X

สองสามีภรรยาพลิกวิกฤตสู้โควิดหันปลูกผักออร์แกนิคขายสร้างรายได้งาม! (คลิป)

ชัยภูมิ – เกษตรกรสองสามีภรรยาวัยกว่า 66 ปี พลิกวิกฤตเป็นโอกาสสู้ยุคโควิดฯระบาด คนไม่อยากออกไปหาจับจ่ายนอกบ้านตามชุมชนย่านตลาดที่มีคนอยู่หนาแน่นหวั่นติดเชื้อ และต่างพากันหันมาเลือกซื้อสินค้าตามชุมชนใกล้บ้านที่มี และสามารถสั่งไปส่งให้ถึงหน้าบ้านแทนจำนวนมากในช่วงนี้  สองสามีภรรยารายนี้จึงหันจากทำการเกษตรพื้นบ้านแบบเดิมฉีกหาตลาด พลิกพื้นดินเพียง 2 ไร่ นำมาปลูกผักสลัดออร์แกนิคปลอดสารพิษ สู้ภัยโควิด-19 ในช่วงนี้กลับได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ลูกค้าต้องสั่งจองก่อนล่วงหน้าจึงจะได้รับประทาน ลูกค้ามีทั้งมารับที่สวนและให้ไปส่งที่บ้าน ขายได้ราคากว่ากิโลกรัมละ  100 บาท จนมีรายได้เสริมเข้าครอบครัวแทนได้อีกทาง เฉลี่ยตกเดือนละกว่า 15,000 บาทขึ้นไป โดยไม่ต้องดิ้นรนไปหางานทำยังต่างถิ่นเสี่ยงติดเชื้อได้อีก!

( 25ม.ค.64 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่เป็นช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ชาวนาและเกษตรกรในหลายพื้นที่ของ จ.ชัยภูมิ ก็เริ่มพากันปรับตัวเพื่อที่จะให้ตนเองสามารถประกอบอาชีพเพื่อหารายได้ทางอื่นเข้ามาทดแทนกันมากขึ้น ขณะที่แปลงสวนเกษตรอินทรีย์ของ นายตู้  ดีด้วยชาติ อายุ  66 ปี ชาวบ้านเลขที่ 97 หมู่ 3 บ้านซับพระไวย์ ต.โพนทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับหลักกิโลเมตรที่ 10 ถนนหมายเลข 201 สายชัยภูมิ แก้งคร้อ ได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาสให้กับตัวเองและครอบครัวในช่วงยุคโควิด-19 ยังระบาดอยู่เป็นจำนวนมากในขณะนี้

เพราะทำการเกษตรแบบเดิมๆไม่ได้ผลไม่มีลูกค้า จึงพาภรรยาคู่ใจมาพลิกฟื้นพื้นดินสวนข้างบ้านและหลังบ้าน พื้นที่รวมกันประมาณกว่า 2 ไร่ ช่วยกันกับนางสนม  ดีด้วยชาติ อายุ 65 ปี ผู้เป็นภรรยา และลูกชาย ได้พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ในช่วง โควิด-19 ระบาด โดยหันมาทำแปลงปลูกผักสลัดออร์แกนิค ปลอดสารพิษสู้โควิดฯในครั้งนี้ขึ้น

โดยการปลูกผักสลัดปลอดสารพิษ ไม่ว่าจะเป็น ผักสลัดคอส ผักสลัดกรีน โอ๊ค ผักเรดโอ๊ค ผักบัตเตอร์เฮด และผักสลัดกรีนคอรัล โดยผักที่ปลูกทั้งแบบปลูกผักอินทรีย์ ปลอดสารพิษ ใช้ปุ๋ยคอก ทั้งหมดทำให้ผักที่ปลูกนั้นปลอดสารพิษ สารเคมีทั้งหมด ซึ่งในปีนี้ได้หันมาประกอบอาชีพนี้มาต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว หลังจากที่ผ่านมาไม่ค่อยประสบผลสำเร็จ

โดยปีนี้เริ่มปลูกในช่วงปลายฝนรอยต่อเข้าฤดูหนาว และได้เก็บขายไปแล้ว 1 รุ่น จนมาถึงในช่วงที่โควิด-19 กลับมาระบาดรอบใหม่อีกครั้งในประเทศไทยในขณะนี้ ก็ได้ลองลงปลูกเพิ่มอีกรุ่น ก็กลับได้รับผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีกว่าช่วงปกติที่ไม่มีโควิด-19 ระบาดเสียอีก ซึ่งลูกค้าทั้งหมดอยู่ในเขตอำเภอเมืองชัยภูมิ และทั่วจังหวัดชัยภูมิ หลังจากลูกค้าในพื้นที่รู้ว่ามีการปลูกผักสลัดออร์แกนิค ปลอดสารพิษ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ในช่วงนี้จะไม่อยากออกไปหาซื้อของจับจ่ายนอกบ้านหากไม่จำเป็น ก็จะมาหาเลือกซื้อสินค้าผักที่มีปลูกตามบ้าน รวมทั้งเป็นการจูงใจลูกค้า ที่ไม่อยากออกบ้านก็สามารถโทรสั่งให้ไปส่งถึงหน้าบ้านได้ รวมทั้งยังได้รับความนิยมในขณะนี้ยังมีลูกค้าโทรมาสั่งจองซื้อไว้ล่วงหน้าเข้ามาเป็นจำนวนมากไม่ขาดสายในช่วงนี้

ซึ่งลุงตู้  ดีด้วยชาติ วัย 66 ปี กล่าวว่า ในราคาขายก็ กิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งผักสลัดออร์แกนิค ในรุ่นนี้ ก็กำลังเริ่มให้ผลผลิตออกสู่ตลาดไปได้อีกต่อเนื่องไปจนถึงปลายเดือนมกราคมนี้  ที่มีหลักการดูแลที่ทำให้คุณภาพผักดีก็คือการใช้น้ำหมักปุ๋ยชีวภาพ และมูลสัตว์เท่านั้นในการบำรุงดิน ไม่มีการใช้ปุ๋ยที่มีสารเคมีในการกำจัดศัตรูพืชเด็ดขาด

จึงทำให้คนที่มาดูมาเลือกซื้อถึงแปลงที่บ้าน มั่นใจ และสามารถฝ่าวิกฤตช่วงโควิด-19 ระบาดในครั้งนี้ให้กับตนเองและครอบครัวไปได้ สร้างมีมีรายได้จากการจำหน่ายได้ดีมากกว่า 15,000 บาทต่อเดือน เลยทีเดียว ดีกว่าต้องให้ลูกหลานพากันทิ้งบ้านไปทำงานต่างถิ่นต่างจังหวัดที่ปัจจุบันก็ยังเสี่ยงกับการติดเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดในช่วงนี้อีกได้

ซึ่งนายตู้  ดีช่วยชาติ วัย 66 ปี ยังบอกอีกว่า เมื่อก่อนประกอบอาชีพทำการเกษตรพื้นบ้านแบบดั้งเดิมเท่านั้น รายได้ไม่ค่อยดีนัก หน้าหนาวต่อหน้าแล้ง จะปลูกผักพื้นบ้าน ผักตลาดทั่ว ๆ ไป และยิ่งหน้าหนาวคนก็พากันปลูกพืชผักเหมือนกันจำนวนมาก ช่วงนี้ราคาพืชผักต่าง ๆ จึงมีราคาตกต่ำ บวกกับ ช่วงนี้ มีโรคระบาดโควิดฯเข้ามาอีก

“คนไม่ค่อยอยากไปตลาด ผักจึงขายยาก ตนเองจึงได้คิดหาวิธีจะปลูกผักชนิดใหม่ขึ้น กับลูกชาย และต้องเป็นพืชผักที่ยังไม่ค่อยมีคนปลูกขายมากนัก  และได้มาลงตัวที่ปลูกผักสลัดออร์แกนิคปลอดสารพิษ โดยการปลูกผักสลัดดังกล่าวขึ้น จึงได้ไปหาศึกษาหาค้นคว้าข้อมูลวิธีการปลูกทางยูทูป ได้ลองผิดลองถูกมาเกือบ 3 ปี จนตอนนี้ได้ประสบความสําเร็จ ในการปลูกผักสลัดนอก ผลผลิตเจริญงอกงามเป็นอย่างดี เริ่มจากซื้อดินเพาะกล้าผัก ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์นำลงดินได้ และใช้เวลาปลูกรวมแล้วประมาณ 2 เดือน ก็สามารถเก็บพืชผักสลัดออร์แกนิคที่ปลูกส่งขายให้กับลูกค้าได้แล้ว”

ซึ่งรวมแล้วค่าใช้จ่ายในการปลูกผักสลัดนอกนั้นก็ไม่ต่างจากผักทั่ว ๆ ไป เพียงแต่เราแค่ใส่ใจไม่ให้มีวัชพืชขึ้นมาแค่นั้นเอง ส่วนน้ำที่ใช้รดผักก็มาจากสระหลังบ้าน และน้ำบาดาล ต่อท่อน้ำสู่แปลงผัก ปล่อยน้ำแบบสปริงเกอร์รดน้ำผักช่วยลดแรงงาน ใช้น้ำหมักปุ๋ยชีวะภาพ มูลสัตว์เป็นปุ๋ยบำรุงดินเท่านั้น   ส่วนการตลาดนั้นก็ให้ลูกชายของตนได้ทำเพจ FB ขึ้นมา ใช้ชื่อว่า”สวนอินทรีย์ที่ซับพระไวย์” ทำให้มีลูกค้าติดต่อเข้ามาเพิ่มขึ้นได้อีกทางเป็นจำนวนมาก จนเริ่มจะไม่พอขาย มีลูกค้าโทรมาสั่งจองผักล่วงหน้าเป็นเดือนเพราะกลัวจะไม่ได้ของมาต่อเนื่องมากขึ้น และหากเกษตรกรท่านใดสนใจ ที่จะศึกษา วิธีปลูกสลัดนอกนั้นตนไม่หวงวิชา สามารถ มาสอบถามได้ตลอดเวลาพร้อมจะให้คำแนะวิธีการปลูกให้ หรือสนใจสั่งซื้อผักได้ทางโทรศัพท์ ที่หมายเลข 962 -1404374

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]