X

พิษโควิดชัยภูมินับถอยหลังใกล้เปิดเทอมผู้ปกครองอ่วมหนัก!(คลิป)

ชัยภูมิ – ต้องเร่งพากันขอดเงินที่มี ใครไม่มีต้องไปรีบหาหยิบยืมมาเพื่อใช้หาซื้อชุดอุปกรณ์การเรียนให้ลูกหลานกันจำนวนมาก ด้านร้านค้าขายชุดอุปกรณ์การเรียน เผยยอดลดฮวบหายกว่าครึ่ง หลังพิษโควิด-19 ระบาด ยังพ่นพิษต่อเนื่อง ลามปัญหาปากท้องประชาชนยิ่งใกล้ถึงวันนับถอยหลังรับเปิดเทอมอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้ หลายพื้นที่จังหวัดผู้ปกครองอ่วมหนัก!

( 1 มิ.ย.64 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ นับถอยหลังเหลืออีกไม่กี่วัน จะถึงวันเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ ซึ่งเดิมในช่วงไม่มีโควิด-19 ระบาด บรรยากาศตามร้านค้าจำหน่ายชุดนักเรียนต่างๆ ในทุกพื้นที่จะคึกคักเป็นจำนวนมาก

และในช่วงนี้ที่ยังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 และได้มีการประกาศเลื่อนการเปิดภาคเรียนมาเป็นช่วงอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้ ในช่วงนี้ทางผู้ปกครองจำนวนมากเอง  ก็ต้องเร่งออกมาหาเลือกซื้อเสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียน เพื่อเตรียมพร้อมไว้ให้กับบุตรหลานกันจำนวนมากตามมาด้วยเช่นกัน

โดยเฉพาะในย่านร้านค้าเขตตัวเมืองชัยภูมิ จะต้องมีผู้ปกครองตามหมู่บ้านต่าง ๆ นำบุตรหลานของตนเองมาเลือกซื้อ วัดตัวตัดชุดนักเรียนกันอย่างหนาตา แต่ขณะนี้ยังกลับเงียบบางตาเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ปกครองส่วนใหญ่บอกว่าพิษโควิด-19 เกิดผลกระทบผู้ปกครองหลายคนตกงานไม่มีรายได้กันจำนวนมาก และต้องหันมาช่วยกันประหยัดเลือกซื้อเท่าเฉพาะที่จำเป็นกันมากขึ้น

โดยชุดนักเรียนปีนี้พบว่าส่วนใหญ่ยังมีราคาเท่าเดิมกับปี 63 โดยจะเริ่มตั้งแต่ราคาตัวละ 170 – 480 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและขนาดไซส์ อย่างไรก็ตามจากการสังเกตพบว่าผู้ปกครองที่มาเลือกซื้อชุดนักเรียน ส่วนใหญ่จะซื้อในราคาปานกลางตัวละไม่เกิน 300 บาท และหากคนไหนมีชุดเดิมที่ยังพอสวมใส่ได้ ก็จะเลือกซื้อเพิ่มเป็นบางตัวเท่านั้น

แต่ที่จะหนักสุดก็จะเป็นในกลุ่มผุ้ปกครองที่มีบุตรหลานที่จะต้องเลื่อนชั้นจากอนุบาล ขึ้น ป.1 หรือจาก ป.6 ขึ้นชั้นมัธยม ที่จะต้องซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนใหม่ทั้งหมด จากเคยใช้สัปดาห์ละ 3 ชุด ก็จะเหลือลดลงมาเหลือซื้อไม่เกิน 1-2 ตัวเท่านั้น เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย แม้จะมีเงินอุดหนุนในโครงการเรียนฟรีของรัฐบาลก็ตาม แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับภาระค่าครองชีพ ที่หลายครอบครัวพ่อแม่ ผู้ปกครองยังคงว่างงาน ในยุคการระบาดโควิด-19ระบาดระลอกใหม่นี้ที่ยังไม่มีทีท่าจะหยุดลงเมื่อใดในครั้งนี้ด้วย

ซึ่งขณะที่ในแต่ละร้านค้า เองก็ต้องออกมาใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการขายเสื้อชุดนักเรียนเพื่อช่วยลดภาระผู้ปกครองได้บางส่วนได้ ทั้งแถมปักชื่อและชื่อสถาบันการศึกษาให้ฟรีเหมือนเช่นทุกปี โดยเจ้าของร้านจำหน่ายชุดนักเรียนในย่านตลาดเมืองชัยภูมิ บอกว่า ชุดนักเรียนปีนี้ ยังคงจำหน่ายราคาเท่าเดิมเหมือนทุกปี แม้จะดูเริ่มคึกคักกว่าช่วงปกติ แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับหลายปีที่ผ่านมา ถือว่าซบเซายอดขายหายไปกว่าครึ่งหลังโควิด-19ระบาดหนักในระลอกใหม่นี้

ขณะที่ผู้ปกครองแต่ละคนต่างบ่นเป็นเสียงเดียว แม้ราคาเสื้อผ้า ชุดนักเรียนในปีนี้ไม่มีการปรับราคาขึ้น แต่หลังโควิด-19 ระบาด เงินเก็บออมเหลือน้อย เงินหายากจำเป็นต้องลดรายจ่ายลง การซื้อเสื้อผ้าชุดนักเรียนแต่ละคนต้องใช้ถึง 3 ชุด เพื่อเปลี่ยนกันในแต่ละวันแต่ละสัปดาห์ แต่คงซื้อให้คนละชุดก่อน ในเดือนต่อไปถ้าพอมีเงินมาก็จึงค่อยมาซื้อเพิ่ม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]