะพากันออกมาเตรียมงานการต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ที่จะเดินทางมาเที่ยวชมไม่ขาดสายในช่วงตลอดฤดูกาล ต่อปีมีจำนวนมากว่า 1 ล้านคน และยังสร้างความเชื่อมโยงต่อเศรษฐกิจคนโดยรวมในทั่วจังหวัดชัยภูมิ มีการนำเงินมาจับจ่ายได้อีกในแต่ละปีไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาทในจุดนี้

แต่ตลอดช่วงกว่า 2 ปี ที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็เข้ามาส่งผลกระทบมาต่อเนื่องมาจนปัจจุบันที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติได้มีการสั่งปิดอุทยานฯ รวมทั้งอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ที่มีทุ่งกระเจียวบานในจุดนี้ อย่างไม่มีกำหนดมาต่อเนื่องจนปัจจุบัน และภาพที่เห็นในปัจจุบันก็มีแต่ความเงียบ ร้านค้าชุมชนต่างๆ ปิดตัวเงียบ นักท่องเที่ยวแทบไม่มีคนเข้ามาเดินในพื้นที่

ซึ่งวันนี้เองทางชาวบ้านประชาชน รวมทั้งผู้ประกอบการร้านค้าในพื้นที่ ต่างก็ยังพากันรอลุ้นนั่งนับวันรอว่า ทุ่งกระเจียวบานในปีนี้จะเปิดได้อีกเมื่อใด ส่วนหนึ่งก็พากันใช้เวลาว่างในการเร่งปรับปรุงสถานที่ ห้องพักตัวเอง ให้มีความพร้อมรอรับนักท่องเที่ยว เมื่อหากมีการเปิดอุทยานฯให้เข้าชมทุ่งดอกกระเจียวภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ได้ทันทีด้วยเช่นกัน

และหวังว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายจากนี้ไปได้เร็ววัน ขณะนี้ดอกกระเจียวชูช่อรับสายทะเลหมอกพร้อมรับท่องเที่ยวมากกว่า 20%  หากเมื่อกรมอุทยานแห่งชาติไฟเขียว พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวเที่ยวชมแบบ New Normal ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 รอบๆ พื้นที่อุทยานฯยังได้ไปชมชิมผลไม้ชื่อดัง ทั้งทุเรียนโอโซน เงาะกรอบอร่อยของชาว ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต และผลไม้หลากชนิดเข้าชมที่สวนชิมสดๆจากต้น และสั่งจองทุเรียนโอโซนที่มีการสั่งจองกันข้ามปี

ซึ่งล่าสุดด้าน นายศรีเดช  เนตรสว่าง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านพักทุ่งกระเจียว ในพื้นที่ ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ได้นำผู้ประกอบการบ้านพัก ในพื้นที่ ต.บ้านไร่ ใกล้กับปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ในนามกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านพักทุ่งกระเจียว เร่งพัฒนาปรับปรุงทั้งสถานโดยรอบบ้านพัก และในห้องพัก ให้มีความสะอาด พร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนในเทศกาลดอกกระเจียวบาน ละลานตาที่ป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ปี 2564 ซึ่งหวังให้การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะคลี่คลายในไม่ช้านี้

ซึ่งดินแดนสวรรค์ทุ่งดอกกระเจียวบานแห่งนี้ยังรอนักท่องเที่ยวมาสัมผัสท่ามกลางความเงียบและไม่มีทีท่าว่าจะเปิดอุทยานฯดังกล่าวได้เมื่อใด ที่ จ.ชัยภูมิ ยังมีความหวังว่าจะไดได้กลับมาคึกคักอีกครั้งได้เมื่อใด

ด้าน นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า กำลังรอสัญญาณจากกรมอุทยานแห่งชาติ ว่าจะเปิดให้เข้าเที่ยวชมภายในอุทยานแห่งชาติได้เมื่อใด และในส่วนแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.ชัยภูมิ ขณะนี้ทุ่งดอกกระเจียวบาน ภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต ได้เริ่มออกดอกกระเจียวบานแล้วกว่า 20 % พร้อมรับนักท่องเที่ยวได้ทันที หากมีการให้เปิดได้

ซึ่งจะเป็นอีกจุดที่จะมาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดได้เป็นจำนวนมากนับพันล้านบาท ในแต่ละปีที่ผ่านมา นอกจากจะได้ชมความสวยงามของดอกกระเจียว และป่าหินงามละลานตาแล้ว รอบๆพื้นที่อุทยานฯยังได้มีจุดให้ไปชมชิมผลไม้ชื่อดัง ทั้งทุเรียนโอโซน เงาะกรอบอร่อยบ้านไร่ และผลไม้หลากชนิดเข้าชมที่สวนชิมสดๆจากต้น เมื่อกรมอุทยานแห่งชาติ ตอนนี้ก็ยังต้องคงรอให้ทางกรมอุทยานฯไฟเขียวเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงามได้เท่านั้น ซึ่งมาตรการป้องกันโควิด-19 ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พร้อมทันที ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีพิธีเปิดงาน เมื่อกรมอุทยานแห่งชาติอนุญาตให้รับนักท่องเที่ยวได้ เราก็พร้อมจะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ทันทีต่อไป

ขณะที่นายศรีเดช เนตรสว่าง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านพักทุ่งกระเจียว ยังบอกอีกว่า หากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่คลี่คลาย กรมอุทยานแห่งชาติ ยังไม่อนุญาตให้อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าชมทุกดอกกระเจียวภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงามได้ ทางกลุ่มบ้านพักทุ่งกระเจียว ได้มีการเพาะพันธุ์กระเจียวหลากหลายสายพันธุ์ รวมทั้งพันธุ์พื้นเมือง เตรียมไว้เป็นจำนวนมากแล้วนับหลายหมื่นต้นด้วยเช่นกัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่อยากมาเที่ยวเป็นกลุ่มย่อยได้มาถ่ายภาพ และพักผ่อนหยิบหมอกหยอกดอกกระเจียวในเขตพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน ที่ไม่ใช่ในเขตอุทยานฯได้ ในกลุ่มพื้นที่ของเครือข่ายในภาคเอกชนวิสาหกิจชุมชน โดยได้เตรียมสถานที่แปลงใหญ่ไว้ ณ ไร่เอ๋ยฝุ่น เพื่อเตรียมให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมแบบ New Normal ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่  08-1936-4279 (อ.ศรีเดช) และ 08-7868-3223 (คุณภูดิศ บ้านไร่อิงดอย) เพื่อที่จะพอประคองความเป็นอยู่เลี้ยงชีพคนในพื้นที่ในครั้งนี้ได้อีกทางไปก่อนในช่วงนี้ได้บ้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]