X

เปิดโปรแกรมชวนเที่ยวส่งท้ายปีชม 4 สุดยอดแหล่งท่องเที่ยวหนึ่งเดียวในโลก! (คลิป)

ชัยภูมิ – ในช่วงหน้าหนาวยาวไปถึงเทศกาลต้อนรับปีใหม่ 2564 พลิกวิกฤตเป็นโอกาสจังหวัดชัยภูมิพร้อมเตรียมพื้นที่รอรับนักท่องเที่ยว ชวนท่องเที่ยวเปิดโปรแกรมชม 4 สุดยอดแหล่งท่องเที่ยวหนึ่งเดียวในโลก ในระหว่าง 14 ธ.ค.63 ยาวไปถึง 20 ม.ค.64 ปีหน้า เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จำเป็นต้องยกเลิกทัวร์ท่องเที่ยวการเข้าพื้นที่ภาคเหนือในขณะนี้ที่อยู่ระหว่างต้องวางมาตรการป้องกันโควิด-19 ระบาด เข้ม!

( 8 ธ.ค.63 ) ที่ จ.ชัยภูมิ นายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ จัดประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เพื่อช่วยกันพลิกวิกฤตเป็นโอกาสให้กับคนในพื้นที่ ได้มีการเตรียมการจัดรองรับนักท่องเที่ยวเปลี่ยนแผนจากภาคเหนือเที่ยวในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ อีสาน โดยเฉพาะที่ จ.ชัยภูมิ จะมีมากขึ้นในปีนี้

โดยจังหวัดชัยภูมิ มีการวางมาตรการเข้มพร้อมรับนักท่องเที่ยว เปลี่ยนแผนการท่องเที่ยวปลายปีจากภาคเหนือเชียงใหม่-เชียงราย มาพักผ่อนท่องเที่ยวภาคอีสาน รวมทั้ง จ.ชัยภูมิ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในภาคเหนือเพิ่มขึ้นหลายคน และด้านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ยืนยันเที่ยว จ.ชัยภูมิ ตามมาตรการ New Normal ปลอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มานานแล้วกว่า 300 วันแล้ว มั่นใจว่าชาว จ.ชัยภูมิ การ์ดไม่ตกช่วยกันปฏิบัติการป้องกันมาด้วยดีได้ตลอด และนักท่องเที่ยวสามารถมั่นใจในการมาเที่ยวชัยภูมิแล้วไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แน่นอน

ซึ่ง นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้แถลงที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ว่าในช่วงเดือนธันวาคม ถึงมกราคมของทุกปี  จะเป็นห้วงเวลาที่ก้าวเข้าสู่ฤดูหนาวที่สมบูรณ์ของจังหวัดชัยภูมิ ที่มีความสวยงามของดอกไม้ สายลมและสายหมอกจะปกคลุมไปทั่วพื้นที่ตามเชิงเขา ซึ่งมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว เป็นอีกจุดหมายของนักท่องเที่ยวอันดับต้นๆ แห่งหนึ่งในประเทศไทย หลังจากที่ทางภาคเหนือ ทั้ง จ.เชียงราย เชียงใหม่ พบว่าสถานการณ์ของโควิด-19 มีผู้ติดเชื้อมาจากประเทศเพื่อนบ้านหลายคน ซึ่งคาดการณ์ว่าในวันที่ 10-13 ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันหยุดยาว จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยเปลี่ยนแผนมาเที่ยว จ.ชัยภูมิจำนวนมากแทน ซึ่งได้มีการวางมาตรการที่สำคัญในการดูแลความปลอดภัย มาตรการป้องกันโควิด-19 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว และทุกเส้นทางที่จะมุ่งเข้าสู่ตัวจังหวัดชัยภูมิ จะต้องตั้งจุดพักรถไว้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่แขกนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ต้องมีมาตรการดูแลป้องกันอย่างเข้มงวดตามมาตรการ New Normal ซึ่งต้องบอกว่าชาวชัยภูมิ ทุกคนก็ยังต้องการ์ดไม่ตกเช่นกัน

โดยโปรมแกรมในช่วงจากนี้ไป ที่ จ.ชัยภูมิ ที่จะมียาวไปจนถึงปีหน้าต้อนรับปีใหม่ 2564 ที่จะเริมตั้งแต่กิจกรรมเริ่มจากวันที่ 14-18 ธันวาคม 2563นี้ จ.ชัยภูมิ จะเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวชมมหกรรมตีคลีไฟ ซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้านโบราณสืบทอดกันมายาวนานนับร้อยปี ที่มีให้ชมมีเพียงแห่งเดียวในโลก ที่จะได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากทุกปี  ที่จะมีขึ้นที่บ้านหนองเขื่อง ต.กุดต้ม อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งในปีนี้จะมีการจัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ไม่ว่าจะเป็นขบวนแห่เปิดงานและมีการจัดการแข่งขันกีฬาโบราณตีคลีไฟระหว่าง 18 หมู่บ้าน ยาวไปจนถึงวันที่ 18 ธ.ค.63 ซึ่งจะเป็นวันชิงชนะเลิศ ที่จะมีให้นักท่องเที่ยวเดินทางชมตีคลีไฟได้ยาวกว่าทุกปี

และได้เลือกชมการแสดงวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น การแข่งขันเรือพาย และอื่น ๆ อีกมากมาย ภาคค่ำ อิ่มอร่อยกับอาหาร ตลาดย้อนยุคเดิ่นแซบ เดิ่นนัว ของชาวบ้านใน ต.กุดตุ้ม อ.เมืองชัยภูมิ ที่มีตำนานการละเล่นในช่วงเกี่ยวข้าว ก่อนอาบน้ำในคลองใกล้บ้านก่อนค่ำ ชาวบ้านนำท่อนต้นนุ่นแห้ง ใช้เหง้าไม้ไผ่ที่อยู่ริมห้วยมาตีแข่งกันเล่นเพื่อสร้างความสนุกสนานเพื่อช่วยคลายหนาวระหว่างรอต่อคิวลงอาบน้ำในบึงหนองเขื่อง โดยเมื่อลูกไม้นุ่นแห้ง ได้ถูกตีไปตกบนกองไฟ ลูกคลีได้ติดไฟ เมื่อนำมาตีต่อไปเรื่อยๆก็จะเห็นประกายไฟ กระจายไปกับแรงตีและปลิวไปกับลูกคลีไฟอย่างสวยงามในเวลาพลบค่ำ จึงเป็นที่มาของการแข่งขันกีฬาโบราณตีคลีไฟมาได้จนในปัจจุบัน

และต่อมาด้วยช่วงในวันที่ 22 ธ.ค.63 ก็จะมีการเปิดเทศกาลท่องเที่ยวปีใหม่ท้าลมหนาว ที่มอหินขาว และผาหัวนาค ในพื้นที่บ้านวังคำแคน ต.ท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ บริเวณลานหิน 5 แท่ง บนลานสวนหินที่มีอายุเก่าแก่มากกว่า 195 ล้านปี หรือเรียกกันว่า หนึ่งเดียวในโลก”สโตนเฮนจ์เมืองไทย” ซึ่งสวนหินแต่ละแท่งที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ มีขนาดใหญ่มหึมา แต่ละแท่นมีความกว้างประมาณ 4 – 5 เมตร สูงประมาณ 15 – 20 เมตร และตั้งเรียงรายกันเป็นแถว แท่งหินแต่ละก้อนมีรูปร่างแตกต่างกันออกไป มีสีขาว ความโดดเด่นของหินที่ธรรมชาติได้สรรสร้างตกแต่งขึ้นมาเองได้อย่างน่าอัศจรรย์ และชมความงามของพระอาทิตย์ตกดินในช่วงเย็นก่อนค่ำบนเทือกเขาภูแลนคา จุดชมตะวัน บริเวณผาหัวนาก จุดนี้อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลมากกว่า 1 พันฟุต

และสามารถมองเห็นบรรยากาศโดยรอบ ในมุมสูงได้ 180 องศา ถือเป็นอีกจุดขายของที่นี่ เพราะจะสามารถยิ้มรับแสงแรกของวันใหม่ที่โผล่ขึ้นเหนือทิวเขาภูแลนคา ซึ่งในช่วงหน้าหนาวนี้ กลางวันอุณหภูมิประมาณ 20 องศาเซลเซียส ส่วนกลางคืนอุณหภูมิต่ำกว่า 10-15 องศาเซลเซียส ซึ่งจังหวัดชัยภูมิได้มีการจัดหาดอกไม้เมืองหนาว มาปลูกเป็นสวนดอกไม้เมืองหนาว พื้นที่ไม่น้อยกว่า 5 ไร่ ให้มีความสวยงามไม่แพ้ทางภาคเหนือ เหมาะสำหรับมาพักผ่อนถ่ายรูป และพักค้างแรมตอนในเต้น และร่วมเคาท์ดาวน์ ปีใหม่  2564 นี้ที่มอหินขาว ที่จะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากทุกปี

ต่อด้วยที่ในส่วนอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่ปีนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่  25 ธันวาคม 2563 ไปจนถึงวันที่ 3  มกราคม 2564  จะมีกิจกรรมการประกวดวาดภาพ ถ่ายภาพ  ณ ลานจัดกิจกรรมอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และการแสดงคาวบอยไนท์ วันที่ 27 ธ.ค.63 กิจกรรมวิ่งฟอร์รันและมินิมาราธอน,  การแสดงคาวบอยไนท์ วันที่ 31 ธ.ค.63 และโดยเฉพาะการจัดการแข่งว่าวไทย  ก่อนในวันเช้าวันที่ 1 ม.ค. 64 นักท่องเที่ยวจะได้ร่วมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ ซึ่งอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ซึ่งมีธรรมชาติที่สวยงาม อากาศหนาวเย็น สดชื่น  ยามเช้าจะมีทั้งสายลม และสายหมอก  มีจุดชมวิว  และจุดบันทึกภาพความทรงจำในทุกที่ ซึ่งขึ้นชื่ออย่างมอหำตั้ง ที่เปรียบเหมือนศิวลึงค์ที่คนที่มีบุตรยากใครไปไปสัมผัสขอพรจะได้มีบุตรสมใจแทบทุกราย ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวในเมืองไทยที่ จ.ชัยภูมิ ในงานงานหนาวนี้ที่ป่าหินงาม ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2564 ที่ จ.ชัยภูมิ

และอีกงานหนึ่งที่ไม่ควรพลาดที่มีให้ชมอีกแห่งที่ จ.ชัยภูมิ มีแห่งเดียวในโลก คือมหกรรมช้างคืนถิ่น ในวันที่ 9 มกราคม 2564 ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ริมแม่น้ำชีบ้านค่าย ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ หลังจากที่ชาวบ้านค่าย ได้ฝึกช้างไว้ใช้งานและฝึกช้างแสดงเป็นช้างแสนรู้ตระเวนแสดงไปตามจังหวัดต่าง ๆ รวมถึงต่างประเทศ สร้างชื่อเสียงดังไปทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน ในทุกปีเมื่อถึงช่วงงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกของเมืองชัยภูมิ ระหว่างวันที่ 12 – 20 มกราคมของทุกปี เจ้าของคณะช้างจะนำช้างกลับบ้านเพื่อร่วมสักการะดวงวิญญาณอันศักดิ์ของเจ้าพ่อพญาแลจังหวัดชัยภูมิโดยความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน ได้จัดมหกรรมช้างชัยภูมิคืนถิ่น การถวายพานดอกไม้เพื่อสักการะเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ที่มีการทำพิธีโบราณถวายช้างที่มีแห่งเดียวในโลกอีกแห่งที่ จ.ชัยภูมิ

ขณะที่ด้านนายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ถือว่ามีศักยภาพด้านมีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่ปัจจุบันก็เป็นจังหวัดที่ปลอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มานานกว่า 300 วันแล้ว ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในทุกพื้นที่ได้มีการตรวจตราไม่ให้มีการลักลอบเข้าเมืองโดนผิดกฎหมายอย่างเข้มงวดมาตลอด ทั้งร้านค้าสถานประกอบการ สถานบันเทิง ห้างสรรพสินค้า สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สนามกีฬา ใช้มาตรการเฝ้าระวัง 5 + 1 อย่างเข้มงวดมาต่อเนื่อง ขณะที่ผู้นำชุมชน อสม.ก็มีการเฝ้าระวัง กำกับดูแลกลุ่มเสี่ยงที่กลับเข้ามาในพื้นที่/ชุมชน จึงมั่นใจได้ว่ามาเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ในช่วงนี้ยาวไปจนถึงปีหน้าจะปลอดภัยจากการติดไวรัสโควิด-19แน่นอน ขอให้นักท่องเที่ยวเชื่อมั่น และคนชัยภูมิทุกคนก็ขอให้การ์ดอย่าตกและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันด้วยดีต่อเนื่องต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปพร้อมกันทั่วประเทศและทั่วโลก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]