X

ชาวชัยภูมิสืบสานประเพณีแห่ต้นกระธูปจุดใต้น้ำมันเข้าวัดวันออกพรรษาคึกคัก

ชัยภูมิ – “เพื่อตั้งจุดถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันออกพรรษาปี 61 นี้สุดคึกคักทั่วเมืองชัยภูมิกว่าทุกปี”

( 24 ต.ค.61 ) ซึ่งตรงกับวันออกพรรษาประจำปี 2561 ปีนี้ที่จ.ชัยภูมิ ต่างมีชาวบ้านตามหมู่บ้านต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ต่างพร้อมใจจัดงานวันออกพรรษาเพื่อสืบทอดประเพณีอันดีชาวไทยอีสานที่นี่มายาวนานแต่โบราณ โดยเฉพาะการออกมาร่วมแรงร่วมใจกันจัดสร้างต้นกระธูปที่มีรูปแบบสวยงาม เพื่อตั้งขบวนแห่ของแต่ละชุมชน นำไปตั้งถวายให้กับวัดต่างๆในพื้นที่ โดยเฉพาะชาวบ้านในต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ และเขตอ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ที่ขึ้นชื่อในการสืบสานประเพณีดังกล่าวมายาวนานจนปัจจุบัน เพื่อตั้งนำขบวนแห่ต้นกระธูปไปถวายให้กับวัดต่างๆในพื้นที่ เพื่อจุดถวายเป็นพุทธบูชาในช่วงเทศกาลวันออกพรรษามาต่อเนื่องคึกคักกว่าที่อื่นๆเป็นประจำทุกปี

ที่ชาวบ้านทั้งหมดในพื้นที่ จะร่วมใจกันจัดทำต้นกระธูปที่ล้วนประดับตกแต่ง ออกแบบเป็นรูปแบบต่างๆตามจินตนาการตำนานที่เกี่ยวข้องทางพระพุทธศาสนาของแต่ละพื้นที่ตนเอง ที่จะมีการนำกระดาษสีต่างๆ นำมาประดับเป็นกระธูปและต้นกระธูปขนาดใหญ่ให้มีความสวยงาม สะดุดตา ในช่วงกลางวันก็จะเริ่มมีจัดแห่ขบวนต้นกระธูป และขบวนฟ้อนออกไปตามถนนสายต่าง ๆ รอบหมู่บ้าน

ก่อนจะนำต้นกระธูปนำไปตั้งไว้ที่วัดประจำหมู่บ้าน เพื่อให้ชาวบ้านได้จุดกระธูปในช่วงกลางคืนทั้งวันก่อนออกและวันออกพรรษาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาของชาวไทยพุทธ ที่จ.ชัยภูมิพากันปฏิบัติสืบทอดต่อมายาวนาน รวมทั้งการไต้น้ำมันตามประเพณีโบราณ ซึ่งต้นกระธูปที่ทำขึ้นชาวบ้านจะนำเปลือกมะพร้าวมาตากให้แห้ง และขยี้เอาเฉพาะผงของกาบมะพร้าว แล้วพันด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์หุ้มอีกทีด้วยกระดาษสีหรือกระดาษแก้วหลาก สีสัน ก่อนที่จะนำไปมัดเข้ากับก้านไม้มะพร้าว ก้านไม้ไผ่ จากนั้นจึงนำไปมัดห้อยกับก้านธูปที่เป็นเสมือนคันเบ็ด แขวนไว้เป็นจำนวนมาก เสร็จแล้วจึงจะนำเข้าไปเสียบเข้าไปรูรอบปล้องไม้ไผ่ ทำเป็นชั้นขึ้นไปเหมือนฉัตร ประดับตกแต่งงดงาม ก่อนที่จะนำออกไปจุดในวันเวียนเทียนออกพรรษา ของทุกปี เพื่อถวายการสักการะองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ถือเป็นวันที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากโปรดพุทธมารดา

ในช่วงวันออกพรรษา ชาวพุทธทั้งหลายต่างพากันเฉลิมฉลองด้วยการจุดต้นกระธูป เพื่อจุดบูชาพระรัตนตรัย ในช่วงออกพรรษา และตั้งแต่ช่วงวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ชาวบ้านจะมีการจุดใต้น้ำมันน้อย วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ชาวบ้านเรียก จุดใต้น้ำมันใหญ่ และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 12 ชาวบ้านเรียกว่า ไต้น้ำมันล้างหางประทีป เปรียบเอาต้นธูปนี้ จุดแล้วย่อมส่งกลิ่นหอมฟุ้งขจรขจายไปยังทิศต่างๆ กลิ่นหอมนี้ย่อมเป็นที่ชื่นใจแก่มนุษย์ทั้งปวงที่ได้สัมผัสกลิ่น ย่อมเกิดปิติและความสุขความเบิกบาน เมื่อถึงเวลาที่จะจุดกระธูปนั้น ชาวบ้านจะทำภาชนะสำหรับจุดไฟมาใช้ในประเพณีนี้ โดยนำ “ลูกตูมกา” ที่มีลักษณะคล้ายส้ม มีเปลือกแข็ง นำมาผ่าครึ่ง เอาเนื้อออก แล้วใส่งาหรือใช้น้ำมันพืชเป็นเชื้อเพลิง ใส่ด้ายที่ควั่นเป็นรูปตีนกา เป็นชนวนในการจุดให้เกิดไฟขึ้นมาสว่างสวยงามไปทั่วบริเวณวัดเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันออกพรรษาของทุกปีตามมาด้วยเช่นกัน ซึ่งปี 2561 นี้ที่จ.ชัยภูมิ ต่างมีชาวบ้าน เด็กเยาวชนให้ความสนใจในการช่วยกันสืบสานประเพณีแห่ต้นกระธูป จุดใต้น้ำมัน กันอย่างคึกคักในหลายพื้นที่มากกว่าทุกปี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]