X

รวมกลุ่มสร้างอาชีพทำหม่ำไส้กรอกชัยภูมิ ขายรับลมหนาวสู้แล้งสุดยอดของแซบอีสานสร้างรายได้งาม (คลิป)

ชัยภูมิ – กลุ่มเกษตรกรบ้านโนนแดง รวมกลุ่มแปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์ให้เป็นไส้กรอก หม่ำ สุดยอดของกินของฝากขึ้นชื่อของแซบอีสานจากจังหวัดชัยภูมิ หลังรับเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวสู้ภัยแล้ง ชาวบ้านเกษตรกรส่วนใหญ่ต้องหันไปหาอาชีพเสริมเพื่อหารายได้มาเลี้ยงครอบครัวแทนภาคการเพาะปลูกที่จะทำได้น้อยลงในปีนี้ โดยเฉพาะสุดยอดอาหารประเภทปิ้งย่างรับลมหนาวมาเยือน ชาวบ้านจึงหันมารวมกลุ่มกันทำหม่ำ ไส้กรอก จำหน่ายในปีนี้คึกคักกันหลายพื้นที่ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้กว่ารายละ 300 – 400 บาททุกวัน เลยทีเดียวในช่วงนี้!

( 9 พ.ย.63 ) ที่ จ.ชัยภูมิ ปีนี้หลังเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวรับลมหนาวมาเยือนกันแล้วในหลายพื้นที่ ซึ่งจากนี้ไปจะเข้าสู่ช่วงภาวะฤดูแล้ง หรือหน้าแล้ง ที่ชาวบ้านเกษตรกรส่วนใหญ่ในพื้นที่จะทำการเพาะปลูกได้น้อยลง และมีรายได้ลดลงจากนี้ไป ขณะที่มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโนนแดง หมู่ 1 ตำบลโนนแดง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ ก็ได้มีการรวมกลุ่มเกษตรกรออกมาช่วยกันหาอาชีพเสริมในช่วงนี้แทน เพื่อในช่วงนี้จะพอมีรายได้เสริมเข้ามาแทน

ด้วยการรวมกลุ่มแม่บ้านสตรีในพื้นที่หมู่บ้าน ออกมาช่วยกันแปรรูปอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ที่ตัวเองเลี้ยงไว้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อวัว เพื่อนำมาแปรรูปเป็นอาหารสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ สุดยอดของกินของฝากของแซบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน มายาวนานแต่โบราณ

ด้วยการช่วยกันนำมาเข้าเครื่องเทศ เครื่องครัวตามสูตรที่สืบทอดกันมานาน มาทำการบดจนละเอียด จากนั้นจะนำออกมาคลุกเคล้ากับเครื่องผสมจำพวกเกลือ กระเทียม และอื่นๆ ตามสูตรเฉพาะจุดเด่นของแต่ละพื้นที่ ในการทำไส้กรอกเนื้อหมู -เนื้อวัว รวมทั้งหม่ำหมู -หม่ำเนื้อ ที่ได้รับการสนับสนุนจากจังหวัดชัยภูมิ ในกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ ผ่านมายังสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ ในการนำสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโนนแดง หมู่ 1 ตำบลโนนแดง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ เข้ารับการฝึกอบรมในการแปรูปเนื้อสัตว์ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการสร้างอาชีพเสริมในช่วงฤดูหนาว หรือหน้าแล้งปีนี้ได้อีกทาง ซึ่งสามารถสร้างรายได้กับคนในชุมชนสู้ภัยแล้งในทุกปีได้เป็นอย่างดีมาต่อเนื่องทุกปี

โดยด้าน นางทองคูณ  แพรชัย ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโนนแดง หมู่ 1 ตำบลโนนแดง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ และนางไลวัลย์  สถิตชัย เหรัญญิกกลุ่มฯ เปิดเผยว่า เริ่มแรกกลุ่มพวกตนได้รวมกลุ่มในการแปรูปปลาร้าบองสมุนไพร และพริกเผา นำออกขายทั้งในตัวจังหวัดและตามจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกซึ่งจะเป็นแม่บ้านในหมู่บ้าน ซึ่งส่วนนี้ก็สามารถเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกได้เป็นอย่างดีมาต่อเนื่อง

และได้เริ่มต่อยอดเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มฯได้คัดเลือกสตรีแม่บ้าน สมาชิกกลุ่มจำนวน 10 คน เข้าอบรมให้เป็นครูแม่ไก่ ได้กลับมาต่อยอดในการถ่ายทอดความรู้สู่คนในพื้นที่ในการแปรรูปเนื้อสัตว์ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยเฉพาะการถนอมอาหารในการทำไส้กรอกเนื้อหมู เนื้อวัว และหม่ำหมู หม่ำเนื้อ โดยมีสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ ได้เข้ามาช่วยจัดอบรมเพิ่มทักษะให้

จนทุกวันนี้ได้มีการขยายผลมารวมกลุ่มทำทั้งไส้กรอกเนื้อหมู เนื้อวัว และหม่ำหมู หม่ำเนื้อออกขาย ซึ่งมีผลตอบรับจากผู้บริโภค ด้วยรสชาติอร่อย ถูกปากคนกิน ทำให้ยอดขาดทะลุเป้า ขายหมดทุกวัน และในช่วงรับหน้าหนาวปีนี้ ที่อาหารประเภท ไส้กรอก หม่ำ ปิ้งย่าง จะขายดีมาก ทางชุมชนจึงได้จัดสถานที่วางขายสินค้าขึ้นชื่อของชุมชน ทั้งไส้กรอกเนื้อหมู เนื้อวัว และหม่ำหมู หม่ำเนื้อ ที่ริมถนนทางเข้าหมู่บ้านโนนแดง ริมถนนสาย 225 อ.บ้านเขว้า ไป อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เชื่อมไป จ.นครสวรรค์ เพื่อให้มีสถานที่ขายรองรับลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งจะมีราคาจำหน่ายราคาไม่แพงตั้งแต่กิโลกรัมละ 150 บาทขึ้นไป

และปีนี้ถือว่าเป็นการสร้างรายได้ดีให้กับสมาชิกกลุ่มมีรายได้เพิ่มขึ้นทุกคนอย่างน้อยคนละ 300 – 400 บาทในทุกวันเลยทีเดียว ถือเป็นการเสริมจากอาชีพหลังจากเสร็จการทำไร่ทำนาอีกอาชีพหนึ่ง หรือ ลูกค้าที่สนใจสามารถสั่งจองไส้กรอกเนื้อหมู เนื้อวัว และหม่ำหมู หม่ำเนื้อ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 098 – 1419259 นางทองคูณ แพรชัย ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโนน ต.โนนแดง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]