X

ชื่นชมผ่านไปด้วยดีชาวชัยภูมิทุกภาคส่วน ระดมลดผลกระทบผันน้ำท่วมแก้แล้ง พาไปดูรวมข่าวรอบรั้วเมืองชัยภูมิ (คลิป)

ชัยภูมิ – ศูนย์ข่าวเยาวชน 77 ข่าวเด็ด รอบรั้วเมืองชัยภูมิ ในรอบสุดสัปดาห์นี้ ที่ตรงกับวันออกพรรษา 2 ต.ค.63 ปีนี้ มีเรื่องราวอะไรมาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟังบ้าง น้องเพชร รายงาน พาไปดูกัน…

เริ่มด้วยในตลอดช่วงกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เกิดฝนตกหนักจากอิทธิพลพายโนอึล การส่งกำลังใจร่วมแรงร่วมใจกันของชาวชัยภูมิ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามลงสำรวจแก้ไขปัญหา เตรียมรับมือน้ำท่วม น้ำหลาก รวมทั้งภัยแล้ง กันอย่างเต็มที่ให้ผ่านมาด้วยดี ที่ส่วนสำคัญต้องขอแสดงความชื่นชมทีมงาน “มือขุดเทวดา” ของเทศบาลเมืองชัยภูมิทุกท่าน เพื่อพี่น้องประชาชนในภาพรวมของเมืองชัยภูมิ โดยนายกฯบรรยงค์  เกียรติก้องชูชัย และ สท.ทนงศักดิ์  คณะเจริญ (เล็ก) เป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

ซึ่งเร่งระดมเจ้าหน้าที่ทีมงาน เครื่องจักร ช่วยระบายน้ำในลำชีลอง และฝั่งทิศใต้เป็นของหนองนาแซง ฝั่งขวาของเขตรอบเมือง ที่มีน้ำหลากออกมาต่อเนื่องตามถนนสายต่างๆช่วยกันป้องกันผลกระทบไม่ให้เกิดความเสียหายผ่านพ้นไปได้ในรอบสัปดาห์นี้

ต่อมาด้วยโครงการพัฒนาส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุของจังหวัดชัยภูมิ ทั้งด้านนายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และนายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ พร้อมนายกเทศบาลตำบลลาดใหญ่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน บุคลากร เจ้าหน้าที่ ตำบลลาดใหญ่ ร่วมกันลงพื้นที่ลุยกิจกรรมดีๆให้กับชาวชัยภูมิ “ นั่งสบาย คลายทุกข์ “ เพื่อเปลี่ยนส้วมแบบนั่งยอง เป็นส้วมแบบนั่งราบชนิดใช้น้ำราด ให้แก่ผู้สูงอายุตำบลลาดใหญ่ ณ บ้านลาดใหญ่ หมู่ 8 ตำบลลาดใหญ่ อำเภอเมืองชัยภูมิ เมื่อ 30 ก.ย.63 ที่ผ่านมา

ก่อนที่จะเร่งช่วยกันลงพื้นที่ตรวจวัดระดับน้ำชีที่ปัจจุบันสูงกว่า  8.30 เมตร ในจุดที่เจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยกันกรอกถุงทรายนำมาวางแนวกั้นน้ำริมฝั่งชี เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งจากแม่น้ำชีฝั่งบ้านโซ้งมะเกลือ  หมู่ที่ 2 ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อรองรับสถานการณ์ฝนตกมาซ้ำได้อีกในช่วงนี้กันต่อเนื่อง

และด้าน ส.ต.ท.สาคร  ประเสริฐแก้ว ปลัดอำเภอประจำตำบลบุ่งคล้า พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.บุ่งคล้า ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำหลากสองฝั่งลำห้วยกุดแหลมที่ไหลมาจากเขตตำบลหนองนาแซง สรุปสถานการณ์ปัจจุบัน 1.น้ำเอ่อท่วมพื้นที่นาข้าวในเขตพื้นที่ ม.3 ประมาณ 200 ไร่/ อำเภอได้ประสานสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองชัยภูมิร่วมกับผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความเสียหายตามระเบียบต่อไป 2.น้ำท่วมขังถนนที่ราษฎรใช้สัญจรไปพื้นที่ทำการเกษตรบริเวณบ้านบุ่งคล้า ม.3 จำนวน 2 เส้นทาง แต่สามารถใช้เส้นทางใกล้เคียงสัญจรได้

3.มีจุดเฝ้าระวังน้ำเอ่อท่วมหมู่บ้าน บริเวณจุดคลองเหมืองระบายน้ำคุ้มหนองไผ่ บ้านบุ่งคล้า ม.3 /อำเภอได้แจ้ง อบต.บุ่งคล้า ประสานการปฏิบัติกับกำนัน และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ จัดเตรียมวางแนวกระสอบทรายเพื่อป้องกันน้ำเอ่อท่วม พร้อมให้ผู้ใหญ่บ้านประชาสัมพันธ์แจ้งราษฎรที่มีบ้านเรือนตั้งอยู่ในจุดเสี่ยง เตรียมการป้องกันตลอดจนขนย้ายสิ่งของไว้ในที่ปลอดภัย และ4.จากการประเมินสถานการณ์คาดว่าหากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติมไม่เกิน 1 สัปดาห์นี้ สถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

ต่อมาด้วยรายงานสถานการณ์ใน ต.บุ่งคล้า ที่เริ่มมีน้ำไหลเข้าตามห้วย หนอง คลอง บึง เต็มและมีน้ำท่วมถนนและพื้นที่ทำการเกษตรเป็นบางพื้นที่ ซึ่ง จนท.ทางอำเภอที่เกี่ยวข้องได้เร่งช่วยกันระบายออกกุดโง้ง ประสานชลประทานช่วยผันน้ำไปลงต่อสู่พื้นที่ห้วยน้อย ,กุดตุ้ม และลาดใหญ่ ได้ดีพอสมควรในครั้งนี้ที่ส่วนหนึ่งยังเป็นการช่วยแก้ภัยแล้งให้กับชาวบ้านที่นี้ได้ประโยชน์ได้อีกทาง ซึ่งในภาพรวมการร่วมแรงร่วมใจของชาวชัยภูมิเร่งช่วยกันรับมือฝนตกในปีนี้เป็นไปด้วยดีขอปรบมือให้ทุกฝ่ายด้วยครับ

ต่อมาด้วยการร้องทุกข์ผ่าน 77 ข่าวเด็ด รอบรั้วเมืองชัยภูมิ ต้องขอขอบคุณทางอำเภอเมืองชัยภูมิ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเทศบาลตำบลโคกสูง ที่มีชาวบ้านส่วนหนึ่งในชุมชนโนนสาทร ที่เป็นพื้นที่รอยต่อรับน้ำมาจากลำห้วยยางบ่า ผ่านลงมาจาก ต.โคกสูง ที่มีชาวบ้านบางรายไปถมดินสร้างฝายดินขวางทางน้ำไว้ ทำให้ให้น้ำที่ไหลล้นผ่านฝายหลวงห้วยยางบ่า ไหลลงมาส่งต่อมาถึงชาวบ้านท้ายน้ำที่มีพื้นที่ทำการเกษตร ทำนาในจุดนี้ได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และพร้อมประสานเจ้าของพื้นที่ที่มีการนำดินไปถมกั้นขวางทางน้ำในจุดนี้ไว้จะได้หาแนวทางเปิดทางน้ำออกให้สังคมชาวบ้านอยู่ร่วมกันและใช้ประโยชน์อย่างทั่วถึงเท่าเทียมกันได้ต่อไป…

และในช่วงเทศกาลวันออกพรรษาปีนี้ที่ จ.ชัยภูมิ มีความภูมิใจในการสืบสานอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามมายาวนาน ที่มีประเพณีแห่กระธูปอย่างยิ่งใหญ่มีเปิดให้นักท่องเที่ยวมาชมความงามต้นกระธูปในวันออกพรรษาชาว อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ปี 63 ที่จะพาไปชมบรรยากาศต้นกระธูปยักษ์ที่ชาวอำเภอหนองบัวแดง สร้างขึ้นยังคงยิ่งใหญ่ สวยงาม วิจิตรการตา หาดูได้ยาก มีแห่งเดียวในโลก ในงานประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา ประจำปี 2563 ก่อนนำไปจุดไฟในลูกตูมกา ถวายสักการะองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เปิดงานอย่างอลังกาลตามแนวทางวิถีใหม่ แบบ New Normal

ซึ่งตามตำนานก่อนออกพรรษาชาวบ้านจะหาเปลือกมะพร้าว นำมาตากให้แห้ง และขยี้เอาเฉพาะผงของกาบมะพร้าว แล้วพันด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์หุ้มอีกทีด้วยกระดาษสีหรือกระดาษแก้วหลาก สีสัน  ก่อนที่จะนำไปมัดเข้ากับก้านไม้มะพร้าว ก้านไม้ไผ่ จากนั้นจึงนำไปมัดห้อยกับก้านธูปที่เป็นเสมือนคันเบ็ด ทำไว้มาก ๆ เสร็จแล้วจึงจะนำเข้าไปเสียบเข้าไปรูรอบปล้องไม้ไผ่ ทำเป็นชั้นขึ้นไปเหมือนฉัตร ประดับตกแต่งงดงาม ก่อนที่จะนำออกไปจุดในวันเวียนเทียนออกพรรษา เพื่อถวายการสักการะองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากโปรดพุทธมารดา ชาวพุทธทั้งหลายต่างเฉลิมฉลอง ซึ่งเมื่อปีพุทธศักราช 2545 ชาวอำเภอหนองบัวแดงได้เล็งเห็นถึงคุณค่าของประเพณีแห่กระธูป จึงได้ร่วมกับชุมชนและวัดต่าง ๆ ที่เคยมีการทำต้นธูปและที่ยังไม่เคยทำต้นกระธูป ให้ร่วมกันประดิษฐ์ต้นกระธูป เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีและเป็นหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอหนองบัวแดง

โดยชาวอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ใช้ชื่องานว่า งานประเพณีแห่บุญกระธูป ออกพรรษา เพื่อถวายการสักการะองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากโปรดพุทธมารดา ชาวพุทธทั้งหลายต่างเฉลิมฉลอง และจุดบูชาพระรัตนตรัย ในช่วงออกพรรษา ตั้งแต่วันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ชาวบ้านเรียกว่าจุดใต้น้ำมันน้อย วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ชาวบ้านเรียก จุดใต้น้ำมันใหญ่ และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 12 ชาวบ้านเรียกว่า ไต้น้ำมันล้างหางประทีป เปรียบเอาต้นธูปนี้ จุดแล้วย่อมส่งกลิ่นหอมฟุ้งขจรขจายไปยังทิศต่างๆ กลิ่นหอมนี้ย่อมเป็นที่ชื่นใจแก่มนุษย์ทั้งปวงที่ได้สัมผัสกลิ่น ย่อมเกิดความปิติและความสุขความเบิกบาน เมื่อถึงเวลาที่จะจุดกระธูปนั้น ชาวบ้านจะทำภาชนะสำหรับจุดไฟมาใช้ในประเพณีนี้ โดยนำ “ลูกตูมกา” ที่มีลักษณะคล้ายส้ม มีเปลือกแข็ง นำมาผ่าครึ่ง เอาเนื้อออก แล้วใส่งาหรือใช้น้ำมันพืชเป็นเชื้อเพลิง ใส่ด้ายที่ควั่นเป็นรูปตีนกา เป็นชนวนในการจุดไฟ ในปีนี้งานจะมีถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ก่อนที่จะนำต้นกระธูปไปจุดถวายตามวัดต่าง ๆ และจุดในช่วงเทศกาลออกพรรษา ประจำปี 2563

รวมทั้งอีก 1 ชุมชน ที่ชาวชัยภูมิ ก็ยังมีการจัดสืบสานประเพณีแห่พร้อมจุดต้นกระธูปออกพรรษา ที่บ้านช่อกา ต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ ในทุกปีนี้ก็จัดอย่างยิ่งใหญ่ไม่แพ้กันที่นักท่องเที่ยวก็สามารถมาหาชมได้อีกจุดในช่วงวันออกพรรษปี 2563 นี้ที่ จ.ชัยภูมิ

ก่อนที่จะปิดท้ายการติดตามคืบหน้าโครงการอ่างเก็บน้ำลำน้ำชีลำสะพุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมชลประทาน ที่ได้น้อมนำมาเป็นแนวทางตามพระราชดำริมาอย่างต่อเนื่องในการช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เพื่อพลิกวิกฤตบรรเทาภัยแล้ง ด้วยโครงการอ่างเก็บน้ำลำน้ำชี การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำน้ำชี และอ่างเก็บน้ำลำสะพุงสะพุง (ตอนล่าง) อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ อันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรามหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ให้เป็นแหล่งเก็บน้ำเพื่อการเกษตร เพื่อการอุปโภค แก้ปัญหาภัยแล้ง ลดปัญหาความขัดแย้งชิงน้ำของราษฎร เป็นแหล่งน้ำต้นทุนในการผลิตน้ำประปาในพื้นที่อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ

ซึ่งในช่วงวันที่ 1-2 ต.ค.63 นี้ ทางด้านนายพงศ์ศักดิ์ ณ ศร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชัยภูมิ ได้พาคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลางและท้องถิ่น ร่วมลงพื้นที่ดูความคืบหน้าการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำน้ำชี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรามหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งอยู่ที่ บ้านยางนาดี ต.ชีบน อ.บ้านเขว้า และบ้านละหานค่าย ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ โดยปี 2514 กรมชลประทาน ได้เสนอให้มีการก่อสร้างเขื่อนเก็บน้ำขนาดความจุ 1,860 ล้าน ลบ.เมตร ครม.ได้อนุมัติให้มีการก่อสร้างเมื่อวันที่ 2 ม.ค.2562 ลงนามสัญญาก่อสร้างเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา อายุสัญญา1,260 วัน สิ้นสุดสัญญาเดือนพฤศจิกายน 2566 ด้วยงบประมาณ  3,100 ล้านบาท

ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารที่ทำการสำนักงานก่อสร้างอ่างฯ ซึ่งภายหลังก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเป็นแหล่งเก็บน้ำ จัดหาน้ำช่วยเหลือราษฎรหมู่บ้านต่าง ๆ ให้มีน้ำทำการเพาะปลูกได้ตลอดทั้งปี ทั้งหน้าฝน หน้าแล้ง และมีน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคตลอดทั้งปี ลักษณะโครงการ ระดับสันอ่างกว้าง 9 เมตร สันอ่างยาว 1,580 เมตร ความสูง 24 เมตร ความจุอ่างสูงสุด 116.87 ล้าน ลบ.เมตรกำหนดแล้วเสร็จในปี 2566  ผลประโยชน์เป็นแหล่งน้ำสนับสนุนในสถานีสูบน้ำตามลำน้ำชี ตั้งแต่บริเวณท้ายเขื่อน ใน จ.ชัยภูมิ ไปจนถึงลำน้ำพอง จ.ขอนแก่น มีพื้นที่รับประโยชน์ในฤดูฝน 75,000 ไร่ ฤดูแล้ง 30,000 ไร่ และเป็นแหล่งน้ำทำการประมง และบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ท้ายอ่างด้วย

โดยนายพงศ์ศักดิ์ ณ ศร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชัยภูมิ แจ้งว่า ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรามหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งหมดกว่า 23 โครงการ ซึ่งมีทั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และกำลังรออนุมัติโครงการ บริเวณอ่างเก็บน้ำลำน้ำชีที่บ้านยางนาดี ต.ชีบน อ.บ้านเขว้า และบ้านละหานค่าย ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ และอ่างเก็บน้ำลำสะพุง(ตอนล่าง)อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ตั้งโครงการบ้านนาเจริญ ตำบลหนองแวง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ จะเป็นแหล่งเก็บน้ำที่สำคัญจากลำน้ำชี และเมื่อรวมกับโครงการทั้งหมด 23 โครงการ จะสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาภัยแล้งและแก้ปัญหาน้ำท่วมได้อย่างยั่งยืนตามมาในอนาคตให้กับชาวชัยภูมิได้ต่อไป

และปิดท้าย ศูนย์ข่าวเยาวชน 77 ข่าวเด็ด รอบรั้วเมืองชัยภูมิ ในรอบสัปดาห์นี้ น้องเพชร รายงาน ต้องขอกราบสวัสดี..มาพบกันใหม่สัปดาห์หน้าจะมีเรื่องราวข่าวสารอะไรมาเล่าสู่กันบ้าง ที่ชาวชัยภูมิไม่ควรพลาดว่าเรื่องราวในบ้านเมืองของท่านมีอะไรที่ผ่านมาบ้างในแต่ละสัปดาห์ และหวังว่าจะเกิดประโยชน์ต่อชาวชัยภูมิได้บ้าง  รอติดตามกันต่อไป สวัสดีครับผม…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]