X

ผู้ว่า ฯ ชัยภูมิเตือนย้ำเอาจริงตามรวบคนเผาไร่ตนเองดำเนินคดีก่อมลพิษค่า PM2.5เด็ดขาด! (คลิป)

ชัยภูมิ – หลังในช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าแล้งฤดูตัดอ้อยส่งโรงงาน ผู้ว่าฯ ชัยภูมิประกาศเตือนย้ำจับจริง หลังพบมีผู้ลักลอบเผาป่า และเผาไร่อ้อยของตนเองบ่อยครั้งขึ้นจนเริ่มสร้างมลพิษทางอากาศค่า PM 2.5 เป็นผลเสียต่อคนทั้งจังหวัดชัยภูมิ สั่งเข้มห้ามเผาโดยเด็ดขาด หลังพบชาวบ้านเผาไร่อ้อยตนเองบนพื้นที่กว่า 30 ไร่ ตำรวจเข้าควบคุมตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย ฝากย้ำเตือนมีโทษหนักถึง จำคุกตั้งแต่ 1 เดือน ถึง 7 ปี ปรับสูงสุด 14,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ!

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (21 ก.พ.64) พ.ต.อ.พงศ์ชิต  พุ่มชุมพล ผกก.สภ.หนองบัวโคก  อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ได้นำตัวนายมี  (นามสมมุติ)  อายุ 73 ปี และนางสม (นามสมมุติ) อายุ 47 ปี (บุตรสาว) ผู้ต้องหาเผาไร่อ้อยในพื้นที่ไร่ของตนเอง อยู่บริเวณริมถนนหมายเลข 201 บริเวณแผงขายผลไม้  ต.หนองบัวโคก อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ หลังพบเกิดไฟไหม้ไร่อ้อยลามไหม้ป่าในพื้นที่ได้รับความเสียหายจำนวนมาก เมื่อช่วงเวลาประมาณ 19.40 น.ของวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา

ภายหลังจากการตรวจสอบ และเจ้าหน้าที่ต้องพากันช่วยกันดับไฟมาต่อเนื่องตลอดเกือบทั้งคืนที่ผ่านมา ยันรุ่งเช้าไฟได้ไหม้ป่าอ้อย จนท.จึงช่วยกับดับลงไว้ได้ โดยนายวรศิษย์  พุฒจีบ นายอำเภอจัตุรัส ได้นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับตำรวจ สภ.หนองบัวโคก เจ้าหน้าที่ อบต.บ้านขาม พื้นที่ใกล้เคียง เข้าตรวจสอบ พบว่าไฟได้ไหม้บริเวณไร่อ้อยของนายมี (นามสมมุติ) เป็นราษฎรพื้นที่ อ.ด่านขุนทด ซึ่งมาทำไร่อ้อยในพื้นที่อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ  บนพื้นที่กว่า 30 ไร่ ถูกไฟไหม้ไปทั้งหมด

จึงได้ติดตามตัวนายมี (นามสมมุติ) อายุ 73 ปี พร้อมนางสม (นามสมมุติ) อายุ 47 ปี (บุตรสาว) มาสอบสวน ซึ่งทั้งสองให้การรับสารภาพว่าได้เผาไร่อ้อยในพื้นที่ไร่ของตนเองจริง จึงได้นำตัวทั้ง 2 คน ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายที่มีความผิดอาญา มีโทษตั้งแต่จำคุก 1 เดือน ถึง 7 ปี หรือสั่งปรับตั้งแต่ 2,000 – 14,000 บาท พร้อมยังฝากย้ำเตือนไปถึงผู้อื่นที่คิดจะกระทำการเผาในที่โล่งแจ้งแบบนี้อีก แม้จะเป็นพื้นที่ของตนเอง ก็ตามก็จะต้องถูกดำเนินคดี เช่นนี้อีกด้วย โดยจังหวัดชัยภูมิ ได้ออกประกาศห้ามเผาป่า หญ้าแห้งตลอดหน้าแล้ง เพื่อไม่ให้เกิดมลพิษด้านมลพิษทางอากาศในพื้นที่ หรือค่า P.M.2.5 ซึ่งเกิดข้อเสียและเกิดผลกระทบที่จะได้รับ ได้ไม่คุ้มเสียอยู่ในขณะนี้ด้วย  และผู้ใดลักลอบเผาป่าไม้ หญ้าแห้ง แม้จะเป็นพื้นที่ของตนเอง ต้องถูกดำเนินคดีเด็ดขาดทุกรายตามกฎหมายไม่มีข้อยกเว้นด้วยเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]