X

พาไปดูข่าวรอบรั้วเมืองชัยภูมิสุดสัปดาห์นี้ยังต้องเข้มเฝ้าระวังน้ำป่าหลากใครเป็นใครกันบ้างไปดูกัน (คลิป)

ชัยภูมิ – ศูนย์ข่าวเยาวชน 77 ข่าวเด็ด รอบรั้วเมืองชัยภูมิ ในรอบสัปดาห์นี้ วันเสาร์ที่ 8 ส.ค.63 มีข่าวความเคลื่อนไหวในบ้านเมืองอะไร ทั้งกิจกรรมดีๆมุมเบาๆ เสียงสะท้อนจากชุมชน ใครเป็นใครกันบ้างไปดูกัน รวมทั้งสิ่งที่ยังต้องจับตากันอย่างใกล้ชิดต่อไปอีกสัปดาห์นี้ก็คือการเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงฝนหนักและเสี่ยงเกิดน้ำป่าหลาก น้ำล้นตลิ่ง ซึ่งจ.ชัยภูมิ ก็ยังต้องจับตากันต่ออย่างใกล้ชิดเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงด้วยเช่นกัน น้องเพชร ..มีรายงาน..

มาเริ่มด้วยเมื่อวันที่ 5 ส.ค.63 ที่ผ่านมา ท่านผู้ว่าฯ นายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ก็ได้เริ่มขยับงานที่จะเร่งหาแนงทางพัฒนาจังหวัดชัยภูมิ ด้วยการเปิดเวทีพบสื่อมวลชนทุกแขนงในพื้นที่ เพื่อรับฟังความคิดเห็น แลกเปลี่ยนเล่าเรื่องเมืองชัยภูมิ ที่จากนี้ไปจัช่วยกันพลิกฟื้นฟูหลังภาวพโควิด-ระบาด กันอย่างไร ทั้งเตรียมจัดงานหอการค้าแฟร์ การจัดกิจกรรมกระตุ้นการจับจ่ายของคนในพื้นที่ของหน่วยงานพัฒนาชุมชนฯ และแนวทางการที่จะให้เกิดการส่งเสริมการรวมกลุ่มสร้างผู้นำก่อการดี ที่จะมุ่งเน้นลงไปสู่ภาคเด็กเยาวชนให้เกิดความเข้มแข็งมากขึ้น

ก่อนที่จะขอฝากแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ว่า ในช่วงจากสัปดาห์นี้ไปจนถึงสัปดาห์หน้า จ.ชัยภูมิ ประชาชนชาวชัยภูมิ ทุกพื้นที่ก็ยังต้องช่วยกันเฝ้าระวังปัญหาภัยธรรมชาติที่เสี่ยงจะตามมาได้ในทุกพื้นที่ หลังมีประกาศแจ้งเตือนออกมาจาก กแงอำนวยการน้ำแห่งชาติ ให้ทุกจังหวัดที่มีรายชื่อรวมทั้ง จ.ชัยภูมิ ด้วย เรื่องให้มีการเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง ไปอีกระยะในช่วงต่อจากนี้ไปด้วย

ซึ่งที่ผ่านมา 2 ส.ค.63 เกิดเหตุฝนตกลมแรง จนมีต้นไม้ล้มเสียหายในหลายพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทางด้าน ร.ต.อ.นพดล  เค้าโครต รอง สว.(ป.)สภ.ช่องสามหมอ(ร้อยฯ20),ร.ต.อ.สมบูรณ์ หงอกภิลัย รอง สว.จร.สภ.ช่องสามหมอ พร้อม สายตรวจจราจร ,จักรยานยนต์ ออก ว.4 เหตุต้นไม้ล้มกีดขวางถนนเส้น ช่องสามหมอ-คอนสวรรค์ (ก่อนถึงแยกบ้านหนองแดง) และได้ระดม จนท.มาช่วยกันทำการแก้ไขตัด นำต้นไม้ที่ล้มขวางถนนออกจากช่องทางเดินรถ อยู่นานหลายชั่วโมงจนสามารถใช้ช่องทางได้ปกติแล้ว

ต่อมาด้วยบรรยากาศชาวบ้าน 2 ตำบล ทั้งตำบลหนองไผ่ และตำบลโนนสำราญ อำเภอเมืองชัยภูมิ กว่า 20 หมู่บ้าน รวมกว่า 300 คน ได้พากันออกมาร่วมแรงร่วมใจกัน รวมพลังชุมชนช่วยกันรื้อฝายชะลอน้ำ ที่เทศบาลบ้านค่ายสร้างกั้นน้ำไว้ที่ในขณะนี้น้ำไม่ไปถึงคนท้ายน้ำได้ เพื่อช่วยกันทางน้ำให้ไหลผ่าน ไปช่วนาข้าวที่ส่วนหนึ่งยังมีพื้นที่แล้งน้ำไปไม่ถึง เพื่อให้น้ำไหลไปช่วยพื้นที่ปลูกข้าวกว่า 30,000 ไร่ ในช่วงนี้ไปก่อน ซึ่งก็เป็นการบูรณาการส่วนหนึ่งที่น้ำเริ่มหลากลงมาจากเขาในหลายพื้นที่ที่จะเข้ามาช่วยเติมแทน เป็นการเปิดน้ำออกจากแก้มลิงให้พื้นที่การเกษตรเพื่อรอรับน้ำใหม่ที่มีฝนตกช่วงนี้ลงมาแทนได้อีกทาง เพราะอดีตที่ผ่านมาเมื่อน้ำมาก็จะรับไม่ทันเกิดล้นตลิ้งและจ.ชัยภูมิ ต้องรีบพลักดันออกไปสู่จ.ขอนแก่น ที่จะเสียน้ำทิ้งไปเปล่า หากไม่เพิ่มพื้นที่แก้มลิงแหล่งเก็บกักน้ำในอีกหลายื้นที่ให้มากขึ้น

ต่อมาด้วยปัญหาการวางผังเมืองพื้นที่ในปัจจุบันก็สำคัญไม่แพ้กัน ที่ปัจจุบันส่งผลกระทบในหลายพื้นที่มากขึ้นที่ถมที่ขวางทางน้ำตัวเองในหลายพื้นที่ ซึ่งในสัปดาห์นี้มีเสียงร้องทุกข์ชาวบ้านฝากมาไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยนะครับผม ปล.สวัสดีค่ะ เรื่องคือมีมาซื้อที่แล้วมีถมที่ปิดทางน้ำไหลจึงทำให้น้ำท่วมในชุมชุมแห่งนี้บ่อบครั้งในช่วงหน้าฝนนี้ จึงอยากขอสำนักข่าว ชมรมสื่อมวลชนจังหวัดชัยภูมิ และสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิ และโดยฑาะศูนย์ข่าวเยาวชน 77 ข่าวเด็ดรอบรั้วเมืองชัยภูมิ ช่วยฝากไปถึงให้ทางการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขทำท่อระบายน้ำ ที่ทาง อบต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ พื้นที่รับผิดชอบก็เคยมีการจัดส่ง จนท.ลงมาดูเป็น10 รอบ ก็ไม่มีความคืบหน้า รวมๆมานานกว่า 3 ปีนี้ที่ยังไม่ทำถนนไม่เสร็จ

มีการมาขุดถนนเพื่อทำ แล้วก็ทิ้งไว้ ซึ่งรถจักรยานยนต์ รถยนต์ตกลงไปบ่อยครั้ง  พอขุดถนนแล้วก็หายไป ทางชาวบ้านได้เดินทางไปที่อำเภอ และศูนย์ดำรงธรรม ก็ยังไม่มีคำตอบความคืบหน้าให้ ซึ่งล่าสุดผู้ใหญ่บ้านแจ้งว่ามีงบ แต่ไม่มีผู้รับเหมา มาครึ่งปีแล้วก็ยังไม่มีคนมาทำ ฝนตกนิดหน่อยไม่ถึง30 นาที น้ำจะท่วมละขัง ถ้าชาวบ้านในระแวงนั้นไปทำการสูบกันเองตลอดมา 3 ปี ช่วงหน้าฝน ก็จะเจอปัญหาความเดือดร้อนมีน้ำขังเน่าเหม็น และทั้งสัตว์น้ำมีพิษและไม่มีพิษ เช่น งู และตะขาบ มีเด็กนักเรียนและคนชราอาศัยอยู่ลำบากต่อการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก พึ่งทางไหนก็ไม่ได้จึงร้องขอให้ทางสำนักข่าวชัยภูมิ 77 ข่าวเด็ดเป็นกระบอกเสียงเพื่อชาวบ้านหน่อยนะคะ สถานที่น้ำท่วมนี้ อยู่ที่ หมู่บ้านกันกง ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ..ครับ..เมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบแล้วรวมทั้งจะได้ประสานให้ท่านผู้ว่าคนใหม่ นายกอบชัย  บุญอรณะ ผวจ.ชัยภูมิ ได้รับทราบต่อไปด้วยอีกทาง..เพื่อช่วยหาแนวทางลงไปช่วยแก้ปัญหาโดยเร็วต่อไปครับ

ต่อกันด้วย 2 ส.ค. 63 ที่ผ่านมา ปัญหายาเสพติดก็ยังต้องเข้มข้นลุยป้องกันปราบปรามกันต่อเนื่องโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ด้านนายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ พร้อมฝ่ายความมั่นคง อ.เมืองชัยภูมิ นำโดยนายณรงค์ ชำนิพงษ์ ปลัดอำเภอ นำกำลังสมาชิก อส.ในสังกัด ร่วมกับกำนัน  ผญบ. ตำบลห้วยต้อน ทำการปิดล้อม/ตรวจค้นบ้าน/บุคคลเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่าย/เสพยาเสพติด  จากข้อมูลเบาะแสของแหล่งข่าวในพื้นที่และจากการร้องขอความช่วยเหลือจากมารดาของผู้เกี่ยวข้องยาเสพติด โดยการใช้อำนาจหน้าที่ตามบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.เข้าตรวจค้นบ้านกลุ่มเป้าหมาย 3 จุด ในต.ห้วยต้อนและต.นาฝาย  ขณะเข้าตรวจค้นพบบุคคลเป้าหมายอาศัยอยู่ในบ้านพัก ตรวจค้นห้องนอนและบริเวณโดยรอบไม่พบยาเสพติด แต่พบอุปกรณ์การเสพยาบ้าและซองสีใสชนิดกดปิดจำนวนหนึ่ง จึงได้ทำการตรวจปัสสาวะซึ่งพบปัสสาวะเป็นผลบวก  โดยเจ้าตัวยอมรับว่าได้เสพยาบ้ามาจริง  จึงได้ทำการคัดกรองข้อมูลการเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและยินดีเข้ารับการบำบัดระบบสมัครใจค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ฯ จ.ชัยภูมิ ในรุ่นที่ 4 ระหว่างวันที่ 2 – 13 ส.ค. 63 ต่อไป ซึ่งสำหรับการนำส่งผู้เกี่ยวข้องยาเสพติดเข้าค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจังหวัดชัยภูมิ  รุ่นที่ 4 ระหว่างวันที่ 2 – 13 ส.ค. 63 ณ ค่ายพญาแล ฯ นั้น  อำเภอเมืองชัยภูมิ  ได้นำส่งจำนวน 4 ราย ( เกินเป้าหมายที่จังหวัดกำหนด 3 ราย) และหลบหนีไม่มาตามหนังสือนัดหมายจำนวน 2 ราย ซึ่งจะได้ติดตามตัวต่อไป

ต่อมาด้วย สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานชัยภูมิ ที่ก็เร่งสร้างมาตรฐานการศึกษา เปิดทดสอบรับรองความรู้ความสามารถ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร วันที่ 30 และ 31 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมานางสาวสุภาภรณ์  อาจวารินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานชัยภูมิ แจ้งว่า สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานชัยภูมิ ได้ดำเนินการรับรองความรู้ความสามารถให้กับช่างที่ปฏิบัติงานทางด้านไฟฟ้า จำนวน 28 คน ตาม พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 ซึ่งกำหนดให้การประกอบอาชีพในสาขาอาชีพที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะจะต้องดำเนินการโดยผู้ที่ได้รับการรับรองความรู้ความสามารถ จึงจะปฏิบัติงานในสาขาอาชีพ ตำแหน่งงาน หรือลักษณะงานนั้นได้ และตามประกาศกระทรวงแรงงานกำหนดให้ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เป็นสาขาที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะผู้ที่ทำงานทางด้านช่างไฟฟ้าจะต้องเข้ารับการรับรองความรู้ความสามารถ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งจะเป็นมาตรฐานที่ดีเกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมด้วยดีต่อไป

ก่อนที่จะมาปิดท้ายด้วย จังหวัดชัยภูมิ- บวร.หรือ บ้าน วัด โรงเรียน ชาวบ้านใหม่นาดีโมเดล ได้ร่วมใจกันจัดกิจกรรมการกุศล ทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ 2 ส.ค.63 ที่ผ่านมาพระครูสังฆรักษ์ สัญชาติ รมมิสสุโร เจ้าอาวาส วัดทรายขาว. วัดทรายขาวตั้งอยู่ที่   ม.8 ต.บ้านขาว อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วย รักษาการแทนในอำเภอจัตุรัส คณะหน่วยงานภาครัฐ จนท.ประมงจังหวัด จนท.สำนักงานประกันสังคมจังหวัด ภาคเอกชนโตโยต้าชัยภูมิ คณะมูลนิธิไทยอินเดีย-ฮ่องกงและชาวบ้านบ้านใหม่นาดี ได้ร่วมกันทำพิธี นิมนต์พระเกจิเข้าร่วมทำพิธีตามที่ “มูลนิธิไทยอินเดีย-ฮ่องกง”  ได้เดินทางมาถวายพระพุทธเมตตา หินทรายแกะสลัก (หนัก3 ตัน) ปรางพุทธเมตตา จำลองมาจากประเทศอินเดีย  ในวันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม 2563เวลา 9.00 น.  ณ. วัดทรายขาว  บ้านใหม่นาดี ที่ในอนาคตจะมีญาติธรรมสายบุญ มาศึกษาดูงานและแวะกราบไหว้ พระพุทธเมตตา ประทานพรโชคลาภสืบไป

โดยพระพุทธเมตตาหินทรายแกะสลักหนัก 3 ตัน ทางวัดทรายขาว บ้านใหม่นาดี ได้จัดสถานที่ สร้างแท่นประดิษฐาน ไว้ ในบริเวณลานอเนกประสงค์ ภายในวัด ด้านทิศ ตะวันออกทางเข้าอุโบสถ ความสูงจากพื้น 120 เซนติเมตร โดดเด่นสง่า สร้างความศรัทธา ความน่าเลื่อมใส ยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้กับชาวบ้าน และพุทธศาสนิกชน ได้แวะกราบไหว้บูชาโดยฑาะการเข้าวัดทำบุญช่วงเทศกาลเข้าพรรษานี้

ยังได้มีการการจัดพิธี มอบถวายหินทรายแกะสลัก ในวันนี้ยังได้ มีการต้อนรับ หน่วยงานของทางภาครัฐและเอกชน ผู้ที่มีจิตอันเป็นกุศล มุ่งทำนุบํารุพุทธศาสนา ให้อยู่คู่ชาวพุทธ ไปอย่างยาวนาน

ก่อนที่ทางคณะผู้เดินทาง มาร่วมในพิธีพร้อมใจถวายภัตตาหารเพล ถวายสังฆทาน กรวดน้ำรับศีล รับพรอันเป็นมงคลให้กับชีวิต จากนั้นร่วมกิจกรรม โครงการ “ปลูกผักสวนครัว”  จากวัดสู่ชุมชนตามหลัก  “บวร”  ตามแผนปฏิบัติการ Quick Win 90 วัน ปลูกผักสวนครัวสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร  โดยมีผู้บริหาร พนักงาน จาก ภาครัฐ หน่วยงานต่างๆได้แก่ สำนักงานประกันสังคม กรมประมงจังหวัดชัยภูมิ และภาคเอกชน บริษัทโตโยต้าจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยชาวบ้านบ้านใหม่นาดี ร่วมกิจกรรมกันอย่างเนืองแน่น  ทั้งนี้ กรมประมงจังหวัดชัยภูมิ ได้มอบพันธุ์ปลา ถวาย ให้กับทางวัดทรายขาว เพื่อส่งต่อ ให้กับเกษตรกร ผู้ที่มีแหล่งน้ำ สามารถปล่อยพันธุ์ปลาเพื่อเพาะเลี้ยงเพื่อเป็น การสนับสนุน ส่งเสริมให้เกิดรายได้อีกช่องทางหนึ่ง ให้กับชาวบ้านในครั้งนี้ได้อีกด้วย

สุดท้ายข่าวฝากประชาสัมพันธุ์มาปิดท้าย ขออนุญาตแจ้งข่าวบุญค่ะ ขอเชิญท่านพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมทำบุญ “ซื้อหม้อแปลงโซล่าเซลล์”?เพื่อใช้ทำการจ่ายระบบไฟฟ้า ณ วัดถ้ำวัวแดง(ด้านล่าง) เนื่องจาก..หม้อแปลงฯระเบิดเสียหายไม่สามารถซ่อมได้..รวมถึงการเดินระบบไฟฟ้าใหม่บริเวณวัดและภายในอุโบสถ..ซึ่งในช่วงเข้าพรรษานี้. พระภิกษุสงฆ์ ทุกรูปทั้งด้านบนและด้านล่าง ท่านต้องใช้ลงอุโบสถ และสวดปาติโมกข์ …ในการนี้ ???ท่านพระอาจารย์พินทุ  มหาปัญโญ รับเป็นเจ้าภาพในการจัดซื้อหม้อแปลงฯและเดินระบบไฟฟ้าใหม่ทั้งหมด….ถวายเป็นพุทธบูชา..?จึงขอเรียนเชิญทุกท่าน ร่วมทำบุญเพื่อนำแสงสว่างและกระแสไฟฟ้า ไว้ในศาสนสถานวัดถ้ำวัวแดง????????ได้เพิ่มเติมที่หมายเลขบัญชีร่วมบุญ “แสงสว่างแห่งธรรม” พระอาจารย์พินทุ มหาปัญโญ  ธ.กรุงไทย  สาขาหนองบัวแดง เลขที่ 983-222-2656 และ..ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย  บารมีธรรมหลวงปู่เทพโลกอุดรและท่านพระอาจารย์พินทุ มหาปัญโญ ได้โปรดดลบันดาลให้ทุกท่านที่ได้ร่วมบุญในครั้งนี้ เจริญด้วย อายุ วรรณะ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ พบแสงสว่างแห่งธรรม มีดวงตาเห็นธรรม. ด้วยเทอญ  สาธุ สาธุ?? ในรอบสัปดาห์นี้ ศูนย์ข่าวเยาวชน 77 ข่าวเด็ด รอบรั้วเมืองชัยภูมิ น้องเพชร..รายงาน..สวัสดีครับ สัปดาห์หน้าจะมีอะไรกันบ้างพบกันใหม่ครับ..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]