X

ด่วนชัยภูมิประกาศชะลอจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ปี 64 จนกว่าโควิดจะคลี่คลาย! (คลิป)

ชัยภูมิ – ล่าสุดหลังจากที่ประชาชนชาวจังหวัดชัยภูมิ แทบทุกคนกว่า .2 ล้านคน ต่างพากันติดตามลุ้นมาตลอดช่วงมีโควิด-19 เข้ามาระบาดในพื้นที่ หลังพบผู้ติดเชื้อแล้ว 7 ราย มาตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  ว่าในปี 2564 นี้ ที่จะต้องมีการจัดงานประจำปีอย่างยิ่งใหญ่ของจังหวัด คืองานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ที่จะต้องมีขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงระหว่าง 12-20 ม.ค.ตลอด 9 วัน 9 คืน ของทุกปี ซึ่งล่าสุดเองทางผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ออกมายืนยันแล้วว่ามีความจำเป็นที่จะต้องชะลอขอเลื่อนการจัดงานประจะปีเจ้าพ่อพญาแล ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนดในปี 2564 นี้!

( 29 ธ.ค.63 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ต่อกรณีที่ประชาชนชาว จ.ชัยภูมิ ในทั่วทั้งจังหวัดชัยภูมิ รวมประชากรเกือบ 1.2 ล้านคน ต่างพากันคอยติดตามรอฟังคำตอบจากทางจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งในช่วงนี้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด -19 เข้ามาในพื้นที่และพบผู้ติดเชื้อใน จ.ชัยภูมิ แล้วรวม 7 ราย และอีกไม่กี่วันในช่วงข้ามปีต้อนรับปี 2564 ที่จะถึงนี้ ที่ทาง จ.ชัยภูมิ จะต้องมีการจัดงานประจำปีสืบสานประเพณีถวายช้างต่อเจ้าเมืองฯ ประเพณีโบราณหนึ่งเดียวในเมืองไทยหรือในโลก ในปัจจุบันก็ว่าได้ ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิได้เปิดให้มีการแถลงข่าวเตรียมงานจัดงานในครั้งนี้ไปแล้วนั้นมาตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2563 ที่ผ่านมา ซึ่งภายในงานจะเป็นความร่วมใจกันของชาวชัยภูมิทุกคนในทั่วทั้งจังหวัด ู้เดินทางมาร่วมงานและถวายช้างต่อเจ้าเมืองผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ คนแรก ในการจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ที่จะมีขึ้นในช่วงเดียวกันระหว่าง 12 – 20 ม.ค.ของทุกปี

ซึ่งมีรายงานล่าสุดออกมาแล้วว่า ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ มีมติขอให้เลื่อนการจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล 12-20 ม.ค.64 นี้ ออกไปก่อนไม่มีกำหนด แม้ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยอดยังคงนิ่งไม่ขยับรวมอยู่เท่าเดิม 7 ราย มาต่อเนื่องได้กว่า 4 วันมาตลอดเนื่อง

แต่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ก็ยังไม่สามารถวางใจได้ และในช่วงนี้ยังเป็นช่วงที่จะมีประชาชนกลับมาเยี่ยมบ้านเกิดในช่วงปีใหม่ตามมาอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งยังเสี่ยงที่จะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้ จึงขอชะลอการจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล เลื่อนออกไปก่อน และอาจจะไปจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลอีกครั้งเพื่อเว้นระยะห่างเมื่อสถานการณ์คลี่คลายมากกว่านี้ ก็ยังสามารถไปจัดงานพร้อมกันร่วมกับงานประเพณีบุญเดือน 6 เจ้าพ่อพญาแล ที่อยู่ในช่วงเดือน พ.ค.2564 ปีหน้าได้แทนต่อไปได้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและหยุดการแพร่เชื้อให้ได้จนมั่นใจเป็นหลักในครั้งนี้ด้วย

ซึ่งวันนี้ล่าสุดด้าน นายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้เปิดเผยถึงยอดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตลอดช่วงเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดมาจนถึงวันนี้ (29) ยังคงเท่าเดิมรวม  7 คน ซึ่งผู้ติดเชื้อล้วนแต่เกี่ยวข้องกับกลุ่มจังหวัดเสี่ยง คือ จ.สมุทรสาคร ซึ่งผู้ป่วยรายที่ 1-2 อยู่ในเขต อ.ภูเขียว ซึ่งเป็นหญิง 2 ราย อายุ 41 ปี และ 15 ปี ซึ่งเป็นแม่ลูกกัน มีอาชีพขายอาหารทะเล เดินทางไปรับอาหารทะเลมาขายมาจากตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร รายที่ 3 อ.เมืองชัยภูมิ 1 ราย เป็นชาย อายุ 23 ปีทางไปรับอาหารทะเลมาขายมาจากตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร รายที่ 4 เป็นหญิง อายุ 34 ปี ที่อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองชัยภูมิ มีอาชีพขายอาหารทะเลในตลาดสด และตลาดนัด ได้ไปรับอาหารทะเลมาขายในพื้นที่มาจากตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร รายที่ 5 เป็นชาย อายุ 25 ปี ชาวอ.หนองบัวแดง รายที่ 6 เป็นชาย อายุ 43 ปี ซึ่งเป็นสามีของผู้ติดเชื้อจากรายที่ 4 หญิง อายุ 34 ปี ชาว อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นการระบาดบุคคลในครอบครัวคนใกล้ชิดกันเอง ที่รวมไปถึงรายที่ 7 ซึ่งก็เป็นหญิง ลูกสาว อายุ 17 ปี ของหญิง อายุ 34 ผู้ติดเชื้อรายนี้ 4 มาตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.63ที่ผ่านมา ซึ่งรวมแล้วล่าสุด จ.ชัยภูมิ ยังพบผู้ติดเชื้อโควิด -19 รวมแล้วอยู่ที่ 7 ราย

ซึ่งปัญหาการแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ในจุดหลักคือส่งสัญญาณว่าการติดเชื้อแพร่ระบาดมาที่ จ.ชัยภูมิ ครั้งนี้เป็นผู้ใกล้ชิดคนในครอบครัว ที่เดินทางมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยงที่ จ.สมุทรสาคร ทั้งหมด ซึ่ง จ.ชัยภูมิ ยังต้องขอให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ อย่าแตกตื่น แต่จะต้องมีมาตรการการเข้มงวดในการช่วยกันป้องกันเชื้อไม่ให้ระบาดเพิ่มขึ้นมากขึ้น ในส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เหลืออีกทั้งหมดในทุกตารางนิ้วอย่างเข้มข้นต่อไป และในส่วนการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงไปแล้วชุดแรกรวมทั้ง 367 ราย เป็นหญิง 142 คน  ชาย 225 คน ที่เป็นผลที่ส่งสัญญาณดีต่อการควบคุมโรคมีผลยืนยันออกมาแล้วว่าทั้งหมด 367 คนเป็นลบปลอดเชื้อทั้งหมดในชุดแรก และผลตรวจผู้ในวันนี้ (29) สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงอีกชุดยังไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม โดย จ.ชัยภูมิ ได้ออกค้นหา ผู้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยกันผ่าวิกฤตหยุดการแพร่ระบาดของโควิด -19 ใน จ.ชัยภูมิ ในครั้งนี้ผ่านไปได้

ซึ่งนายกอบชัย  บุญอรนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ยังได้พูดถึงการจัดงานประจำปี เจ้าพ่อพญาแล ในต้นปีหน้า 2564 ที่จะถึงนี้ ที่จะมีขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 12-20 มกราคม 2564 ซึ่งในทุกปีจะมีชาวชัยภูมิ และผู้ที่ศรัทธาในดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มาได้จนปัจจุบัน จะต่างพากัน เดินทางมาร่วมในงานจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการร่วมบวงสรวงเจ้าพ่อพญาแลในตอนเช้าตรู่ จะมีประชาชนนับหลายหมื่นคนมาเดินถือบายศรีมาถวายรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ใจกลางเมืองชัยภูมิ และการสืบสานประเพณีโบราณพิธีถวายช่างแด่เจ้าพ่อพญาแลที่มีแห่งเดียวในเมืองไทย แต่ในช่วงภาวะเกิดการระบาดโควิด-19 เข้ามาในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ครั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพิ่มอีก คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ จึงมีมติเลื่อนการจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญา ปี 64 ออกไปไม่มีกำหนดจนกว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะคลี่คลาย หรืออาจจะเลื่อนออกไปจัดในร่วมกันกับอีกงานในช่วงงานประเพณีบุญเดือน 6 ในช่วงเดือน พ.ค.2564 ในปีนี้แทน ที่จะเป็นอีกแนวทางที่วางไว้ในครั้งนี้ในการขอเลื่อนจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลในครั้งนี้ที่ก็มีการเตรียมการสำรองไว้ได้อีกทางด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]