X

ชาวชัยภูมิขอดดินเค็มสู้แล้ง ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นต้มเกลือสินเธาว์ขาย สร้างอาชีพรายได้งาม!(คลิป)

ชัยภูมิ – ชาวบ้านเมืองชัยภูมิ สู้ชีวิตนำแนวทางจากภูมิปัญญาท้องถิ่นเก่าแก่ดั่งเดิมของปู่ย่าตายายมาแต่โบราณ พลิกวิกฤตสู้ภัยแล้ง-โควิด-19 ยึดอาชีพต้มเกลือสินเธาว์ออกเร่ขาย แลกข้าวเปลือกสร้างอาชีพแทนในช่วงหน้าแล้งมีรายได้งามกว่า 1,000 บาทต่อวันเลยทีเดียว!

( 24 ก.พ.64 ) ในช่วงที่ชาวบ้านจำนวนมากในหลายพื้นที่และที่จังหวัดชัยภูมิ ต้องพากันตกงานหลังพิษโควิด-19ระบาด มาตั้งแต่รอบที่ 1 ขณะนี้ระบาดในรอบที่ 2 ซึ่งต่างพากันไม่มีรายได้และโดยเฉพาะในช่วงเข้าหน้าแล้ง ชาวนา เกษตรกร ต่างก็เริ่มมีงานขาดรายได้ลดน้อยลง แต่ก็มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งที่หาแนวทางออกมาสู้ชีวิตให้กับครอบครัวตัวเอง ด้วยการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นดั่งเดิมมาเป็นแนวทางช่วยสร้างอาชีพให้กับตนเองในช่วงนี้อีกทางได้อย่างดีไม่แพ้กัน ซึ่งชาวบ้านที่นี่ที่มีความชำนาญในการ (ไปหาขอดดินเค็ม) มาทำการต้มเกลือสินเธาว์ที่ได้รับการถ่ายทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสกับตนเองและครอบครัวในช่วงหน้าแล้งของทุกปี

โดยครั้งนี้ ครอบครัวของ นายบุญมี  ก้อนหิน อายุ 51 ปี และนางราตรี  วงศ์บุตร อายุ 34 ปี 2 สองสามีภรรยา หลังเข้าหน้าแล้งปีนี้ก็ได้เริ่มพากันไปออกหานำดินเค็มใกล้บ้านมา ทำการละลายกับน้ำต้มให้เป็นเกลือสินเธาว์ เพื่อนำออกขายเร่ขายหรือแลกข้าวเปลือก เป็นอาชีพในช่วงหน้าแล้งปีนี้สร้างรายได้ในแต่ละไม่น้อยกว่า 1,000 บาท เลยทีเดียว

โดยสองสามีภรรยาทั้ง 2 คน ได้พลิกปรับพื้นที่ว่างเปล่าในพื้นที่ใกล้ตนเองบ้านเลขที่ 505 หมู่ 1 บ้านโนนกอก ต.รอบเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อทำเป็นพื้นที่ต้มเกลือสินเธาว์แบบดั่งเดิมของชาวอีสาน ที่ได้รับการถ่ายทอดกันในครอบครัวมายาวนาน โดยมีวิธีเริ่มตั้งแต่ขั้นตอน การทำบ่อพักน้ำเกลือขึ้น เพื่อกรองปล่อยน้ำเกลือให้ไกลออกจากดินเค็มที่ไปหามา และนำน้ำเกลือที่ได้มาไปใส่ในกระทะหรือหม้อต้มน้ำเกลือ โดยใช้ท่อนฟืนเป็นเชื้อเพลิงต้มเกลือ ปล่อยให้เดือดจนน้ำจะแห้งลงเรื่อย ๆ จนตกผลึกกลายเป็นเกลือสินเธาว์ จึงตักมาเทรวมกันใช้มุ้งเขียว หรือตะแกรง มารองให้น้ำหยดออกจนแห้ง จึงนำไปใส่ปี๊บ และกระสอบปุ๋ยขาว ไว้รอออกนำไปจำหน่ายหรือแลกข้าวเปลือกในแต่ละวัน ในช่วงหน้าแล้งช่วงนี้ไม่มีฝนตกจึงไม่เป็นอุปสรรคต่อการต้มเกลือสินเธาว์แบบโบราณและทำได้ง่าย ซึ่งการต้มเกลือสินเธาว์ของสองสามีภรรยาคู่นี้  จะต้มเกลือเมื่อเสร็จสิ้นฤดูการทำปลูกข้าวต่อทันทีเพื่อจะได้มีรายต่อเป็นอาชีพต่อจากการทำนาได้ทัน และสามารถนำออกไปเร่ขายได้ทุกวันไม่น้อยกว่าวันละ 3 กระสอบปุ๋ย ที่ในราคาในปัจจุบันก็ราคาดีจากเดิมราคากระสอบละกว่า 200 บาท แต่ปัจจุบันเกลือมีราคาก็จะขายอยู่ที่กระสอบละ 350 บาท หรือปีบละ 150 บาท

ซึ่งสองสามีภรรยาทั้ง 2 คน บอกว่า ในช่วงหน้าแล้งปีนี้ถือเป็นการสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดีสูงกว่าละไม่น้อยกว่า 1,000 บาทเลยทีเดียว ถึงแม้จะอยู่ในช่วงโควิด-19 ระบาด แต่จังหวัดชัยภูมิ ไม่ได้ปิดจังหวัด จึงยังสามารถเดินทางไปหาเร่จำหน่ายได้ไปทั่วจังหวัด จึงยังพออยู่ได้ในปีนนี้

ซึ่งสินค้าประเภท เกลือสินเธาว์ หลายคนอาจจะมองข้าม แต่ในพื้นที่ชาวอีสานที่นี่ ได้รับความเชื่อถือในเรื่องรสชาติความเค็มพอเหมาะพอดี สำหรับในการนำไปประกอบอาหาร ใส่เป็นเครื่องปรุงอาหาร และชาวอีสานจะนิยมซื้อไปหมักปลาทำเป็นปลาแห้ง และหมักปลาทำเป็นปลาร้าใช้ในครัวเรือนหรือขายสร้างรายได้ต่อในช่วงนี้ได้อีกทางได้เช่นกัน เพราะเกลือสินเธาว์ถือเป็นเกลือที่นำไปทำปลาร้าที่มีคุณภาพดีขึ้นชื่อของอาหารอีสานขึ้นชื่อมายาวนานแต่โบราณ ซึ่งในครั้งนี้ก็ภูมิใจที่ปู่ย่าตายายได้ทิ้งมอบภูมิปัญหาการต้มเกลือสินเธาว์เหล่านี้ไว้ให้พอได้ทำเป็นอาชีพได้ทุกวันนี้ ก็ไม่เดือดร้อนเมื่อมีงานทำมีรายได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]