X

ระวังมหันตภัยไวรัส RSV ช่วงปลายฝนต้นหนาวพ่อแม่โพสต์เตือนภัยเชื้อมรณะลูกวัย 10 เดือนดับ! (คลิป)

ชัยภูมิ – แบบไม่ทันตั้งตัว เสี่ยงมีแนวโน้มการแพร่ระบาดสูงมากขึ้น โดยเฉพาะประชาชนที่มีบุตรอ่อนอายุระหว่าง 1-2 ขวบ พึงระวังให้มากในช่วงปลายฝนต้นหนาวช่วงพลัดเปลี่ยนรอยต่อฤดูควรระวังให้มากไม่ควรให้เด็กไปสัมผัสถูกละอองไอฝนมากเด็ดขาด เสี่ยงป่วยเสียชีวิตฉับพลันได้อย่างรวดเร็วในช่วงนี้ หลังออกมาโพสต์เตือนสุดอาลัยลูกสาววัยเพียง 10 เดือน ไปสัมผัสละอองฝนไม่กี่วันพาเข้า รพ.เสียชีวิตด้วยเชื้อไวรัส RSV ลงแล้วเมื่อวันที่ 30 ต.ค.63 ที่ผ่านมา!

(31 ต.ค.63 ) ความคืบหน้าหลังเกิดกรณี สุดสะเทือนใจ พ่อแม่โพสต์l6fเศร้า หลังสูญเสีย “น้องเนเน่” ลูกน้อยวัยเพียง 10 เดือน ด้วยอาการติดเชื้อไวรัส RSV (อาร์เอสวี) ที่กำลังระบาดมากในเด็ก แนะผู้ปกครองให้ลูกน้อยหลีกเลี่ยงชุมชน ล้างมือ สวมหน้ากาก รักษาระยะห่างให้ดีในช่วงรอยต่อผ่านฤดูปลสยฝนต้นหนาว

ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดกับเด็กวัยเพียง 10 ขวบรายนี้ พบเชื้อไวรัส RSV ระบาดหนัก ในคนไข้เด็กทั่วประเทศขณะนี้นั้น ซึ่งพบว่าเป็นไวรัสที่เป็นสาเหตุของไข้หวัดหลอดลมอักเสบ ซึ่งพบได้บ่อยในเด็กๆ แทบทุกคนในปัจจุบันที่มักพบเชื้อไวรัส RSV ตั้งแต่วัยเด็กเล็กคนทุกกลุ่มอายุสามารถติดเชื้อไวรัสนี้ได้ส่วนมากอาการไม่รุนแรงมักหายป่วยภายใน 1-2 สัปดาห์ แต่อาจจะพบว่ามีอาการรุนแรงได้ในเด็กเล็กโดยเฉพาะถ้าเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี

ที่กรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดกับเด็กรายนี้วัยเพียง 10 เดือน เสียชีวิต เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 63 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Apiwat Rattanathiwat” โพสต์เรื่องราวสุดเศร้าหลังสูญเสีย “น้องเนเน่” ลูกน้อยวัยเพียง 10 เดือน ด้วยอาการติดเชื้อไวรัส RSV (อาร์เอสวี) โดยผู้โพสต์ระบุว่า “เมื่อเวลา 17:40 น. น้องเนเน่ได้จากไปอย่างสงบ 30/10/63 ด้วยวัยเพียง 10 เดือน 2 วัน โรคร้าย RSV ขอให้หนูไปสู่สุคตินะลูก ไปเป็นนางฟ้าตัวน้อยบนสวรรค์นะลูก”

รวมทั้งมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Patty Pattarawadee” ผู้เป็นแม่ของ “น้องเนเน่” ได้โพสต์ถึงลูกน้อยเช่นกัน ระบุว่า “RSV.โรคร้าย หลับให้สบายนะลูก ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่ส่งมาให้น้องเนเน่ น้องไม่เจ็บไม่ทรมานแล้ว น้องสู้ที่สุด อดทนที่สุด ขอให้น้องไปสู่สุคตินะคนสวยของแม่ นางฟ้าตัวน้อยของแม่ 30/10/63 เวลา 17:40 น.”ในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ล่าสุด ผู้เป็นแม่น้อง ซึ่งเป็นชาวตำบลหนองคอนไท  อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ หลังได้ออกมาโพสต์ สุดยากทำใจอาลัยบุตรสาว ที่ปัจจุบันวัยเพียง 10 เดือน 2 วัน ที่โดนเชื้อของไวรัส RSV เสียชีวิตอย่างรวดเร็วหลังพาเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ไม่กี่วัน ที่แพทย์ระบุว่าเชื้อ RSV มีอันตรายมาก ที่ปัจจุบันก็เริ่มพบว่ามีอันตราการป่วยของเด็กกลุ่มเสี่ยงต่ำกว่า 1 ขวบนี้สูงมากขึ้นในปัจจุบัน

โดยพ่อแม่ของน้อง 10 เดือน รายนี้ที่เสียชีวิตมาตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.63 ที่ผ่านมา และวันนี้ได้รับศพน้องมาตั้งบำเพ็ญพิธีตามศาสนาอยู่ที่บ้านเกิด ที่ จ.ชัยภูมิ แล้ว พร้อมเปิดเผยอยากฝากเตือนต่อประชาชนผู้ปกครองทั่วไปว่า สิ่งที่ไม่คาดคิดว่าลูกตนเองวัยเพียง 10 เดือน จะป่วยเสียชีวิตด้วยไวรัส RSV อย่างรวดเร็วได้ขนาดนี้ เพราะในช่วงนี้ที่จะเป็นช่วงเปลี่ยนรอยต่อฤดูปลายฝนต้นหนาว ที่สาเหตุการป่วยเสียชีวิตอย่างรวดเร็วครั้งนี้ ก็มากจาละอองไอฝน ที่อยากจะย้ำฝากเตือนประชาชนผู้ปกครองทั่วไปต้องควรระวังให้มากขึ้น ที่ไม่ควรให้เด็กออกไปถูกละออง หรือไอฝนให้มากในช่วงเปลี่ยนฤดูปลายฝนต้นหนาว

ซึ่งหลังลูกสาวตนเองวัยเพียง 10 เดือน ได้ออกไปแค่สัมผัสถูกละอองไอฝนดังกล่าวในช่วงนี้เข้าไม่กี่วัน ก็มีอาการป่วยพาเข้า รพ.ก่อนเสียชีวิตอย่างรวดเร็วในครั้งนี้ ที่ทุกคนแทบตั้งตัวไม่ทันว่าน้องจะมาจากไปเร็วขนาดนี้ที่อายุเพียง 10 เดือน 2 วัน ดังกล่าวขึ้น จึงอยากให้ผู้ปกครองให้ความสำคัญเรื่องนี้ในช่วงรอยต่อเปลี่ยนฤดูปลายฝนต้นหนาวนี้ให้มากขึ้นด้วย  ซึ่งโรคไวรัส RSV หากเด็กเป็นแล้วอันตรายมากถึงเสียชีวิตฉับพลันรวดเร็วเหมือนในครั้งนี้ได้

อนึ่ง สำหรับวิธีการป้องกันหลีกเลี่ยงเชื้อไวรัส RSV เบื้องต้นทางการแพทย์ ระบุให้มีข้อควรระมัดระวังให้มาก ในเด็กกลุ่มเสี่ยงระหว่างอายุไม่เกิน 1 ขวบ ในปัจจุบันที่เริ่มมีแนวโน้มจะมีการแพร่ระบาดสูงขึ้น คือ 1. ควรหลีกเลี่ยงไปชุมชน หรือ ใกล้ผู้ใหญ่ เด็กที่ป่วย  2. ฉีดวัคซีนโรคอื่นๆ ที่พบร่วมได้ เช่น ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนไอพีดี 3. รักษาความอบอุ่นร่างกาย ช่วงนี้ที่มีอากาศหนาวเย็น 4. คนมีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด โรคหัวใจ โอกาสติด RSV แล้วอาการรุนแรงกว่าเด็กทั่วไปก็สามารถเป็นได้ และต้องระวัง อย่าขาดยาโรคประจำตัว หากป่วยควรรีบไปพบแพทย์ 5. ล้างมือ สวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง ป้องกันเชื้อ RSV ไข้หวัดใหญ่ ปอดอักเสบได้ ตามมาตรการเดียวกันกับป้องกันโควิดฯก็จะสามารถป้องกันการแพร่เชื้อในเด็กและผู้ใหญ่ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]