X

ยังหนาวสะท้านหนักรอบ 10 ปีต่อเนื่อง ชาวชัยภูมิต้องก่อไฟผิงตลอดทั้งคืนให้สัตว์เลี้ยงหวั่นหนาวตาย! (คลิป)

ชัยภูมิ – สภาพอากาศในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังคงหนาวเย็นจัดต่อเนื่องในรอบ 10 ปี อีกระลอกล่าสุดมีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดแตะต่ำ 11 องศาฯ ในหลายพื้นที่ เกษตรกรชาวบ้านผู้เลี้ยงโค กระบือ สุกร ไว้ตามคอกตัวเอง ต้องเร่งออกมาช่วยกันหาฟืนมาก่อกองไฟให้สัตว์เลี้ยงต่างๆ ผิงไฟคลายหนาวกันแทบตลอดทั้งคืน หวั่นปรับตัวไม่ทันเกิดอาการล้มป่วยหนาวตายตามมาได้ได้ง่ายในช่วงนี้

( 18 ม.ค.64 ) ที่ จ.ชัยภูมิ สภาพอากาศในหลายพื้นที่ยังคงมีความหนาวเย็นจัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้อากาศมีความหนาวเย็นจัดยังไม่หยุดมาตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2563 ต่อเนื่อง มาจนถึงเดือนมกราคม 2564 ซึ่งคาดหมายว่าความหนาวเย็นในลักษณะนี้ยังจะมีในพื้นที่ไปจนถึงปลายเดือนมกราคมนี้

ซึ่งตามพื้นราบเชิงเขาสูงกลางคืนจะยังมีอุณหภูมิลดเฉลี่ยประมาณ 11- 17  องศาเซลเซียส ที่ชาวชัยภูมิส่วนใหญ่ถือว่าเกิดอากาศหนาวจัดในลักษณะนี้หนักสุดในรอบ 10 ปี และโดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิต่ำลดลงอย่างมากต่อเนื่อง และบางส่วนก็มีเกิดมีสุกรหรือ หมู ที่เลี้ยงไว้เกิดอาการหนาวจัดเจ็บป่วยล้มตายไปบางส่วนแล้ว

ล่าสุดวันนี้มีอุณหภูมิต่ำ 11 องศาเซลเซียส ในหลายพื้นที่ ทางกลุ่มเกษตรกรชาวบ้าน ต่างๆที่มีการเลี้ยงโค กระบือ และสุกร ไว้จำนวนมากหวั่นสัตว์เลี้ยงของตนเองหนาวตาย จึงต้องออกมาช่วยกันก่อกองไฟไว้ให้สัตว์เลี้ยงผิงกันแทบตลอดทั้งคืนและติดหลอดไฟแสงสว่างไว้ในคอกเพื่อสร้างความอบอุ่นช่วยคลายความหนาวเย็นให้สัตว์เลี้ยงของตนเองจำนวนมาก

รวมทั้งคอกเลี้ยงวัวของนายชนะ  อาบสุวรรณ์ อายุ 76 ปี เจ้าของคอกวัวในหมู่บ้านหนองแวง ตงบ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ต้องให้ลูกหลานออกมาช่วยกันหาฟืนมาก่อกองไฟช่วยคลายความหนาวให้วัวในคอกตัวเองมาตลอดทั้งคืนที่ผ่านมายันรุ่งเช้า หวั่นวัวที่เลี้ยงในคอก เกิดอาการล้มป่วยเป็นโรคปอดบวม  เกิดล้มตายได้ง่ายในช่วงนี้ได้ หลังจากสภาพอากาศหนาวเย็นจัดเริ่มลดลงต่อเนื่องอีกระลอกในวันนี้แตะ 11 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่

โดยนายชนะ  อาบสุวรรณ์ อายุ 76 ปี เจ้าของคอกวัวรายนี้ กล่าวว่า ในตั้งแต่ค่ำวานนี้ช่วงนี้ในพื้นที่สภาพอากาศหนาวเย็นจัดลงมาอีกมาก ในช่วงยามค่ำคืนซึ่งเห็นวัวที่เลี้ยงไว้เริ่มมีอาการหนาวสั่นและหวั่นจะล้มป่วยตายได้ง่ายในช่วงนี้ตามมาได้ จึงต้องเร่งให้ญาติออกมาช่วยกันหาไม้แห้งมาทำเป็นฟืน มากองรวบรวมไว้ พอได้ก่อกองไฟให้ฝูงวัวที่เลี้ยงกว่า 10 ตัว ผิงเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้วัวที่เลี้ยงไว้เจ็บป่วยจากสภาวะอากาศหนาว เสี่ยงล้มตายลงได้ ซึ่งจะทำให้ขาดทุนเพราะซื้อวัวทั้งหมดมามีราคาก็หลายแสนบาท และพยายามเลี้ยงขุนไว้รอขายตกตัวละ 50,000-60,000 บาท จะเสียหายจากภัยหนาวในครั้งนี้ได้ ส่วนวัวตัวเมียจะต้องดูแลเป็นพิเศษเพราะเลี้ยงไว้เพื่อขยายพันธุ์ต่อ ซึ่งต้องให้ความใส่ใจในการดูแลสัตว์เลี้ยงของตนเองในช่วงเกิดภัยหนาวหนักสุดในรอบ 10 ปี ในครั้งนี้ผ่านไปให้ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]