X

แถลงด่วนกรณีสาว 38 ปีชัยภูมิ ยันยังไม่พบผู้ป่วยโควิดหายกลับมาป่วยซ้ำในไทย! (คลิป)

ชัยภูมิ – ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ซึ่งหญิงรายนี้เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 ที่ทาง รพ.ต้นทางช่วยรักษาอาการให้ดีขึ้น และสามารถให้กลับจากกรุงเทพฯ มาดูอาการต่อที่บ้านเพื่อเฝ้าระวังติดตามผลให้ต่อเนื่องเท่านั้น ด้าน รพ.พื้นที่สาวชัยภูมิรายนี้อยู่ ออกไทม์ไลน์แจงแล้ว ล่าสุดพบผู้ป่วยโควิดชัยภูมิ รวมสะสม 4 ราย รักษาหายเพิ่มขึ้นรวม 2 ราย รวมทั้งอาการสาว 38 ปี รายนี้น่าจะช่วยรักษาให้หายได้ในเร็วๆ นี้เพิ่มได้อีกรายต่อไป ส่วนอาการป่วยชาย วัย 42 ปี ชาวอ.จัตุรัส ยังน่าห่วงต้องส่งตัวต่อมาอยู่ในความดูแลของรพ.ประจำจังหวัดแล้ว  – สสจ.สั่งเฝ้าระวังเข้มกลุ่มเสี่ยงที่เคยไปสัมผัสกับผู้ป่วย 2 รายใหม่ล่าสุดให้รีบเข้าแจ้งเข้าพบ จนท.ขอกักตัวเอง เพิ่มเติมเป็นการด่วนด้วย!

( 9 ม.ย.63 ) ที่จ.ชัยภูมิ ล่าสุดสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด -19 ในพื้นที่ หลังวานนี้( 8 เม.ย.63 ) มีผลตรวจยืนยันว่าพบมีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย เข้ามาในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ซึ่งมีหญิง วัย 38 ปี 1 ใน 2 ผู้ป่วยครั้งนี้ มีประวัติเสี่ยงที่อาจจะกลายเป็นผู้ป่วยเคยรักษาหายมาแล้ว และกลับมาป่วยซ้ำอีกครั้งเป็นรายแรกของประเทศได้

ซึ่งล่าสุดเมื่อช่วงเวลา 11.30 น.วันที่ 9 เม.ย.63 นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการโรคตอดต่อ จ.ชัยภูมิ ได้ออกมาเปิดแถลง ณ ห้องแถลงข่าวประจำศาลากลาง จ.ชัยภูมิ ต่อกรณีที่หลายฝ่ายกำลังวิตกในขณะนี้ว่า ล่าสุดหลังวานนี้ซึ่งมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด -19  รายใหม่เพิ่มอีก 2 ราย ซึ่งมี 1 ใน 2 รายที่พบติดเชื้อโควิด –19 ของจังหวัด ซึ่งเป็นหญิง วัย 38 ปี ชาวอ.หนองบัวแดง ที่ได้มีการสืบสวนโรคพบว่าเคยเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 มีผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิดและรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่ กรุงเทพฯ มาตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.63

ก่อนที่จะรักษาตัวอยู่ได้ประมาณ 11 วัน และทางโรงพยาบาลให้กลับบ้านมาที่จ.ชัยภูมิได้เมื่อวันที่ 23 มี.ค.63 เพื่อให้กักตัวดูอาการอยู่ที่บ้าน ก่อนที่ในช่วงในวันที่ 5-6 เม.ย.63 ที่ผ่านมา ผู้ป่วยรายนี้ได้มีอาการกลับมาป่วยอีกครั้งจึงได้เดินทางมาขอตรวจรักษาตัวที่โรงพยาบาลหนองบัวแดง ในจ.ชัยภูมิ ก่อนที่จะตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด -19 เกิดขึ้นมาซ้ำอีก ในช่วงบริเวณลำคอ ที่กลายเป็นผู้ป่วยที่พบติดเชื้อเป็นรายที่ 4 ล่าสุดของจ.ชัยภูมิ นั้น ซึ่งเสี่ยงที่จะเป็นผู้ป่วยรายแรกที่กลับมาป่วยซ้ำในครั้งนี้ด้วย

ล่าสุดมีการตรวจสอบเพิ่มเติมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องครั้งนี้แล้วว่า ไม่ใช่ผู้ป่วยที่เคยรักษาหายแล้วกลับมาป่วยซ้ำ แต่เป็นการเข้ารักษาที่รพ.ที่กรุงเทพฯ ให้มีอาการดีขึ้นและสามารถปล่อยให้กับบ้านมากักตัวดูอาการต่อได้เท่านั้น ซึ่งผู้ป่วยรายนี้อาการไม่หนักมาก ซึ่งที่เข้ามาขอตรวจเพิ่มเติมที่ รพ.หนองบัวแดง ยังพบเชื้อที่ลำคออยู่เท่านั้น ซึ่งทางคณะแพทย์จังหวัดชัยภูมิ ช่วยดูแลอาการให้ดีขึ้นแล้ว และรายนี้ไม่มีอาการหนักและคาดว่าจะสามารถช่วยรักษาอาการให้หายได้ในเร็วๆ นี้ตามมาด้วย ขอประชาชนเชื่อมั่นการรักษาของแพทย์อย่าตื่นตระหนกในกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้นี้ด้วย

ซึ่งล่าสุดในภาพรวมผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 ของจ.ชัยภูมิ ที่มีสะสมทั้งหมดขณะนี้รวม 4 ราย มีแนวโน้มช่วยในการรักษาหายมีแนวโน้มที่ดีมากขึ้น ประกอบด้วย 2 รายแรกที่พบติดเชื้อก่อนวันที่ 8 เม.ย.63 รายที่ 1.หญิง วัย 20 ปี ชาวอ.ภูเขียว 1 ราย (ล่าสุดรักษาเชื้อหายพร้อมให้กลับบ้านกักตัวต่ออีก 14 วันได้แล้ว) รายที่ 2 หญิง วัย 30 ปี ชาวอ.เนินสง่า 1 ราย (รักษาหายอีก 1 ราย ให้กลับไปกักตัวอีก 14 วันต่อที่บ้านแล้ว) และอีก 2 รายใหม่ล่าสุดที่พบมาเมื่อช่วงวันที่ 8 เม.ย.63 ที่ผ่านมาวานนี้ เป็นรายที่ 3 เป็นชาย อายุ 42 ปี ชาวอ.จัตุรัส ซึ่งขณะนี้มีอยู่รายเดียวที่ค่อนข้างอาการน่าห่วง ในระบบปอด ต้องส่งตัวต่อมาจากโรงพยาบาลจัตุรัส มาช่วยรักษาตัวต่อที่ รพ.ประจำ จ.ชัยภูมิ แล้วในขณะนี้ และรายที่ 4 เป็นหญิง อายุ 38 ปี ชาวอ.หนองบัวแดง ที่เป็นหลายฝ่ายเป็นห่วงว่าจะเป็นผู้ป่วยหายแล้วเชื้อมาป่วยซ้ำ รายนี้ที่ไม่เป็นความจริง ซึ่งล่าสุดเองก็ช่วยรักษาอาการให้ดีขึ้นเหลือเชื้ออยู่ที่ลำคอไม่มาก และน่าจะช่วยรักษาให้หายขาดได้ต่อไปในเร็วๆ นี้ได้อีกราย และมีผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังโรคทั้งจังหวัดในขณะนี้ รวมล่าสุด 118 ราย รายใหม่อีก 9 ราย

และทางจังหวัดขณะนี้ เองก็ต้องยังต้องขอความร่วมมือในการให้ประชาชนทุกคนช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดให้ลดลงต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนประชาชนที่เคยไปสัมผัส เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย 2 รายใหม่นี้ ก็ขอให้รีบเข้าแจ้งไปตรวจกับเจ้าหน้าที่ที่โรงพยาบาลใกล้เคียง เพื่อเข้าสู่ระบบช่วยกันรับผิดชอบต่อสังคมเข้ากักตัว 14 วัน เพื่อเร่งช่วยกันหยุดการแพร่เชื้อโควิด -19 ต่อไปยังคนอื่นๆให้ได้โดยเร็วต่อไปด้วย

รวมล่าสุดเอง ทางหน่วยงานประชาสัมพันธ์ ข่าวสาร กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของโรงพยาบาลพื้นที่อำเภอหนองบัวแดง ได้ออกมาเปิดเผยไทม์ไลน์ของหญิงสาว วัย 38 ปี รายนี้ ได้ส่งข้อความออกมาแจ้งต่อประชาชนในพื้นที่ให้ทราบต่อกรณีที่เกิดขึ้นด้วยว่า หลังในช่วงตั้งแต่วันพุธที่ 8 เมษายน  2563 เวลา 12.00 น.#อำเภอหนองบัวแดง_ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ.  เฝ้าระวัง  20 ราย (เพิ่ม 1 ราย) เฝ้าระวัง (กักตัวเองที่บ้าน)ในพื้นที่ 3,150 ราย เฝ้าระวังและกักตัวเอง ครบ 14 วัน 1,529 ราย  (หมายเหตุ:เนื่องจากมีประชาชนกลับมาจาก ต่างจังหวัดมากขึ้น ตัวเลขกักบริเวณเลยมากขึ้น)

และประกาศ​ #หนองบัวแดงยังไม่พบผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่​ เป็นผู้ป่วยรักษาต่อเนื่องจากรพ.พญาไท​ ในเขตกทม.​นับจำนวนที่กทม.-เป็นผู้ป่วย​ COVID-19​ จริง-รักษาต่อที่รพ.หนองบัวแดง​จริง อาการตอนนี้​ยังทรงตัว​ อาการไม่ได้ดูรุนแรง ช่วงนี้ควรหลีกเลี่ยงการมาที่ รพ.หนองบัวแดง ​ประวัติของผู้ป่วยคือป่วยที่ กทม. 12​ มี.ค​ 63​ เข้ารับรักษา​ที่รพ.พญาไท​ ผลตรวจพบเชื้อ​ COVID-19 ต่อมา 23​ มี.ค​ 63​ แพทย์ ให้ออกจากรพ.พญาไท​ กลับมากักตัวที่บ้าน​ต่อ 14​ -​21​ วันพร้อมใบรับรอง​แพทย์​ และ 24​ มี.ค​ 63​ เดินทางกลับภูมิลำเนา​  ด้วยรถยนต์​ส่วนตัว​ (น้องชายมาส่ง​ กลับไปกักตัวที่กทม.)​ 25​ มี.ค​ 63​ -​ 5 เม.ย.​ 63​ กักตัวอยู่ในบ้าน​ ให้มี แม่ส่งข้าวน้ำ​ ที่รั้วหน้าบ้าน​ตลอด จนมา 6​ เม.ย.​63​ มีอาการไอ​ แน่นหน้าอก​ มีเสมหะพันคออยู่ในคอตลอดเวลา​ จึงมาที่รพ.หนองบัวแดง​ด้วยรถยนต์​ส่วนตัว​คนเดียว​ ก่อนเดินทางมาที่ รพ.หนองบัวแดง ได้โทรแจ้ง จนท.รพ.เตรียมตั้งรับ​ แพทย์ถือว่าผู้ป่วยรับผิดชอบ​ต่อสังคมมาก​ ตอนนี้ก็รักษา​ตามอาการจนกว่าจะตรวจหาเชื้อ​ไม่พบต่อไปในช่วงนี้​

และขอให้พี่น้องบ้านเรา ให้กำลังใจบุคลากร​ทางการแพทย์​กันเถอะนะครับ โดยการอยู่บ้าน​ งดเดินทาง​ไปไหน​ #เพราะทุกพื้นที่คือความเสี่ยง​ #อยู่บ้านดีที่สุด_หยุดเชื้อ_เพื่อชาติ ด้วยกันนะครับ ขอบคุณ:ศูนย์ข้อมูลด้านวิชาการระบาดวิทยา และควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอ โรงพยาบาลหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]