X

เตรียมรับมือพายุระดับ 2 ฝนถล่มหนักชัยภูมิเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน 18-20 ก.ย.นี้!(คลิป)

ชัยภูมิ – ผู้ว่าฯชัยภูมิ เร่งแจ้งเตือนประชาชนทุกพื้นที่ ผู้นำชุมชนเร่งช่วยกันเปิดทางน้ำไหลผ่านให้ไหลสะดวก เพื่อรองรับป้องกันน้ำหลากเกิดล้นตลิ่งอย่างรวดเร็วออกมาท่วมพื้นที่ชาวบ้านใกล้เคียงได้ และส่วนหนึ่งให้ช่วยกันผันน้ำออกจากลำคลองไหลผ่าน ไปเก็บกักในพื้นที่สระ คลองที่มีทั้งหมดในชุมชนที่ขาดแคลนน้ำ เพื่อเป็นการเก็บสำรองไว้ใช้ยามหน้าแล้งในปีนี้-ปีหน้า ต่อไปได้อีกทางด้วย !

( 16 ก.ย.63 ) ที่ จ.ชัยภูมิ นายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ออกมาฝากประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เนื่องด้วยล่าสุดมีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ให้แจ้งประชาชนในพื้นที่เสี่ยงในช่วงระหว่างวันที่ 18 – 20 ก.ย.2563 นี้ ที่จะต้องช่วยกันเฝ้าระวังการเกิดฝนตกหนัก จนเกิดน้ำหลาก น้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้  เนื่องจากจะได้รับผลกระทบจาก พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง

ที่จะทำให้มีพื้นที่มีผลกระทบเกิดฝนตกหนัก ถึงหนักมาก กับมีลมแรงฟ้าฝนคะนองหนักบางแห่ง ตั้งแต่วันที่ 18 – 20 ก.ย.63 นี้ ประกอบไปด้วยโดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

ซึ่งในส่วนรับผิดชอบในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน ที่จะมีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วย ประกอบด้วย  จ.ขอนแก่น ,เลย ,หนองบัวลำภู ,อุดรธานี ,นครพนม ,ชัยภูมิ ,หนองคาย ,บึงกาฬ  ,สกลนคร ,มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ ที่จะต้องมีมาตรการเตรียมเฝ้าระวังไว้ด้วย หากเกิดฝนตกหนักเสี่ยงเกิดน้ำป่าหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่มในทุกขณะได้

ซึ่งในครั้งนี้ทางด้านนายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ จึงขอแจ้งฝากเตือนไปยังประชาชนชาวชัยภูมิ ทุกพื้นที่ให้ช่วยกันเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในครั้งนี้ด้วย หากเกิดน้ำป่าหลาก ขอให้ผู้นำชุมชนทุกแห่งมีความพร้อมในการป้องกัน อพยพยกสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อนได้ทันที รวมทั้งระวังเด็ก คนชรา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียและเกิดการทำเสียทรัพย์เสียหายได้

รวมทั้งนอกจากนี้ในช่วงนี้ ได้มีการแจ้งไปยังผู้นำชุมชนที่มีพื้นที่ไกลลำน้ำไหลผ่าน ก็ให้มีการเตรียมการเปิดทางน้ำให้ไหลสะดวก ซึ่งในขณะนี้ จ.ชัยภูมิ ในส่วนหนึ่งก็ยังมีพื้นที่ภัยแล้ง ที่จะต้องช่วยกันผันน้ำไปเก็บไว้ใช้ตามแหล่งเก็บกักที่มีในชุมชน เพื่อเก็บไว้ใช้ยามหน้าแล้งนี้ด้วย รวมทั้งในครั้งนี้การช่วยกันเปิดทางน้ำให้ไหลสะดวกผ่านชุมชนก็เป็นการช่วยพร่องน้ำที่อาจจะมีจำนวนมากไหลผ่าน เพื่อไม่ให้เกิดการเอ่อล้นตลิ่งออกออกมาท่วมชุมชนที่รวดเร็วขึ้นและจะสร้างความเสียหายในพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนตามมาได้อีกทางด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]