X

แห่บุญกระธูปรับวันออกพรรษาสุดยอดหาชมได้ยากหนึ่งเดียวในโลกนักท่องเที่ยวแห่ชมคึกคัก

ชัยภูมิ – “ปีนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี สุดหาชมได้ยากอีกหนึ่งสุดยอดประเพณีไทยชาวชัยภูมิมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก จัดขบวนแห่ตั้งโชว์ความสวยงามต้นบุญกระธูปไปทั่วตัวเมืองหนองบัวแดงตลอดช่วง 3 วัน 3 คืน ระหว่าง 20-23 ต.ค.นี้เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจแห่เดินทางมาชมความสวยงามคึกคักกว่าทุกปี”

( 21 ต.ค.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ การจัดงานสืบสานประเพณีโบราณแห่บุญต้นกระธูปช่วงใกล้วันออกพรรษาของทุกปีในปีนี้ มีจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ในระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคม 2561 ที่อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เป็นต้นตำรับจัดสืบสานและชาวบ้านแทบทุกชุมชนในอำเภอต่างพากันออกมาช่วยกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีแห่ต้นกระธูป ในพื้นที่มายาวนานแต่โบราณ

ที่ชาวบ้านจากทุกชุมชน จะมีการสร้างต้นกระธูปที่สวยงาม วิจิตรการตา หาดูได้ยาก และถือว่ามีหาชมได้ยากและยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ของชาวบ้านทั้ง 9 ตำบล อำเภอหนองบัวแดง ที่นี่มีการสร้างต้นกระธูปที่มีความสูงอย่างน้อย 6 เมตร ขึ้นไป และจะช่วยกันนำมาตั้งตามเกาะกลางถนนจุดสำคัญต่างๆไปทั่วย่านกลางใจเมืองของอำเภอหนองบัวแดง เพื่อให้ชาวพุทธศาสนา นักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงามของต้นกระธูป ที่สร้างอย่างวิจิตรบรรจงของชาวบ้าน

พร้อมทั้งมีการจัดขบวนแห่ต้นกระธูปโบราณซึ่งมีการประดับประดาก้านกระธูปอย่างสวยงาม เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรม ของดีของแต่ละตำบล หมู่บ้าน อวดสายตานักท่องเที่ยว และขบวนฟ้อนรำของสาวงามของแต่ละตำบลที่ร่วมในขบวน ซึ่งตลอดสองฝั่งถนนมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเดินทางมารอชมขบวนต้นกระธูปอย่างคับครั่งยิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศและต่างชาติให้ความสนใจเดินทางมาเที่ยวในตัวอ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เพิ่มสูงต่อเนื่องมากขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลต้อนรับวันออกพรรษาที่จ.ชัยภูมิทุกปี

ซึ่งต้นกระธูปของชาวอำเภอหนองบัวแดง ล้วนแต่เป็นต้นกระธูปที่สวยงามแปลกตากว่าที่อื่นๆ ซึ่งชาวบ้านจะนำมาร่วมแห่ขบวนและนำไปตั้งโชว์ไว้รอบที่ว่าการอำเภอจุดสำคัญต่างๆในตัวอำเภอ ในช่วงตลอด 3 วัน ระหว่าง 20-23 ต.ค.2561 ปีนี้ ก่อนที่จะนำไปถวายและจุดตามวัดต่าง ๆ ในวันออกพรรษาปีนี้ในวันที่ 24 ต.ค.61

และตลอดการจัดงานทั้ง 3 วันนี้ ยังมีกิจกรรมต่างๆมากมาย เช่นการแข่งขันปั่นจักรยานข้ามผาเกิ้ง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอ ตลอดจนเป็นการช่วยสนับสนุนการพัฒนางานบุญกระธูปออกพรรษาให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ยั่งยืนสืบต่อไปจนเริ่มโด่งดังไปทั่วโลกของอ.หนองบัวแดง ที่จ.ชัยภูมิ มาได้เป็นอย่างดีเป็นประจำทุกปีในทุกวันนี้

ซึ่งตามตำนานก่อนออกวันพรรษา ชาวบ้านที่นี่จะหาเปลือกมะพร้าว นำมาตากให้แห้ง และขยี้เอาเฉพาะผงของกาบมะพร้าว แล้วพันด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์หุ้มอีกทีด้วยกระดาษสีหรือกระดาษแก้วหลาก สีสัน  ก่อนที่จะนำไปมัดเข้ากับก้านไม้มะพร้าว หรือก้านไม้ไผ่

จากนั้นจึงนำไปมัดห้อยกับก้านธูปที่เป็นเสมือนคันเบ็ด ทำไว้มาก ๆ เสร็จแล้วจึงจะนำเข้าไปเสียบเข้าไปรูรอบปล้องไม้ไผ่ ทำเป็นชั้นกลายเป็นต้นกระธูปสูงขึ้นไปเหมือนฉัตร ประดับตกแต่งงดงาม ก่อนที่จะนำออกไปจุดในวันเวียนเทียนออกพรรษา เพื่อถวายการสักการะถวายต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากโปรดพุทธมารดา ที่ชาวพุทธทั้งหลายปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน

ซึ่งเมื่อปีพุทธศักราช 2545 ชาวอำเภอหนองบัวแดงได้เล็งเห็นถึงคุณค่าของประเพณีแห่กระธูป จึงได้ร่วมกับชุมชนและวัดต่าง ๆ ที่เคยมีการทำต้นธูปและที่ยังไม่เคยทำต้นกระธูปให้ร่วมกันประดิษฐ์ต้นกระธูป เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีนี้ให้ทุกชุมชน หมู่บ้าน ตำบล ได้ออกมาช่วยกันฟื้นฟูประเพณีนี้กันอย่างจริงจังมาต่อเนื่องจนปัจจุบัน และกลายเป็นหนึ่งประเพณีสำคัญสร้างชื่อเสียงให้กับชาวอำเภอหนองบัวแดง และชาวชัยภูมิ ในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอหนองบัวแดง ได้เป็นอย่างดีมาได้จนปัจจุบัน โดยปีนี้ใช้ชื่องานว่า “งานประเพณีแห่บุญกระธูป ออกพรรษา” ในปีนี้ที่มีการจัดงานยาวกว่าทุกปีตั้งแต่วันที่ 20-23 ตุลาคม 2561 ก่อนที่จะนำต้นกระธูปไปจุดถวายตามวัดต่าง ๆ และเป็นการต้อนรับฤดูท่องเที่ยวช่วงเทศกาลออกพรรษา ของจ.ชัยภูมิ มาต่อเนื่องได้เป็นอย่างดีมาเป็นประจำทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]