X

หยุดยาวคนแห่ชมประเพณีแห่ผีสุ่มมีให้ชมแห่งเดียวในโลกที่ชัยภูมิคึกคัก!(คลิป)

ชัยภูมิ – บรรยากาศคนต่างพากันมาร่วมงานและท่องเที่ยวคึกคักกว่าทุกปี ในช่วงวันหยุดยาวชดเชยสงกรานต์ปีนี้!

( 5 ก.ย.63 ) บรรยากาศในช่วงวันหยุดยาวชดเชยวันสงกรานต์ปี 2563 นี้ ที่ จ.ชัยภูมิ จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทยเที่ยวชมการแสดงผีสุมไก่ ของชาวบ้านตำบลบ้านเล่า อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ที่ชาวบ้านที่นี่ร่วมกันสืบสานประเพณีบุญเดือนสิบ ซึ่งจะมีตำนาน ผีสุ่มไก่  ของชาวบ้านเสี้ยวน้อย ที่นี่ที่ในช่วงนี้จะถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมายาวนานแต่โบราณ ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 4-5 กันยายน 2563 นี้

เพื่อที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาเที่ยวชมขบวนแห่การแต่งกายของชาวบ้าน ที่จะพากันแต่งตัวเป็นผีสุ่มไก่เดินโชว์ไปทั่วตำบลนับ 100 ขบวนและภายในงานจะมีการจัดประกวดการแต่งกายผีสุ่มไก่ ชิงรางวัลภายในงานกันอย่างคึกคักทุกปี

ซึ่งชาวบ้านที่นี่  มีความเชื่อว่าลูกหลานจะต้องทำบุญอุทิศกุศล ในงานบุญเดือนสิบ ให้แก่บรรพชน ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยประเพณีผีสุ่ม(ไก่) เป็นประเพณีอย่างหนึ่งที่จัดขึ้นในงานบุญข้าวสากบุญเดือนสิบ ของชาวบ้านเสี้ยวน้อย ตำบลบ้านเล่า อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำบุญอุทิศ ให้แก่บรรพชน ที่ล่วงลับไปแล้ว จนเป็นเป็นเรื่องราวเล่าเป็นตำนานสืบต่อกันมายาวนานคือ ถ้าลูกหลานหรือญาติไม่มาทำบุญอุทิศให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ก็จะกลายเป็นผีอดอยากก็จะเอาสุ่ม(ไก่)ครอบหัว เพราะอายเผีตนอื่นๆ และผีเกิดความทุกข์น้อยใจและรอเวลานานับปี กว่าจะมีบุญเดือนสิบ เพราะไม่มีญาติทำบุญให้เลยต้องกลายเป็น ผีสุ่มไก่ คือ การแผ่กุศลให้กับสัมภเวสี ผีเปรต หรือผีไม่มีญาติ ไม่มีใครทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ เพื่อให้หลุดพ้นจากบ่วงกรรมที่ได้กระทำไว้ในชาติที่เกิดเป็นมนุษย์ โดยชาวบ้านนำวิญญาณเข้าสิงสู่ในร่างของไก่ ที่โดนขังอยู่ในสุ่ม เมื่อร่างของไก่ได้ฟังเทศน์ฟังธรรม รับการแผ่เมตตาแล้ว ก็ได้หลุดพ้นทุกข์ไปสู่ภพภูมิที่ดีต่อไป ตามความเชื่อของชาวบ้านชาวอีสานที่นี่มายาวนานแต่โบราณมาจนปัจจุบัน

และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมหนึ่งเดียวในประเทศไทยของ จ.ชัยภูมิ อีกแห่งที่สำคัญในปีนี้ทาง นายกอบชัย  บุณอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ ได้ร่วมกับ อบต.บ้านเล่า อ.เมือง จ.ชัยภูมิ และชาวบ้านเสี้ยวน้อย ได้ร่วมกันสืบสานประเพณีบุญเดือนสิบ แห่ผีสุ่มไก่ เปิดให้นักท่องเที่ยวมาชมกันได้เพิ่มมากขึ้นในช่วงวันที่ 4-5 กันยายน 2563 ที่วัดสมศรี บ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านเล่า อ.เมืองชัยภูมิ

และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และเชิญชวนทั้งชาวจังหวัดชัยภูมิ และทั่วประเทศ มาร่วมชมประเพณีอันเก่าแก่ มีแห่งเดียวของประเทศไทย หรือมีเพียงหนึ่งเดียวในโลก ซึ่งในปีนี้ระหว่าง 4-5 ก.ย.63 ปีนี้ มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมมากขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ที่ในช่วงวันหยุดยาวชดเชยวันสงกรานต์ปีนี้ ก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวก็ต่างพาครอบครัวเดินทางมาเที่ยวชมการขบวนแห่ และพิธีแต่งตัวผีสุ่ม ร่วมขบวนแห่นับ 100  ขบวนกันอย่างคึกคักไปทั่วตำบลมากเป็นพิเศษกว่าทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]