X

วอนเร่งช่วยตลิ่งลำน้ำพรมชัยภูมิทรุดตัวบ้าน ปชช.พังทรุดตัวตามผวาหนัก! (คลิป)

ชัยภูมิ – ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนเริ่มผวาไม่กล้าอยู่บ้าน ต้องไปขออาศัยพักนอนตามบ้านญาติ หลังปัญหาดินริมตลิ่งลำน้ำพรมไหลผ่านเกิดทรุดหนักขยายพื้นที่ยาวกว่า 400 เมตร ตลอดริมตลิ่งยังไม่หยุด วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งช่วยหาทางช่วย!!

( 1 ก.ย.63 ) ที่ จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนตั้งอยู่ติดริมฝั่งลำน้ำพรม ไหลผ่านในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ต่างพากันออกมาขอฝากวิงวอนผ่านสื่อมวลชนให้ช่วยประสานไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังที่ดินบ้านเรือนตนเองที่ตั้งอยู่ติดริมตลิ่งลำน้ำพรมเกิดดินสไลด์ทรุดตัวลงไปในลำคลองเป็นทางยาวไปหยุดต่อเนื่องกว่า  400  เมตรแล้ว และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดทรุดตัว และขยายความกว้าง-ยาวเพิ่มขึ้นเรื่อยยังไม่หยุด  ซึ่งล่าสุดชาวบ้านบางรายที่เหลือที่ดินอีกเพียงไม่กี่เมตรใกล้ลำตลิ่งลำน้ำพรม กำลังจ่อทรุดเข้ามาจะถึงตัวบ้านพักอาศัยแล้ว

โดยชาวบ้านหัวสะพาน ต.กุดเลาะ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ได้แจ้งว่าพื้นดินริมตลิ่งริมแม่น้ำพรม  ที่เกิดอยู่ดีๆ มีดินสไลด์ทรุดตัวเป็นทางยาวมาต่อเนื่องในช่วง 2-3 เดือนแล้ว ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด จนปัจจุบันจะทรุดตัวเกือบถึงตัวบ้านเรือนและชาวบ้านกลัวว่าจะได้รับความเสียหายบ้านล้มทับในช่วงนี้ได้

และชาวบ้านบางรายต้องมีการรื้อบ้านตลอดจนยุ้งข้าวหลบออกมาก่อน ซึ่งผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่าที่บ้านเลขที่ 38 หมู่ 8 บ้านหัวสะพาน ต.กุดเลาะ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ  ซึ่งสภาพบ้านของชาวบ้านรายนี้เป็นบ้านปูนชั้นเดียว โดยมีนางอัญชนา  เขียวนกคุ้ม อายุ  50 ปี เป็นเจ้าของบ้าน เล่าว่า ตลิ่งได้ทรุดตัวลงไปลึกประมาณ 3 เมตร ส่วนพื้นดินที่ติดกับตัวบ้านทรุดเป็นรอยแตกแยกออกเป็นแนวยาวเป็นวงกว้างมากขึ้นต่อเนื่องหลายร้อยเมตรแล้ว และความลึกของดินบริเวณบ้านทรุดตัวในจุดนี้ก็มากกว่า  1 เมตร จนมาถึงเสาตัวบ้านแล้ว

และต้องเตรียมทำการรื้อบ้าน -เหล้าไก่ และยุ้งข้าวออกอยู่ในขณะนี้ไว้ก่อนเพิ่มเติมอีก นอกจากนี้เสาบ้านที่เป็นปูนติดพื้นดินที่ทรุดตัวเป็นทางยาวไปตามแนวแม่น้ำกว่า 400 เมตร ที่อยู่ใกล้กับบ้านเพื่อนบ้านใกล้ชิดกันอีก 8 หลังคาเรือน ที่ก็ต่างเริ่มหวาดผวาเกรงบ้านจะพังลงไปกับลำน้ำพรมในครั้งนี้ด้วย จึงอยากวิงวอนไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งมาช่วยเหลือด้วย

ด้านนายอนันต์  เขียวนกคุ้ม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 เล่าว่า ตลิ่งริมฝั่งลำน้ำพรม ที่ไหลผ่านหมู่บ้านเริ่มทรุดตัวมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่าน หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำพรมแห้งลดลงไปกว่า 3 เมตรและทำให้ดินทรุดตัวต่อเนื่องมาตลอดจนแทบจะถึงตัวของบ้านของตนเองด้วยเช่นกัน  ขณะนี้ชาวบ้านต่างผวากลัวว่าบ้านจะพังหลายครอบครัวไม่ว่าจะเป็นเด็กและผู้หญิง ต่างต้องพากันออกไปขออาศัยอยู่บ้านญาติไปก่อนในช่วงนี้ด้วย

ด้าน อบต.กุดเลาะ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ แจ้งว่าได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านแล้ว แต่ที่ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้เนื่องจากติดขัดเรื่องของงบประมาณ เพราะเป็นงบประมาณที่สูงมากๆ เกินกำลังความสามารถของ อบต.ที่จะจัดสรรงบประมาณมาช่วยได้ และต้องรอประสานขอความช่วยเหลือไปทางหน่วยงานทางอำเภอ และจังหวัดที่มีงบประมาณของส่วนอื่นๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เร่งเข้ามาช่วยเหลือดำเนินการเพิ่มเติมต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]