X

พาไปดูข่าวรอบรั้วเมืองชัยภูมิเร่งฟื้นฟูระบบนิเวศพันธุ์ปลา รับมือบูรณาการแก้น้ำท่วม-แล้ง ยังต้องจับตาต่อเนื่อง(คลิป)

ชัยภูมิ – ศูนย์ข่าวเยาวชน 77 ข่าวเด็ด รอบรั้วเมืองชัยภูมิ ในรอบสัปดาห์นี้ 16 ต.ค.63 มีเรื่องราวอะไรมาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟังบ้าง น้องเพชร รายงาน..พาไปดูกันครับ..

เริ่มด้วยเมื่อวันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ด้านนายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ก็เร่งเดินหน้าในการหาแนวทางจัดกิจกรรมเปิดการแข่งขันตกปลาชะโด ครั้งที่ 2 ตามโครงการลดนักฆ่า ล่าชะโด ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับสมดุลคืนระบบนิเวศสัตว์น้ำและธรรมชาติของบึงละหาน ที่มีพื้นที่เก็บน้ำกว้างกว่า 18,000 ไร่ และเป็นการเผยแพร่ความเข้าใจเชิญชวนให้ประชาชนในพื้นที่หันมาบริโภคปลาชะโดกันมากขึ้น เพื่อยับยั้งการแพร่ขยายปลาชะโด ที่มีอย่างรวดเร็วและทำลายพันธุ์กินปลาอื่นๆณ บึงละหาน อ.จตุรัส จ.ชัยภูมิ ท่ามกลางประชาชนออกมามีส่วนร่วมด้วยช่วยกันในกิจกรรมครั้งนี้นับหลายพันคน

ต่อมาด้วยวันพุธที่ 14 ตุลาคม 2563 สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดชัยภูมิ ได้ดำเนินโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น เพื่อดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2563 รุ่นที่ 1โดยกำหนดการฝึกอบรมภาคทฤษฎี ระหว่างวันที่ 14- 18 ตุลาคม 2563 ณ โรงแรมสยามริเวอร์ รีสอร์ท ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ และภาคปฏิบัติ ระหว่างวันที่ 19 – 23 ตุลาคม 2563 ณ โรงพยาบาลชัยภูมิ โรงพยาบาลภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลชุมชน โดยมีนายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ และนายโชคชัย  ศรีหิรัญรัตน์ ท้องถิ่นจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งงานนี้ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ โรงพยาบาลชัยภูมิ มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชัยภูมิ สนับสนุนวิทยากรในการฝึกอบรม โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ผ่านการคัดเลือกจากเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 96 คน

ต่อด้วยท่านที่สนใจหางาน มาแล้ว กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ รวม 5 ตำแหน่ง  จำนวน 225 อัตรา ดังนี้ 1. ตำแหน่งนักส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นปฏิบัติการ จำนวน 150 อัตรา 2.ตำแหน่งนิติกรปฏิบัติการ จำนวน 20 อัตรา 3. ตำแหน่งนักวิชาการเงินและบัญชีปฏิบัติการ จำนวน 5 อัตรา 4. ตำแหน่งเจ้าพนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นปฏิบัติงาน จำนวน 20 อัตรา 5. ตำแหน่ง เจ้าพนักงานการเงินและบัญชีปฏิบัติงาน จำนวน 30 อัตราโดยสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม ถึง 12 พฤศจิกายน 2563 ทางเว็บไซต์ https://dla.thaijobjob.com/  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ที่ กลุ่มงานสรรหา บรรจุแต่งตั้ง และข้อมูลบุคคล กองการเจ้าหน้าที่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โทร 0 2241 9000 ต่อ 1203 ลิงค์ประกาศรับสมัครฯhttp://www.dla.go.th/upload/ebook/ebook/2020/10/15721_1.pdf

และสำหรับท่านที่สนใจมีการเปิดอบรม ฟรี!! (รับจำนวนจำกัด 45 คน) หลักสูตร “เศรษฐกิจพอเพียง”ณ ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 24 – 27 ธันวาคม 2563 เนื่องจากทางศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ จังหวัดนครนายก ได้รับงบประมาณจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการฝึกอบรมหลักสูตร “เศรษฐกิจพอเพียง” จำนวน 4 วัน 3 คืน โดยมีหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ 1.เป็นผู้ที่ไม่เคยผ่านการอบรมหลักสูตร “เศรษฐกิจพอเพียง” ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยศูนย์ปราชญ์ชาวบ้านทั่วประเทศมาก่อน 2.เป็นผู้ที่มีที่ดินเป็นของตัวเอง 3.ผู้อบรมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม 4.สำหรับผู้ที่เข้าอบรม จะได้รับการสนับสนุนค่าพาหนะจำนวน 300 บาท 5.รับจำนวน  45  คน สนใจอบรมติดต่อสำนักงาน โทร 037 – 384049 คุณอันธิกา(จอย) 086-5490918 Email : [email protected]

อำเภอเมืองชัยภูมิ โดยนายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ,นายอนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ , นายกเทศบาลตำบลลาดใหญ่ ,นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลาดใหญ่ ,กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลลาดใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสถานีสูบน้ำท่าเอียด ตำบลลาดใหญ่ ที่มีการสูบน้ำไปยังแก้มลิงโคกหินขาว ตำบลลาดใหญ่ เพื่อหาทางส่งน้ำไปเก็บกักช่วยพื้นที่ภัยแล้ง  เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรของราษฎร และเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ ในการอุปโภคบริโภคหากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงหรือภัยแล้งในอนาคตในปีนี้ได้อีกทางต่อไป

ต่อมาด้วย นายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ นำเจ้าหน้าที่ จิตอาสา อำเภอเมืองชัยภูมิ ร่วมกิจกรรม Kick off ตามโครงการ”ROBINSON LINGERIE SHARING” เพื่อผู้หญิงหลังกำแพงสูง มอบเป็นสวัสดิการ ให้ผู้ต้องขังหญิง ในทัณฑสถานหญิงทั่วไทย และกิจกรรมเย็บเต้ารวมใจสู้ภัยมะเร็งเต้านม ปีที่ 14 ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากนางสายชล  บุญอรณะ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ ให้เกียรติเป็นประธานในกิจกรรม ณ ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟสไตล์ ชัยภูมิ

อำเภอเมืองชัยภูมิ มอบหมาย นางสุนธรีย์ยา  สุทธยาคม ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ลงพื้นที่มอบ เสื้อกันหนาว พร้อมให้กำลังใจ เด็กชายภูมินทร์  เลชัยสงค์ และครอบครัว อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 23 หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านค่าย อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ ที่ได้รับความเดือดร้อนบ้าน ไม่มีไฟฟ้าใช้ ทั้งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดชัยภูมิ และองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านค่าย ได้ดำเนินการติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้า และต่อไฟฟ้าให้แก่บ้านของเด็กชายภูมินทร์  เลชัยสงค์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

และคณะเจ้าหน้าที่กลุ่มงานบริหารงานปกครอง ลงพื้นที่เยี่ยม พร้อมมอบเสื้อกันหนาว และเงินจำนวนหนึ่ง ให้กับ เด็กหญิงรุ่งนภา  ขยันดี อายุ 7 ปี (โครงการบ้านปันรัก จังหวัดชัยภูมิ) อาศัยอยู่ หมู่ที่ 5 ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ

ซึ่งในครั้งนี้ทางด้านนายอนุชา  เจริญรักษ์  นายอำเภอเมืองชัยภูมิ พร้อมด้วยคณะครู รร.บ้านค่ายฯ กำนัน ผญบ. ตำบลบ้านค่าย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้การช่วยเหลือราษฏร ครอบครัว นางยวนใจ เลชัยสงค์ มารดาของ ด.ช.ภูมินทร์ เลชัยสงค์  ราษฎรบ้านเลขที่ 23 ม.8 ต.บ้านค่าย  อ.เมืองชัยภูมิ หลังมีไฟฟ้าเพื่อใช้ในครัวเรือนเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ยังได้ดำเนินการสำรวจประมาณการ ในการที่จะซ่อมแซมบ้าน เพื่อให้มีความมั่นคง ปลอดภัยยิ่งขึ้น พร้อมมอบทีวี จำนวน 1 เครื่อง และได้ประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม ซึ่งเด็กยังมีพัฒนาการช้า ที่เรียกว่าเด็กพิเศษ ครอบครัวยากจน อยู่กับพ่อแม่ ที่บ้านไม่มีไฟฟ้ามาหลายเดือน ถ้ามีไฟฟ้า มีทีวี เพิ่มเติมในครั้งนี้ ก็น่าจะเป็นแนวทางในการ พัฒนาการพื้นฐานได้ดีมากขึ้น และเป็นเด็กดี ขยัน ทำงานทุกอย่าง ชอบปลูกผัก ถ้าให้โอกาสเด็กรายนี้ เขาก็น่าจะมีอนาคตที่ดีเกิดความยั่งยืนทางครอบครัวและสังคมต่อไป สาธุ..ครับท่านนายอำเภอเมืองชัยภูมิ เป็นบุญมากๆครับ และต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการลงมาช่วยเหลือครอบครัวเด็กเยาวชนรายนี้ในครั้งนี้ด้วยครับผม..

และปิดท้ายไปดูบรรยากาศงานบุญเทศกาลวันออกพรรษาปีนี้ครับ และชาวบ้านฝากขอบคุณท่านนายอำเภอเมืองชัยภูมิและนายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ที่นำคณะสส.หมอโอชิษฐ์ สท.บัวทอง สท.สุมาลี ฯ ที่มาร่วมทอดกฐินที่วัดหนองสังข์ ในปี 2563 นี้ด้วยครับ..สาธุ..

และในรอบรวมข่าวรอบสัปดาห์นี้ ( 16 ต.ค.63)  ศูนย์ข่าวเยาวชน 77 ข่าวเด็ด รอบรั้วเมืองชัยภูมิ น้องเพชร ต้องขอกราบสวัสดีครับทุกท่าน ในรอบสัปดาห์หน้าโปรดรอติดตามชม พบกันใหม่ว่าจะมีอะไรมาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟังต่อไปบ้างครับผม..

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]