X

ภาพนาทีความรักหมีป่า 3 แม่ลูกหลัง จนท.ต้องล้อมยิงยาสลบจับ ก่อนพาปล่อยคืนป่าปลอดภัยแล้ว (คลิป)

ชัยภูมิ – ชาวบ้านในพื้นที่ ต่างให้กำลังใจครอบครัว 3 หมีป่าแม่ลูกอ่อน ที่ชาวบ้านต่างไม่เคยมีใครเจอเห็นการณ์แบบนี้ที่ต้องมาเจอหมีป่าอยู่ดีๆ โผล่มาเดินเล่นหากินในวัดและหมู่บ้าน ขอให้ จนท.ส่งน้องหมีป่ากลับคืน และอย่าคิดกลับมาเดินเล่นในชุมชนอีกเลย! หัวใจแทบจะวาย!

ล่าสุดเมื่อช่วงเวลา 17.00 น.วันที่ 4 ตุลาคม 2563 หลังเมื่อช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. ที่ผ่านมาวันเดียวกันชุดปฏิบัติการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ (จนท.) ป่าไม้กว่า 100 นาย เข้าปิดล้อมพื้นที่กลางป่าอ้อยกว้างกว่า 7 ไร่ มานานกว่า 7 วัน ได้ตัดสินใจใช้มาตรการสุดท้ายด้วยการใช้ชุด จนท.ปืนยาสลบบุกเข้าจู่โจมยิงจับหมีป่า 3 แม่ลูกอ่อนได้ทั้งหมดแล้ว ที่ล่าสุดพบว่าหมีทั้งหมดไม่ใช่หมีหมา แต่เป็นหมีควาย ก่อนที่จะเร่งนำหมีทั้งหมดไปอยู่ในความดูแลตรวจสุขภาพให้ปลอดภัยก่อนวันนี้

หลังเกิดเหตุทั้งพระเจ้าและชาวบ้านจำนวนมากพากันการแตกตื่นไปทั่วหมู่บ้าน หลังทางพระหลวงพ่อเจ้าอาวาสไปพบว่ามีหมีที่น่าจะเป็นแม่ลูกอ่อนมาด้วยกันรวม 3 ตัว อยู่ดีๆโผล่พากันเข้ามาเดินหากินอาหารอยู่ในวัดพรมสุทธิสาร ของหมู่บ้านพรม หมู่ที่ 1ต.กุดเลาะ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.63 ที่ผ่านมา

ก่อนที่ได้เร่งแจ้ง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ (จนท.)ป่าไม้จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว มาตรวจสอบซึ่งพบมีรอยเท้าหมีบางส่วนที่คาดว่าเป็นหมีชนิดหมีหมา ที่มีขนาดเล็กกว่าหมีควาย  ก่อนที่หมีจะพาลูกเดินหลบหายเข้าไปในป่าไร่อ้อยของชาวบ้านใกล้วัด ที่มีพื้นที่ป่าไร่อ้อยหนาแน่นกว้างกว่า 7 ไร่ และได้มีการประสานทั้งทางเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิหน่วยต่างๆ พร้อม จนท.ป่าไม้ภูเขียว หน่วยป้องกันรักษาป่าภูเขียว สวนรุกขชาติ ของกรมป่าไม้ อีกร่วม กว่า 100 นาย ออกมาช่วยกันปิดล้อมพื้นที่ไร่อ้อยดังกล่าว และตั้งหอสูงเพื่อส่อง ติดตามเฝ้าดูหมีทั้ง 3 ตัว มาต่อเนื่องจนปัจจุบันเข้าสู่วันที่เจ็ดแล้วในวันนี้ มาตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.63 ที่ผ่านมา

ซึ่งหลังทาง ชุดเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้พยายามปิดล้อมพื้นที่ใช้แผงเหล็กตาข่าย และติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณเตือนหากหมีเคลื่อนไหวมาเข้าใกล้บ้านเรือนประชาชน เพื่อให้หมีที่เป็นแม่ลูกอ่อนมาด้วยรวม 3 ตัว อยู่ในวงจำกัดไม่ให้ออกมาเป็นอันตรายหรือไล่ทำร้ายต่อประชาชนที่มีพื้นที่บ้านเรือนตั้งอยู่ใกล้ไร่อ้อยในจุดดังกล่าวเป็นจำนวนมากได้ ด้วยการใช้วิธีตามมาตรการเบาไปหาหนัก ด้วยการติดตั้งกรงกับดักรอให้หมีเมื่อถึงเวลาหิวและน่าจะออกมาติดกับดักหากินอาหารติดภายในกรงขังเองได้  ซึ่งตามมาตรการดังกล่าวเป็นวิธีแรกมาต่อเนื่องนานกว่า 7 วันที่ผ่านมา  ซึ่งวันนี้ทาง จนท.ชุดปฏิบัติการดังกล่าวก็เห็นว่ายังไม่ได้ผล

ก่อนที่เมื่อช่วงเช้านี้เวลาประมาณใกล้ 10.00 น. ( 4 ต.ค.63 ) ที่ผ่านมา ทาง จนท.จึงได้ใช้โดรนติดกล้องถ่ายภาพมุมสูงและติดอาวุธปืนยิงยาสลบเข้าไปในพื้นที่จุดที่หมีทั้งหมดนอนหลับอยู่ และได้ตัดสินใจยิงใส่แม่หมีก่อนและทางชุด จนท.ทั้งหมด ที่เตรียมไว้อีกชุดก็ต้องใช้มาตรการ จู่โจมเข้าปิดล้อมแม่และลูกหมี หมีใช้ปืนยิงตาข่าย รีบตามเข้าไปช่วยเสริมทันที ก่อนที่จะสามารถใช้ปืนยิงยาสลบจับตัวหมี 3 แม่ลูกอ่อนทั้งหมดครั้งนี้ไว้ได้อย่างปลอดภัย

และรีบนำตัวหมีทั้งหมดใส่กรงขัง นำขึ้นรถที่เตรียมไว้เร่งนำตัวหมีทั้งหมดไปตรวจรักษาดูอาการให้ปลอดภัย ก่อน เพื่อจะได้นำตัวหมีควาย  3 แม่ลูกทั้งหมดนำกลับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในที่ปลอดภัยของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ต่อไป

ซึ่งล่าสุดเมื่อช่วง 17.00 น. วันเดียวกัน ทางด้าน นายชัชวาล  อินทุมาร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ แจ้งว่าหลังเมื่อเวลา 08.30 น.ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ชุดติดตาม แม่หมี และลูกหมีที่พลัดหลงอยู่ในพื้นที่ ไร่อ้อยของราษฎร บ้านพรม หมู่ที่1 ตำบลกุดเลาะ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ได้ทำการกระชับพื้นที่โดยใช้รถไถแบ่งเป็นร่องแปลงและนำตาข่ายเหล็กและตาข่ายไนลอนมาล้อมพื้นที่ไว้ แล้วใช้โดรนบินตรวจสอบตำแหน่งหมี ต่อจากนั้นใช้รถไถเป็นพาหนะนำชุดยิงยาสลบเข้าไปหาแม่หมี  จนเมื่อช่วงเวลาประมาณ 09.15 น. ชุดปฏิบัติการจึงได้ตัดสินใจยิงปืนยาสลบเพื่อติดตามจับกลุ่มตัวแม่หมีป่าดังกล่าวก่อน และสามารถยิงถูกหมีแม่ได้ ก่อนที่จะต้องรอเวลาประมาณ 5 นาที แม่หมีก็สลบ ชุดทีมเคลื่อนย้ายหมีจึงได้นำแม่หมีออกจากพื้นที่ไร่อ้อย และเข้าจับลูกหมี 2 ตัวโดยใช้ตาข่าย หลังจากแม่หมีสลบไปได้แล้วใช้เวลาอีกไม่นานกว่า 10 นาที

เพื่อเร่งช่วยกันนำตัวแม่ลูกหมีทั้งหมด ส่งทีมสัตว์แพทย์ได้ทำการดูแล ปฐมพยาบาลแม่หมี และลูกหมี ได้มีอาการปลอดภัยแข็งแรงดีทั้งหมดแล้ว ก่อนที่เมื่อช่วงเย็นเวลาประมาณ 17.00 น.ที่ผ่านมา ( 4 ต.ค.63 ) ทางชุดทีมเคลื่อนย้ายหมีได้นำแม่หมีและลูกหมีใส่กรง เพื่อนำไปยังบริเวณพิทักษ์ป่าศาลาพรม ตำบลทุ่งลุยลาย อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ

เพื่อนำหมี 3 แม่ลูกอ่อนทั้งหมดปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ด้วยความปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหลายๆ คนที่พบเห็นภาพการปล่อยหมีป่า 3 แม่ลูกอ่อน ที่ยังอายุประมาณ 2 เดือน กลับคืนสู่ป่าอย่างปลอดภัยตามเดิมทั้งหมดได้ในครั้งนี้อีกครั้ง ก็ต่างเกิดความประทับใจยิ้มออกและหายเหนื่อยกันแทบทุกคนที่ต้องเฝ้ารอเวลาปิดล้อมจับหมีป่ากลุ่มนี้ให้ได้อย่างปลอดภัยทุกฝ่าย เพื่อนำกลับคืนสู่ป่าในครั้งนี้มานานกว่า 7 วัน และชาวบ้านหลายคนที่ต้องประสบเจอหมีป่าอยู่ดีๆ มาเดินเล่นโผล่ในวัดและหมู่บ้านครั้งนี้อย่างไม่เคยเจอมาก่อนในชีวิต  ก็ต่างบอกว่าขอให้หมี 3 ตัวแม่ลูกอ่อน ทั้งหมดกลับเข้าป่าไปโดยปลอดภัยดี และอย่ากลับคืนมาโผล่หาเดินเล่นในหมู่บ้านอีกเลย ชาวบ้านหลายคนหัวใจแทบวาย (ช็อก) ด้วยเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]