X

ฮือฮาแม่เฒ่า 90 ปี ปลูกต้นอินทผาลัมอายุกว่า 50 ปีสูงเท่าตึก 3 ชั้นไม่อยากตัดทิ้ง อยากยกให้คนมาขุดไปปลูกต่อ (คลิป)

ชัยภูมิ – ไม่ขายแต่ขอยกให้ฟรี กับคนที่สนใจอยากมาขุดนำไปปลูกขยายพันธุ์ต่อ เป็นต้นกำเนิดแม่พันธุ์ต้นอินทผาลัมเก่าแก่พันธุ์ดีที่ตนเองปลูกมานานกว่า 50 ปี จนปัจจุบันสูงเท่าตึก 3 ชั้น ซึ่งในช่วงนี้มีมักเกิดฝนลมแรงกลัวต้นอินทผาลัมดังกล่าวจะล้มทับบ้านและสายไฟฟ้าเป็นอันตรายแก่ผู้อื่นได้ และในส่วนคุณยายก็ไม่อยากให้ใครมาตัดทิ้งตายไปเสียเปล่าไปเฉยๆ ในครั้งนี้ อยากยกให้ฟรีกับคนที่มีความสามารถมาขุดไปปลูกต่อจะดีกว่า!

( 4 ส.ค.63 ) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่บ้านโสก หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านโสก อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ  ว่ามีต้นอินทผาลัมอายุกว่า 50 ปี สูงเกือบเท่าตึก 3 ชั้น ออกผลสีเหลืองอร่ามดกเต็มต้น ให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้มาเก็บกินฟรีมานานนับหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันเกิดอยู่หน้าบ้านของแม่เฒ่าคุณยายวัย 90 ปี หรือ นางแวว  คาดสนิท อายุ 90 ปี อยู่บ้านเลขที่ 193 หมู่ที่2 ตำบลบ้านโสก อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ

โดยคุณยายหรือแม่เฒ่า วัย 90 ปี รายนี้ ที่เป็นเจ้าของต้นอินทผาลัมดังกล่าว เป็นคนรักต้นไม้มาก และไม่อยากตัดโค่นต้นอินทผาลัมดังกล่างวทิ้งไปเฉยๆ แบบไม่เกิดประโยชน์ เพราะช่วงนี้มีลมแรงพายุฝนในพื้นที่ คุณยายเอง จึงกลัวว่าต้นอินทผาลัมที่ปลูกไว้หน้าบ้านจะหักล้มลงมาทับบ้านและสายไฟขาด เป็นอันตรายแก่ผู้อื่นได้ จึงมีความตั้งใจว่าอยากให้สื่อมวลชนช่วย ประกาศจะยกต้นอินทผาลัมเก่าแก่อายุกว่า 50 ปี ต้นนี้ให้ฟรี กับคนที่มาขุดไปหาปลูกเป็นแม่พันธุ์ที่ดีต่อในพื้นที่ที่เหมาะสมปลอดภัยจะดีกว่าในครั้งนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่หมู่บ้านดังกล่าว ได้พบว่ามีต้นอินทผาลัมต้นนี้ มีความสูงเท่าตึก 3 ชั้นและมีลูกสุกเหลืองอร่ามให้ลูกดกเต็มต้นตามคำบอกเล่าจริง ซึ่งต้นอินทผาลัมปลูกอยู่ริมถนนบริเวณบ้านของนางแวว  คาดสนิท อายุ 90 ปี บ้านเลขที่ 193ห มู่ที่ 2 ตำบลบ้านโสก อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ

จากการสอบถาม นางแวว  คาดสนิท คุณยายที่ปัจจุบันอายุ 90 ปี เจ้าของต้นอินทผาลัมดังกล่าว เล่าว่า เมื่อตั้งแต่ตนเองสาวๆ อายุก็ไม่น่าจะเกิน 30 ปี มีหลานซื้ออินทผาลัมมาให้กินบอกว่าเป็นพันธุ์มาจากต่างประเทศ มีรสชาติอร่อย พากันกินแล้วก็มีการโยนเมล็ดไว้ไปทั่วรอบบริเวณบ้านเผื่อว่าจะเกิดได้พันธุ์ไว้ปลูกได้  จนมีต้นอินทผาลัมดังกล่าวเกิดขึ้นหลายต้นเต็มบริเวณบ้าน ได้เก็บกินผลมีรสชาติดี คนก็มาขอซื้อบ้าง มาขอเก็บกินที่บ้านก็ไม่ว่าอะไรแบ่งๆ เพื่อนบ้านไป

และมีบางรายมาจากต่างจังหวัด เดินทางมาขอซื้อขุดต้นพันธุ์ไปปลูกต่อตามมาอีกจำนวนมาก ก็จะขายต้นละ 1,000 – 2,000 บาท และส่วนต้นที่เกิดอยู่หน้าบ้านเห็นมีลูกดกกว่าเพื่อนก็เหลือไม่ขายให้ใครเก็บไว้ให้เกิดหน้าบ้านไว้เก็บกินแจกชาวบ้านผ่านไปมาตลอดช่วงกว่า 50 ปี ที่ผ่านมา อินทผาลัมต้นนี้ก็โตสูงขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันก็สูงกว่าหลังคาบ้าน สูงเท่าตึก 3 ชั้นแล้ว รวมทั้งเริ่มเกิดปัญหาว่ามีเสาไฟฟ้า สายไฟพาดผ่านหน้าบ้านจำนวนมาก

ในปัจจุบันลูกๆ หลานๆ ก็บอกให้ตัดทิ้ง หากปล่อยไว้ต่อไปจะเป็นอันตรายในช่วงฝนตกลมแรง อาจจะทำให้ต้นอินทผาลัมต้นนี้ล้มลงมาทับบ้าน หรือไปล้มทับสายไฟฟ้าขาดเป็นอันตรายได้ ซึ่งคุณยายเองไม่อยากให้ใครมาตัดทิ้งให้ตายไปเสียเปล่า เพราะต้นอินทผาลัมต้นนี้ก็ยังมีสภาพดีให้ลูกดกผลอร่อยเหมือนเดิม จึงอยากให้สื่อมวลชนช่วย ฝากบอกไปยังคนที่มีความรู้คนที่ชอบปลูกต้นไม้ มาช่วยขุดนำไปปลูกต่อไม่ให้ตายตามที่ที่เหมาะสมจะดีกว่านี้ เพื่อที่ส่วนหนึ่งก็ยังจะได้เป็นพ่อแม่พันธุ์อินทผาลัมพันธุ์ดีปลูกต่อๆ กันไปได้อีกด้วย

ซึ่งครั้งนี้คุณยายพร้อมยกให้ฟรีไม่ขาย หากใครที่สนใจจะมาขุดเอาไปปลูกต่อ ที่ตั้งต้นอินทผาลัมต้นนี้ยังตั้งอยู่ที่หน้าบ้านเลขที่ 193ห มู่ที่ 2 ตำบลบ้านโสก อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ  ใครสนใจก็สามารถเดินทางมาดูต้นอินทผาลัมดังกล่าวและพร้อมขุดไปปลูกต่อได้เลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]