X

นร.ชนบทห่างไกลยิ้มออกเปิดรถห้องสมุดเคลื่อนที่พระราชทานเสริมโอกาสเพิ่มเท่าเทียมการศึกษาไทย (คลิป)

ชัยภูมิ – สู่ชุมชนห่างไกลให้บริการเด็ก นร.-ปชช.ทั่วไปได้เข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียมให้มากขึ้น สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน. จ.ชัยภูมิ จัดหารถห้องสมุดเคลื่อนที่สำหรับช่วยเด็กนักเรียนและประชาชาทั่วไปชาวชัยภูมิได้เข้าถึงการศึกษาค้นคว้าได้มากขึ้น ตามโครงการพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้พัฒนาตนเองประชาชนให้มีคุณภาพทางการศึกษาอย่างยั่งยืนตลอดไป!

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่10 มี.ค.64 ที่บริเวณด้านข้างศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดชัยภูมิ ถ.องค์การบริหารส่วนจังหวัดฯสาย 1 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ น.ส.หลิงฟ้า  ขันติรัตน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน. จ.ชัยภูมิ เปิดโครงการห้องสมุดเคลื่อนที่สำหรับเด็กนักเรียนนักศึกษา และประชาชนทั่วไปในย่านชุมชนหนาแน่นย่านตลาดในตัวเมืองชัยภูมิ ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี

โดยใช้หลักการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อันจะก่อให้เกิดพลังอันเข้มแข็งของชุมชนในการสร้างวัฒนธรรมการอ่านและส่งเสริมให้ชุมชนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และการพัฒนาโดยชุมชนอย่างแท้จริง มุ่งส่งเสริมให้เกิดชุมชนรักการอ่าน “นั่งที่ไหน อ่านที่นั่น” ในรูปแบบต่างๆเช่น อาสาสมัครส่งเสริมการอ่านห้องสมุดประชาชน และบ้านหนังสือชุมชน โดยคำนึงถึงความต้องการทางการศึกษาการเรียนรู้ของประชาชนในพื้นที่และบริบทเฉพาะของหมู่บ้าน ชุมชนแต่ละพื้นที่ เพื่อส่งเสริมการรู้หนังสือ การเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน และการเข้าถึงข่าวสารและความรู้ของประชาชนอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ได้มากขึ้น

โดยเชื่อมโยงการทำงานเป็นเครือข่าย กศน.ลงไปสู่ในระดับตำบล ศูนย์การเรียนชุมชนในทุกพื้นที่ให้มากขึ้น สำหรับรถห้องสมุดเคลื่อนที่สำหรับชาวตลาด ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี คันนี้ ในแต่ละวันจะเคลื่อนที่ เพื่อให้ประชาชน ชุมชน ชาวตลาด ได้รับบริการส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และได้มาใช้เป็นแหล่งค้นหาข้อมูลแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ให้ประชาชนได้อ่าน และมีการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ การอ่านเพื่ออาชีพ และมีการฝึกฝนอาชีพในระยะสั้นด้วย

โดยจากนี้ไปจะออกเคลื่อนที่ไปตามชุมชนต่างในเมืองชัยภูมิ ภายในเป็นชั้นหนังสือ ด้านข้างของรถทั้ง 2 ด้าน เป็นบอร์ดนิทรรศการ ประกอบด้วยหนังสือที่เน้นหนังสือเด็ก หนังสือแนะนำอาชีพ วีดีทัศน์ และเกมเสริมทักษะต่างๆ ซึ่งการออกให้บริการ จะหมุนเวียนไปในชุมชน ตามชนบทที่ขาดแคลน ให้ได้รับรู้ข่าวสารประมาณเดือนละ 2-3 ครั้ง ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้มีคุณภาพชีวิตอย่างเท่าเทียมที่ยั่งยืนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]