X

งานเข้า! ชัยภูมิคลัสเตอร์แคมป์คนงานหนีกรุงกลับบ้านป่วยโควิดพุ่งพรวด!!(คลิป)

ชัยภูมิ – ยอดพุ่งใกล้ทะลุ 300 ราย ด้านการเตรียมรับเด็กนักเรียนเปิดเทอม คุมเข้มมาตรการเว้นระยะห่างจัดสอบให้เด็กติดโควิด-19 สอบผ่านออนไลน์ตรงกับโรงเรียนผ่านไปได้ด้วยดี พร้อม กสศ.ส่งมอบฟ้าทะลายโจรช่วยครอบครัวเด็กนักเรียนด้อยโอกาสกว่า 15,000 ชุด สู้โควิดฯ!

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา วันที่ 24 พ.ค.64 มีรายงานด่วนถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ จากนายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ( สสจ.) และโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ชัยภูมิ ว่า วันนี้เริ่มพบผู้ป่วยเพิ่มสูงมากขึ้นรายใหม่วีนเดียวรวม 13 ราย  ที่ อ.คอนสวรรค์ 2 ราย  และที่ อ.แก้งคร้อ อีก 11 ราย ทำให้จังหวัดชัยภูมิมีผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นรวม 294 ราย  เสียชีวิต 8 ราย

ซึ่งกำลังเป็นที่น่าห่วงในขณะนี้กันมากว่า กลุ่มคลัสเตอร์แพร่เชื้อโควิด-19ใหม่มาจากแคมป์คนงานมาจากพื้นที่เสี่ยงทั้งหลักสี่ และอีกหลายแคมป์คนงานในทั่วกรุงเทพฯ ที่ส่วนใหญ่มีแรงงานชาวจังหวัดชัยภูมิ ไปขายแรงงานจำนวนมากนับหลายหมื่นคน ที่เริ่มขอทยอยกลับบ้านเข้ามาพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ มาต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงวันที่ 20 พ.ค.64 ที่ผ่านมา และเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาด้วย ซึ่งล่าสุดการพบผู้ป่วยทั้ง 13 รายในวันเดียวครั้งนี้ทั้งที่ อ.คอนสวรรค์ 2 ราย และ อ.แก้งคร้อ 10 ราย ก็มีความสัมพันธ์ไปทำงานอยู่ในแคมป์คนงานก่อสร้างที่ตึกรัฐสภาแห่งใหม่ เขตบางชื่อ กรุงเทพฯ เดินทางกลับบ้านมาชัยภูมิ เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 64  ตรวจพบติดโควิด-19 วันนี้แล้วทั้งหมด และอีก 1 ราย ที่ อ.แก้งคร้อ ก็กลับจาก กทม.(ซึ่งอยู่ระหว่างกำลังสอบสวนรายละเอียดว่าไปที่ใดมาอีกด้วยเพิ่มเติมต่อไป)

 

ขณะที่วันเดียวกัน อีกด้านของการเตรียมรับเด็กนักเรียนเปิดเทอมก่อนที่จะถึงในวันที่ 14 มิ.ย.64 นี้ ทางหน่วยงานสถานศึกษาที่เกี่ยวข้องก็ได้มีการคุมเข้มมาตรการเว้นระยะห่างจัดสอบให้เด็กติดโควิด-19 สอบผ่านออนไลน์ได้ตรงกับครูในโรงเรียน และจัดแบ่งช่วงเว้นระยะห่างให้ผุ้ปกครองมารายงานตัวเสียค่าเทอมกับทางโรงเรียนในวันนี้ในแต่ละช่วงที่จะมีการนัดมาเรียนไม่เกินครั้งละ 20 คน พร้อมทั้งทางด้าน กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ).ชัยภูมิ และคณะครูเยาวชนในระบบนอกการศึกษา ได้ส่งมอบฟ้าทะลายโจร ส่งไปช่วยครอบครัวเด็กนักเรียนด้อยโอกาสกว่า 15,000 ชุด ตามโครงการตามหาน้องในซอกหลืบแสงส่องใจปลอดภัยจากโควิด-19 ในวันนี้อีกด้วย

ซึ่งในกรณีที่ขณะนี้ จ.ชัยภูมิ มีเด็กนักเรียนในชั้นที่จะขึ้น ม.1 และ ม.4 ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดเองด้าน นายชัยวัฒน์  ตั้งพงษ์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ เผยว่า จังหวัดชัยภูมิโรงเรียนที่มีการแข่งขันเข้าเรียนต่อในระดับ ม.1 และ ม.4 โดยมีนักเรียนที่มีความต้องการเข้าเรียนจำนวนมาก ในขณะนี้รวมจำนวน 4 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล โรงเรียนสตรีชัยภูมิ โรงเรียนภูเขียว และ โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา

ซึ่งได้กำหนดวันสอบแข่งขันเพื่อคัดเลือกเข้าเรียนต่อ ระดับ ม.1 ในวันที่ 22 พฤษภาคม และ ระดับ ม.4 ในวันที่ 23  พฤษภาคม 2564  ภายใต้สถานการณ์ของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งสถานศึกษาจะต้องมีมาตรการณ์เข้มและต้องประสานหน่วยสาธารณะสุข เข้ามาร่วมให้คำแนะนำคัดกรอง ทั้งนี้ทางสถานศึกษาต้องดำเนินการมาตรการ D-M-H-T-T-A ที่จังหวัดกำหนด

ซึ่งวานนี้ที่ผ่านมาเองก็ได้มีการจัดสอบคัดเลือกนักเรียนชั้น ม.4  เพื่อเข้าเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ที่จะมีการเปิดภาคเรียนในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 นี้ ที่โรงเรียนสตรีชัยภูมิ เป็นอีกโรงเรียนหนึ่งที่มีการแข่งขันสูง ระดับ ม.1 มีนักเรียนสมัครเข้าเรียนกว่า 400 คน และนักเรียน ม.4 มีนักเรียนสมัครร่วม 500 คน (มาสอบคัดเลือก 240 คน นอกนั้นนักเรียนเดิมต่อจาก ม.3) และที่สำคัญนักเรียนที่เข้าสมัครเข้าเรียนระดับ ม.4 ปีนี้  มีนักเรียนในพื้นที่เสี่ยงชุมชนกุดแคน ทั้ง ม.1 และ ม.4 รวม 9 คน และได้เข้าทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลชัยภูมิ ซึ่งพบติดเชื้อโควิด-19  จำนวน 1 คน ที่ ไม่สามารถเดินทางเข้าทำการสอบคัดเลือกได้ ทางโรงเรียนจึงมีใช้มาตรการเว้นระยะห่าง ตามความจำเป็นที่เปิดโอกาสให้เด็กรายนี้ได้สอบ โดยการได้มีการจัดสอบให้ผ่านทางระบบออนไลน์ให้ผ่านไปด้วยดีอีกรายเพิ่มเติม และจะมีการประกาศผลการสอบคัดเลือกในวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 นี้ต่อไป

และในภาวะวิกฤตโควิด-19 ระบาด ก็นับว่าทั้งผู้บริหารระดับเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและนักเรียน  จะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ดังกล่าวให้ทันท่วงทีให้มากขึ้นด้วย  เพราะการศึกษาจำเป็นต้องเดินต่อให้ได้ หยุดไม่ได้ ถึงแม้จะเกิดวิกฤตแต่ก็ต้องมีวิธีที่จะสื่อสารหรือเกิดการเรียนการสอนที่ดีให้มีคุณภาพให้มากขึ้นต่อไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]