X

ผวาพบม้าป่วยตายอย่างไม่เคยเจอโรคนี้​ ครั้งแรกในเมืองไทย​ ปศุสัตว์ยันไม่เกี่ยวโควิด​ -19​ (คลิป)

ชัยภูมิ – ขอประชาชนอย่าแตกตื่น ล่าสุดปศุสัตว์​ ฯ เผยสาเหตุม้าตัวนี้ตายเกิดจากติดเชื้อโรคแอฟริกันฮอสซิกเนส หรือโรคกาฬโรคในม้าที่จะติดเชื้อที่มีในเฉพาะสัตว์ประเภท ม้า และลา เท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 ตายในครั้งนี้แต่อย่างใด ซึ่งเชื้อนี้เองก็ไม่สามารถติดจากสัตว์มาสู่คนได้!

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 2 เมษายน 2563 หลังจาก ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ พบคอกม้าของฟาร์มเลี้ยงม้า ของเกษตรกรรายหนึ่ง ที่เลี้ยงไว้ในพื้นที่ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ เกิดอยู่ดี​ ๆ​ มีอาการป่วยและล้มตายไปอย่างรวดเร็ว 1 ตัว ซึ่งผู้เลี้ยงก็ยังไม่เคยมีใครพบเจอโรคในม้าลักษณะนี้มาก่อนในพื้นที่เลย จึงได้มีการรีบแจ้งไปทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ และจังหวัด ให้เข้ามาช่วยตรวจสอบ หลังชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมากเกรงว่าจะเป็นการติดเชื้อจากโรคโควิด -19 กลายพันธุ์มาติดสู่ม้าครั้งนี้ จนม้าติดเชื้อตายรุนแรงอย่างรวดเร็วในครั้งนี้ได้

ที่ล่าสุดนางศรีสมัย  โชติวนิช  ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ ได้เปิดเผยต่อกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อไม่อยากให้ประชาชนในพื้นที่​ เกิดความเข้าใจผิดแตกตื่นต่อกรณีที่เกิดขึ้นต่อไปอีกด้วย ตามที่มีการพบว่ามีฟาร์มเลี้ยงม้าแข่ง ตัวดังกล่าวที่ตายไป ใน ต.ศรีสำราญ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 โดยเบื้องต้นได้มอบหมายให้นายประสิทธ์  ทองกร ปศุสัตว์อำเภอคอนสวรรค์ ได้นำจนท.ที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบและพบว่าเป็นม้าแม่พันธุ์ ของสมาชิกชมรมผู้เลี้ยงม้าจังหวัดชัยภูมิ ที่นำไปผสมพันธุ์กับพ่อพันธุ์ม้า อยู่ที่อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา และนำกลับมาได้เกิดล้มป่วยด้วยอาการตาแดงบวม หน้าตาบวม หายใจติดขัดมีเสียงดังก่อนตัวจะเกร็งและขาดใจตายอย่างรวดเร็วไปจำนวน 1 ตัว

ซึ่งผลการตรวจสันนิษฐานโรคพบว่า แม่ม้าแข่งที่ตายตัวนี้ น่าจะติดเชื้อโรคแอฟริกันฮอสซิกเนส (African horse sickness) หรือโรคกาฬโรคในม้า มาจากฟาร์มม้าที่อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา และป่วย เชื้อโรคนี้จะเข้าไปทำลายระบบหายใจของม้า ซึ่งม้าที่ตาย ทางผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งผู้นำชุมชนในพื้นที่ได้ทำการฝังกลบทั้งหมดตามขั้นตอนที่ปลอดภัยเพื่อไม่ให้มีการแพร่เชื้อไปสู่สัตว์ตัวอื่นๆได้อีกแล้ว

และการป้องกันโดยหลัก​ ๆ โรคนี้จะมีแมลงที่กัดดูดเลือดทุกชนิด เป็นพาหะนำโรคไปแพร่สู่ม้าตัวอื่นได้ ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อร้ายแรงที่เกิดจากไวรัสม้าอาฟริกาฯ นี้ที่จะมีผลต่อม้า และลา ที่ป่วยตายได้เท่านั้น ไม่สมารถไปสู่สัตว์ข้ามสายพันธุ์ประเภทอื่นๆหรือแพร่เชื้อมาสู่คนได้

และโรคนี้ถือเป็นโรคใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย มาก่อนโดยขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทั้งหมด  ช่วยกันป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อไปสู่คอก ฟาร์มเลี้ยงม้าอื่นๆในพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งได้ประกาศให้ในพื้นที่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ เป็นพื้นที่กักโรค ห้ามเคลื่อนย้ายม้า ไว้ก่อนทั้งหมด จนกว่าจะมีการตรวจสอบว่าม้าทุกตัวในพื้นที่ไม่มีเชื้อโรคนี้แฝงตัวอยู่ในม้าในพื้นที่ทุกตัวทั้งหมดจนอยู่ในความปลอดเชื้อทั้งหมดก่อน

พร้อมแนะนำให้เจ้าของฟาร์มและสมาชิกชมรมผู้เลี้ยงม้าในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ให้ดำเนินการสร้างมุ้งล้อมรอบคอกม้า หรือลา และห้ามบุคคลภายนอกเข้าออกภายในบริเวณฟาร์ม รวมทั้งแยกม้าป่วยออกจากม้าปกติ ส่วนม้าที่ตายให้ทำการกำจัดซากโดยการฝั่งที่มีความลึกและปลอดภัยจากแมลงกัดดูดเลือดที่จะไปเป็นพาหะนำเชื้อโรคไปสู่ม้าตัวอื่นได้  และขอยื่นยันว่าโรคดังกล่าวไม่สามารถติดจากสัตว์ไปสู่คนได้ และไม่ได้เกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์มาสู่ม้าตายในครั้งนี้แต่อย่างใดด้วย ขอประชาชนอย่าแตกตื่น ซึ่งทางจังหวัดมีมาตรการเข้าไปช่วยดูแลป้องกันอย่างดีไว้ทั้งหมดแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]