X

ชาวชัยภูมิสืบสานวันลอยกระทงลดรายจ่ายเน้นวัสดุช่วยอนุรักษ์แหล่งน้ำ(คลิป)

ชัยภูมิ –บรรยากาศการจำหน่ายอุปกรณ์ในการทำกระทง ในวันลอยกระทงประจำปี 2563 นี้ เริ่มคึกคักไม่แพ้กับทุกปี ต่างเริ่มมีบรรดา พ่อค้า แม่ขาย ในตัวเมืองชัยภูมิ ต่างหาวัสดุธรรมชาติ ในการทำกระทงมาวางจำหน่ายกันจำนวนมากให้เลือก ที่ในทุกปีประชาชนจะเน้นเลือกซื้อกระทงไปลอย ที่จะเน้นวัสดุช่วยอนุรักษ์สภาพสิ่งแวดล้อมไม่ให้เกิดน้ำเน่าเสีย และกระทงสำเร็จรูปปีนี้เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ประชาชนส่วนใหญ่จะเลือกซื้อกระทงทำจากวัสดุธรรมชาติต้นกล้วยและใบตอง ราคาไม่แพงระหว่าง 30-40 บาทต่อกระทงมากกว่าที่จะเป็นประเภทขนมปังหรือตามแบบแฟชั่นที่มีราคาแพง !

( 31 ต.ค.63 ) บรรยากาศในวันลอยกระทงปีนี้ ที่ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจการใช้วัสดุและการเลือกซื้อกระทงไปลอยในปีนี้ โดยเฉพาะศูนย์รวมการหาเลือกซื้อวัสดุมาทำกระทงและจำหน่าย ที่ย่านตลาดสดเทศบาลชัยภูมิ ซึ่งต่างมีบรรดาพ่อค้า แม่ขายที่จำหน่ายดอกไม้สด ได้นำวัสดุธรรมชาติ ที่ใช้ทำกระทงมาวางจำหน่ายกันอย่างคึกคักไม่แพ้กันทุกปี

ไม่ว่าจะเป็นต้นกล้วยที่ตัดเป็นท่อน ๆ ใบตองกล้วย ธูปเทียนที่ประดับด้วยดอกไม้สด มาวางจำหน่าย ยังได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาหาเลือกซื้อกันจำนวนมากที่สุดในปีนี้ โดยเฉพาะอุปกรณ์ทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งชาวชัยภูมิส่วนใหญ่ต่างบอกว่าต้องการมีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณีวันลอยกระทงอันดีงามของชาวไทยทุกคนมายาวนาน และต้องการที่จะช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมไม่ให้เสื่อมโทรมเมื่อนำกระทงไปลอยแล้วจะไม่ให้เกิดผลกระทบให้เกิดน้ำเน่าตามมาได้

โดยราคาที่มีการนำกระทงมาจำหน่ายทั้งที่เป็นฐานกระทงจากต้นกล้วยที่ตัดเป็นท่อน หรือเป็นแว่นแล้ว จะเริ่มจากราคา 10 บาท จนถึง 30 บาท แล้วแต่ขนาด พร้อมมีใบกล้วย ต้นธูปเทียนที่ประดับด้วยดอกไม้สดมาวางจำหน่าย ให้ผู้ต้องการแสดงฝีมือเลือกซื้อกลับไปทำเองในครอบครัวที่เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการลอยกระทงเป็นกระทง 1 อัน/กระทง ต่อครอบครัวในปีนี้ถือว่าได้รับความนิยมมากที่สุดในปีนี้

และมีกระทงที่ทำสำเร็จวางจำหน่าย  ส่วนใหญ่ที่จะได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นพิเศษ คือ จะมีราคาจำหน่ายที่ไม่แพงในระหว่าง 30-40 บาท ต่อกระทงจะขายดีมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา และในส่วนกระทงขนมปัง รูปแบบต่าง ๆ ทั้งกระทงตุ๊กตาบาบี้ กระทงกรวยขนม กระทงขนมปังรูปดอกไม้ กระทงขนมปังรูปเต่า และกระทงขนมปังรูปตัวการ์ตูนต่างๆ ในปีนี้จะค่อนข้างได้รับความนิยมน้อยลงเพราะมีราคาสูง ซึ่งนอกจากจะมีรูปร่างและสีสันที่สวยงามแล้ว ยังสามารถเป็นอาหารแก่สัตว์น้ำ ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและระบบนิเวศน์ได้อีกทางด้วย แต่ก็ยังพอจำหน่ายได้แต่ไม่มาก ทางพ่อค้าแม่ขายก็จะทำน้อยลงตามจำนวนลูกค้าที่พอใจเท่านั้น

ซึ่งมีสีสันบางส่วนสำหรับแม่ค้ารายหนึ่งในย่านตลาดดังกล่าว ที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐมาหลายปี บางงวดก็จำหน่ายไม่หมดลอตเตอรี่เหลือในแผงทิ้งไม่ถูกรางวัลเป็นจำนวนมาก ก็หันนำเอาใบลอตเตอรี่เก่ามาดัดแปลงทำเป็นกระทงจำหน่ายหารายได้ในวันลอยกระทงปีนี้ด้วยอีกทาง ในราคาก็ถือว่าไม่แพงไม่เกินอัน/กระทงละ 60-70 บาท เท่านั้น ที่เธอบอกว่าเผื่อใครที่ได้นำกระทงที่ได้ทำจากสลากลอตเตอรี่ไปลอยแล้ว เพื่อขอพรแล้วอาจจะขอให้มีโชคลาภถูกสลากกินแบ่งรัฐบาลกับเขาในปีนี้ได้บ้างก็เป็นได้ ก็แล้วแต่ความเชื่อของส่วนแต่ละบุคคล

ขณะที่ตามสถานที่ต่างๆที่ก็มีการส่งเสริมการจัดงานวันลอยกระทงปี 2563 ในทุกพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ปีนี้ ก็จะใช้จุดหลักที่มีสระสาธารณประจำอยู่ในแต่ละอำเภอ ในทุกพื้นที่ 16 อำเภอ ของ จ.ชัยภูมิ ที่จุดศูนย์รวมใหญ่หลักในปีนี้ก็จะเป็นที่เขตอ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่เปิดให้ประชาชนนำกระทงไปลอยตามสระสวนสาธารณะใน 2 แห่งหลัก ทั้งสระสวนสาธารณะ หนองปลาเฒ่า ที่เป็นที่ตั้งศาลเจ้าพ่อพญาแล สิ่งที่ชาวชัยภูมิทุกคนเคารพศรัทธราทั้งจังหวัดซึ่งเป็นเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมาได้จนปัจจุบัน และที่บริเวณสระสวนสาธารณะ เทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่สามารถรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาลอยกระทงได้เป็นจำนวนมากนับหมื่นคนได้เป็นประจำทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]