X

รับลมหนาวเร่งรับมือโรคปากเท้าเปื่อยวัวควายระบาดหนักชัยภูมิพบเริ่มล้มตายแล้ว! (คลิป)

ชัยภูมิ –ต้องประกาศเป็นเขตพื้นที่โรคระบาดรับมือแล้ว เตือนเกษตรกรเร่งเฝ้าระวังโรคปากเท้าเปื่อยในวัว ควาย เริ่มระบาดหนักในช่วงเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวเต็มตัวในปีนี้ ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ พบมีวัวในพื้นที่อำเภอบ้านแท่นตายแล้ว 1 ตัว ปศุสัตว์ต้องประกาศเป็นพื้นที่เขตควบคุมโรคสัตว์ ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ชั่วคราวไว้ก่อนในช่วง 30 วันจากนี้ไป พร้อม Kick Off  เร่งฉีดวัคซีนให้กับสัตว์เลี้ยงเกษตรกรเร่งป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย และโรคเฮโมรายิกเซพติกซีเมีย ในทุกอำเภอ!

( 6 พ.ย.63 ) ศูนย์ข่าวเยาวชน 77 ข่าวเด็ด รอบรั้วเมืองชัยภูมิ ในรอบสัปดาห์นี้ น้องเพชร มีรายงาน พาไปดูข่าวรอบรั้ว-รอบรู้ เตือนภัยใกล้ตัวข่าวสุดสัปดาห์ ให้กับประชาชนที่เลี้ยงโค-กระบือ ในช่วงนี้ ควรจะต้องควรระวังอะไรกันบ้างให้มากขึ้นในช่วงหน้าหนาวปีนี้ ขณะที่ จ.ชัยภูมิ  บรรยากาศการเข้าสู่ฤดูหนาวในปีนี้เริ่มแล้ว ซึ่งในด้านการป้องกันโรคระบาดหลายประเภทในสัตว์เลี้ยงของเกษตรในช่วงนี้ของทุกปีก็ควรต้องมีการช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดให้มากขึ้น หลังทางปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ รับรายงานการเกิดโรคปากและเท้าเปื่อยในสัตว์จำพวก โค-กระบือ หรือ วัว ควาย ในหลายจังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งล่าสุดพบโค(วัว) กระบือ(ควาย) เกิดโรค 30 ครั้ง 766 ตัว ตาย 27 ตัว ในพื้นที่ 18 จังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งจังหวัดชัยภูมิ พบว่ามีวัวควายของเกษตรกร ตายด้วยโรคปากเท้าเปื่อยในพื้นที่อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จำนวน 1 ตัวแล้ว ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิ ต้องประกาศเป็นเขตระบาดโรคสัตว์ชั่วคราว เพื่อเร่งช่วยกันควบคุมโรคปากเท้าเปื่อย ใน อ.บ้านแท่น รวมไปถึงรอยต่อ อ.เกษตรสมบูรณ์ อ.ภูเขียว อ.ซับใหญ่ และ อ.เมืองชัยภูมิ เพื่อไม่ให้มีการขยายพื้นที่การระบาดเพิ่มให้ได้ในช่วงนี้

โดยที่ จ.ชัยภูมิ ในปีนนี้ก็ยังต้องมีการเฝ้าระวังป้องกันให้เข้มข้นต่อเนื่องมากขึ้น หลังจากพบสถิติการเกิดโรคปากเท้าเปื่อยในรอบ 5 ปี ที่ผ่านมา พบว่าในช่วงเดือนพฤศจิกายน  ที่เป็นช่วงเข้าสู่ฤดูหนาวของทุกปี ที่จะมีการเกิดโรคระบาดโรคสูงสุดในรอบปี

ซึ่งด้านนางศรีสมัย  โชติวานิช ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางปศุสัตว์ทุกพื้นที่ได้เร่งนำทีมงานเจ้าหน้าที่ออก  Kick Off  ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย และโรคเฮโมรายิกเซพติกซีเมีย ในทุกพื้นที่ ทุกอำเภอ จ.ชัยภูมิ ซึ่งอยากให้เกษตรกรมีความตื่นตัวในการช่วยกันนำวัว ควายของตนเองมารับการฉีดวัคซีนกันให้มากขึ้น

ซึ่งอยู่ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่เป็นช่วงปรับเปลี่ยนฤดูกาลเข้าสู่ฤดูหนาว ส่งผลให้สัตว์เลี้ยงของเกษตรกรจะเกิดความเครียด อ่อนแอ และมีโอกาสติดเชื้อโรคได้ง่าย และพบว่ามีวัวของเกษตรกรในพื้นที่ อ.บ้านแท่นตายไปแล้ว 1 ตัว จึงได้รีบส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและรีบให้การช่วยเหลือเกษตรกรเป็นการด่วนในเบื้องต้นแล้ว

โดยพบปัญหาส่วนใหญ่ ว่าพื้นที่คอกวัว ควาย ของชาวบ้านมีสภาพคอกชื้นแชะ จึงขอให้รีบเคลื่อนย้ายวัว ควายที่เหลือไปไว้ในคอกที่แห้ง แล้วรีบฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากเท้าเปื่อยให้กับวัวที่เหลือในคอกทั้งหมดทันที เพื่อที่จะช่วยไม่ให้เกิดการระบาด ไม่ให้มีวัว ควายตายเพิ่มได้

ซึ่งในช่วงอากาศที่หนาวเย็นยังทำให้เชื้อไวรัสโรคปากและเท้าเปื่อยอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้ยาวนานขึ้น เมื่อสัตว์ป่วยจะแสดงอาการซึม เบื่ออาหาร มีตุ่มพองหรือแผล บริเวณลิ้น ช่องปาก ริมฝีปาก เต้านม รวมทั้งกีบ ส่งผลให้สัตว์มีน้ำลายไหล กินอาหารไม่ได้ และเดินกะเผลก โดยทั่วไปโรคปากและเท้าเปื่อยมักไม่ได้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สัตว์ที่โตเต็มวัยตาย  แต่สัตว์อาจตายได้จากภาวการณ์ติดเชื้อแทรกซ้อน สัตว์เบื่ออาหารและอ่อนแอ เป็นสาเหตุการตายในลูกสัตว์ จำพวกวัว ควาย แพะ แกะได้ หลังมีการประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวชนิดโรคปากและเท้าเปื่อยแล้ว ช่วงนี้ก็ต้องขอความร่วมมือประชาชนทุกพื้นที่ต้องงด เพื่อไม่มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ไว้ก่อนจากนี้ไปในตลอดช่วง 30 วันจากนี้ไปด้วย  เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาดในวัว ควาย เพื่อช่วยลดความสูญเสียและการตายในวัว ควายเพิ่มในพื้นที่อีกได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]