X

ฤทธิ์โนอึลถล่มชัยภูมิน้ำป่าเขาพังเหยทะลักเริ่มลดโผล่อีกด้านน้ำป่าภูแลนคาเริ่มหลากท่วมขัง! (คลิป)

ชัยภูมิ – เข้าบ้านเรือนประชาชนในรอยต่อกว่า 4 หมู่บ้าน ใน ต.ห้วยต้อน ที่มักเกิดปัญหาช่วงฝนตกหนักในทุกปี ที่จะเป็นทางน้ำบนเทือกเขาภูแลนคาไหลผ่านชุมชน เข้ามาท่วมขังในชุมชนเป็นประจำเพราะสาเหตุท่อระบายน้ำในชุมชนที่ใช้มานานมีขนาดเล็กช่วยระบายน้ำไหลผ่านในชุมชนได้ไม่ทันซึ่งต้องใช้เวลานาน ด้านผู้ว่า-นายอำเภอ เร่งสำรวจพื้นที่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ พร้อมเร่งให้การช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้ว!

คืบหน้าหลังตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 19 ก.ย.63 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เกิดน้ำป่าบริเวณเทือกเขาพังเหย ฝั่ง อ.เทพสถิต และ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เกิดน้ำป่าหลากลงมาท่วมในพื้นที่บริเวณสะพานเชื่อมทางเข้าออกหมู่บ้านห้วยฝรั่งและหมู่บ้านดงลาน ต.วะตะแบก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ทำให้รถทุกชนิดผ่านไม่ได้ ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนใน รอยต่อ 2 หมู่บ้านถูกตัดขาด

ล่าสุดนายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบให้การช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้ว ซึ่งสถานการณ์น้ำป่าบนเทือกเขาพังเหยหลากลงมาในจุดนี้ ซึ่งบริเวณเป็นทางน้ำจากเขาพังเหยไหลผ่านชุมชนลงไปเชื่อมอำเภอลำสนธิ จังหวัดใกล้เคียง ซึ่งมีหมู่บ้านที่ถูกตัดขาดในรอยต่อ 2 หมู่บ้านจุดนี้ ยังไม่ได้รับผลกระทบอะไรมาก ที่ทางอำเภอพร้อมเข้าไปช่วยเหลือทั้งหมดแล้ว รวมทั้งสถานการณ์น้ำป่าหลากในจุดนี้ล่าสุดก็ได้ลดระดับจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ขณะที่อีกด้าน ล่าสุดฝั่งเทือกเขาภูแลนคาของ เขตอ.เมือง จ.ชัยภูมิ ล่าสุดได้มีน้ำป่าเริ่มหลากลงมาท่วมในพื้นที่บ้านเรือนประชาชนสูงกว่า 50 ซม.ต่อเนื่องในรอยต่อ 4 หมู่บ้าน รวมทั้งบริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านชีลองใต้ ใน ต.ห้วยต้อน องเมือง จ.ชัยภูมิ

ซึ่งในจุดนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมอำเภอเมืองชัยภูมิ ได้มีการสั่งระดมเจ้าหน้าที่ลงไปสำรวจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและให้การช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้วเบื้องต้น ซึ่งพบว่าปัญหาการเกิดน้ำท่วมขังในจุด ต.ห้วยต้อน อ.เมืองชัยภูมิ จุดนี้มีที่ชุมชนชาวชีลองใต้อาศัยอยู่หนาแน่นกว่า 10 หมู่บ้าน มักจะประสบปัญหาน้ำป่าหลากเข้ามาท่วมขังในชุมชนในช่วงมีฝนตกหนักในทุกปี เพราะเป็นอีกจุดที่มีพื้นที่ชุมชนเป็นทางผ่านของน้ำป่าไหลผ่าน และปัญหาหลักคือมีระบบของท่อระบายน้ำตามชุมชน ถนนทางเข้าออกหมู่บ้านที่มีในปัจจุบันทั้งหมดใช้มานานและมีขนาดท่อระบายน้ำที่เล็ก ระบายน้ำให้ไหลผ่านออกจากชุมชนในจุดนี้ได้ช้า และทำให้เกิดน้ำท่วมขังในชุมชนเป็นเวลานานกว่าที่ควร ซึ่งทางจังหวัดอำเภอ จะได้เร่งหาแนวทางลงไปช่วยแก้ไขให้เกิดมีระบบการระบายน้ำท่วมขังในชุมชนที่ดีขึ้นมากกว่านี้ต่อไป

และสิ่งสุดท้ายจากสถานการณ์พายุ”โนอึล” ที่จะยังส่งผลกระทบเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังมีคงมีต่อไปอีกต่อเนื่องในช่วง 19- 20 ก.ย.นี้ ทางจังหวัดชัยภูมิ ยังต้องขอให้ผู้นำชุมชนในทุกพื้นที่ช่วยกันติดตามสถานการณ์การแจ้งเตือนจากทางจังหวัด ให้ช่วยกันเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในทุกพื้นที่เสี่ยงในขณะนี้ควบคู่กันต่อไปอีกระยะด้วย ถ้าหากมีความจำเป็นเร่งด่วนมีการเตือนภัยเสี่ยงเกิดน้ำป่าหลากรุนแรงเสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ ก็ขอผู้นำชุมชนทุกชุมชนให้รีบเตรียมพร้อมอพยพคน และขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ที่สูงในที่ปลอดภัยทั้งหมดไว้ก่อนได้ทันทีด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]