X

เร่งช่วยชาวนาฝนทิ้งช่วงขาดน้ำใกล้ยืนต้นตายอ่วมหนัก2ตำบล

ชัยภูมิ – “หลังเกิดฝนทิ้งช่วง คูคลองที่มีอยู่เดิมเกิดอุดตันจำนวนมากจนไม่สามารถระบายน้ำผ่านได้ ชาวนารอยต่อ 2 ตำบลเมืองชัยภูมิ ทุกข์หนักนาข้าวขาดน้ำใกล้ยืนต้นตายกว่า 3 พันไร่ ส.อบจ.ร่วมผู้นำท้องถิ่น เร่งนำเครื่องจักรออกมาช่วยกันขุดลอกเปิดทางน้ำช่วยผลักดันน้ำเข้าช่วยในที่นาชาวบ้าน!!!

( 20 ต.ค.61 )  ขณะที่จ.ชัยภูมิ เกษตรกร ชาวนาในหลายพื้นที่เริ่มได้รับผลกระทบจากฝนทิ้งช่วง ทำให้นาข้าวได้รับผลกระทบขาดแคลนน้ำขยายวงกว้างเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในตำบลบุ่งคล้า และต.หนองนาแซง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ หลายร้อยครอบครัว ที่กำลังได้รับความเดือดร้อนประสบภัยแล้ง จากฝนทิ้งช่วงในพื้นทำให้ข้าวนาปี ที่กำลังตั้งท้อง และใกล้จะถึงฤดูเก็บเกี่ยวอีกไม่กี่สัปดาห์ กำลังขาดแคลนน้ำอย่างหนักจนยืนต้นเหี่ยวแห้งใกล้ตาย

หากไม่รีบหาน้ำมาเติมในนาข้าวได้ จะทำให้พื้นที่นาข้าวที่กำลังตั้งท้องออกรวงจะต้องได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่า 3,000 ไร่   ชาวบ้านพร้อมตัวแทนส.อบจ.ชัยภูมิ ในพื้นที่ดังกล่าวจึงรวมกับชาวบ้านนำรถแบ็คโฮ ออกมาช่วยขุดเปิดเส้นทางน้ำให้ไหลเข้าสู่พื้นที่ปลูกข้าวที่กำลังใกล้ตายเพื่อช่วยให้นาข้าวทั้งหมดครั้งนี้รอดพ้นชีวิตครั้งนี้ไปก่อนให้ได้

โดยนางตึ่ง  ชาวนาที่ได้รับผลกระทบนาข้าวขาดแคลนน้ำใน ต.บุ่งคล้า รนายหนึ่งกล่าวว่า ขณะนี้ก็รู้สึกดีใจมากขึ้น ที่ยังพอมีหวังว่าข้าวในน้ำจะมีน้ำเข้ามาช่วยชีวิตให้รอดตายครั้งนี้ได้ เพราะได้รับการช่วยเหลือจากนายวสันต์  กล้าแท้  ส.อบจ.เขต.อำเภอเมืองชัยภูมิ ตัวแทนผู้นำชุมชนชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ได้นำรถแบ็คโฮ พร้อมเครื่องจักรอุปกรณ์ต่างๆเข้ามาช่วยขุดลอกทำคลองน้ำ เพื่อเร่งสูบระบายน้ำเข้าสู่แปลงปลูกข้าวให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้ ซึ่งนาข้าวที่กำลังตั้งท้อง ออกรวง ต้องการน้ำอย่างมากในขณะนี้เมื่อได้รับการช่วยเหลือก็ได้แต่ฝากขอบคุณที่ได้รับการช่วยเหลือในครั้งนี้ด้วย

ในขณะที่นายอดุลย์  ชูยะชัย ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมืองชัยภูมิ บอกว่าปัญหาน้ำไม่เพียงพอตามพื้นที่นาปี ปีนี้เนื่องจากฝนทิ้งช่วงเป็นระยะนานมากในปีนี้ และเจ้าของที่ดินข้างเคียงพื้นที่นาของชาวบ้าน ต่างพากันถมที่ดินของตนปิดทางน้ำ โดยไม่ได้คำนึงถึงเส้นทางน้ำ หรือ ลำเหมืองที่มีอยู่แล้วได้ถูกดินที่นำมาถมที่ของตนเอง ไปตกทับถมลงบนลำเหมือง ลำห้วยของชาวนา จนทำให้ไม่มีทางน้ำเข้าที่นาของเกษตรกรที่ทำนาในปีนี้เป็นจำนวนมาก เมื่อฝนทิ้งช่วงชาวนาจึงต้องประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก กว่าทุกปีที่ผ่านมา จึงได้ประสานไปยังนายวสันต์  กล้าแท้  ส.อบจ.เขต.อำเภอเมืองชัยภูมิ ให้นำรถแบ็คโฮ มาช่วยขุดลอกคูคลองเพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]