X

สั่งปิดจุดเสี่ยงโควิด​ 19​ ทั้งจังหวัดชัยภูมิงดจัดงานมีคนจำนวนมากทุกแห่ง​ จนกว่าจะคลี่คลาย​ (คลิป)

ชัยภูมิ – รวมทั้งให้คุมเข้มทุกพื้นที่ในทั่วทั้งจังหวัดที่จะมีการจัดงานที่มีคนจำนวนมาก ให้งดทุกประเภท ทั้งการจัดงานสงกรานต์ และประพณีบุญเดือนหกในเดือน พ.ค.2563 นี้ ที่จะมีขบวนแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลก ก็ต้องงดไว้ก่อนในปีนี้  หลังที่ถึงแม้จังหวัดชัยภูมิ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใดก็ตาม แต่สถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดใกล้ติดกันกับจ.ชัยภูมิ เริ่มพบมีผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นหลายจังหวัดในภาคอีสาน รวมทั้งไม่อยากให้เกิดการแตกตื่นว่ามีนักมวย ที่มีชื่อเกี่ยวข้องว่าเป็นคนชัยภูมิ ติดเชื้อในกลุ่ม นักมวย 51 ราย ในอันดับรายที่ 11 ชื่อเจ๋งเด่นชัยภูมิ ที่ทางจังหวัดชัยภูมิ ตรวจสอบแล้วเคยเป็นชาวชัยภูมิจริง แต่ได้ย้ายไปมีครอบครัวอยู่จังหวัดอื่นนานแล้ว ซึ่งไม่มีส่วนหลังติดเชื้อโควิด 19 และเคยเข้ามาที่จ.ชัยภูมิ แต่อย่างใด ซึ่งมีสื่อบางสำนักนำเสนอข่าวไปว่าจ.ชัยภูมิ มีผู้ติดเชื้อแล้ว 1 รายนี้ที่มีชื่อเกี่ยวกับชื่อจังหวัดชัยภูมินั้น เป็นข่าวที่เกิดความคาดเคลื่อนไม่ตรงต่อข้อเท็จจริง และขอให้ชาวชัยภูมิ อย่าพากันตื่นตระหนกแตกตื่นต่อข่าวที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย และการดำเนินการออกมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดชัยภูมิครั้งนี้ที่มีขึ้น ก็เพื่อเป็นการเพิ่มมาตรการป้องกันที่จังหวัดชัยภูมิ ที่ยังเป็นจังหวัดที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อแต่รายเดียว แต่ก็ต้องช่วยกันป้องกันอย่างต่อเนื่องด้วยดีต่อไปให้ได้ ด้วยมาตรการประกาศ  “เซฟชัยภูมิพ้นภัยโควิด-19” ครั้งนี้ขึ้นก็เพื่อที่จะให้ชาวชัยภูมิทุกคนกว่า 1 ล้านชีวิต ได้ตื่นตัว แต่ไม่แตกตื่น เพื่อช่วยกันออกมารวมใจกันฝ่าวิกฤตครั้งนี้ร่วมกันต่อไปให้ได้!

โดยล่าสุดที่จ.ชัยภูมิ เมื่อช่วงเวลา 14.30 น.วันที่ 20 มี.ค.2563 นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ ได้นำตัวแทนหน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัดชัยภูมิ เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนทั้งจังหวัดชัยภูมิ ณ ห้องประชุม ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ โดยเปิดเผยว่า ขณะนี้อยากให้ชาวจ.ชัยภูมิทุกพื้นที่กว่า 1 ล้านชีวิตได้ช่วยกันออกมารวมพลังช่วยกันคนละไม้คนละมือ “เซฟชัยภูมิให้พ้นภัยโควิด-19”  ที่ถึงแม้ว่าขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ที่จังหวัดชัยภูมิ ที่มีผู้ถูกเฝ้าระวังโรคล่าสุดรวม 27 ราย ซึ่งมีรายใหม่เข้ามา 2 ราย และมีผลตรวจไม่พบเชื้อแล้ว 25 ราย เหลือเพียง 2 ราย ที่ยังต้องอยู่เฝ้าระวังเท่านั้น ซึ่งก็ยังไม่พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อในพื้นที่จ.ชัยภูมิ แต่อย่างใดในขณะนี้ก็ตาม

และในภาพรวมทั้งจังหวัดชัยภูมิล่าสุดที่มีผู้เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ในทั้ง 16 อำเภอ รวมกว่า 1,645 ราย ที่ผ่านขบวนการกักตัวตรวจหาเชื้อไปทั้งหมดแล้ว ที่ยังเหลือกลุ่มในสีเหลืองที่ยังต้องอยู่ในการกักตัวเฝ้าระวัง เหลืออีกเพียง 281 ราย ที่ก็ใกล้จะสิ้นสุดการกักตัวภายใน 14 วัน ในอีกไม่เกินเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งสถานการณ์การณ์ในภาพรวมของจ.ชัยภูมิ ถือว่าสามารถควบคุมได้ทั้งหมดแล้ว

แต่วันนี้ส่วนที่จะต้องมีการเข้มงวดช่วยกันป้องกันอย่างเข้มงวดให้มากขึ้น คือการไม่ให้มีคนนอกพื้นที่นำเชื้อโควิด 19 เข้ามาในจ.ชัยภูมิ ให้ได้ต่อไป เพราะขณะนี้ถือว่า จ.ชัยภูมิ กลายเป็นศูนย์กลางไข่ดาว เพียงจังหวัดเดียว ที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 แต่จังหวัดรอบนอกที่ติดใกล้กันกับจังหวัดชัยภูมิ อย่างนครราชสีมา ก็เริ่มพบมีผู้ติดเชื้อแล้ว ซึ่งในครั้งนี้จ.ชัยภูมิ และชาวชัยภูมิทุกคนกว่า 1 ล้านคน ต้องออกมาร่วมแรงร่วมใจกันช่วยกันป้องกันทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้มีผู้นำเชื้อจากนอกพื้นที่อื่นๆเข้าในในจ.ชัยภูมิ ต่อไปให้ได้ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายในทั่วประเทศให้ได้

รวมทั้งในกรณีที่มีข่าวบางสื่อบางสำนักที่ขณะนี้กำลังสร้างความแตกตื่นให้กับชาวชัยภูมิเป็นอย่างมากไปทั่วว่า  มีนักมวย ที่มีชื่อเกี่ยวข้องว่าเป็นคนชัยภูมิ ติดเชื้อในกลุ่ม นักมวย 51 ราย ในอันดับรายที่ 11 ชื่อเจ๋งเด่นชัยภูมิ ที่ทางจังหวัดชัยภูมิ ตรวจสอบแล้วเคยเป็นชาวชัยภูมิ จริง แต่ได้ย้ายไปมีครอบครัวอยู่จังหวัดอื่นนานหลายปีแล้ว ซึ่งไม่มีส่วนหลังติดเชื้อโควิด 19 และเคยเข้ามาที่​ จ.ชัยภูมิ แต่อย่างใดเลย ซึ่งมีสื่อบางสำนักนำเสนอข่าวไปว่า​ จ.ชัยภูมิ มีผู้ติดเชื้อแล้ว 1 รายนี้ที่มีชื่อเกี่ยวกับชื่อจังหวัดชัยภูมินั้น เป็นข่าวที่เกิดความคลาดเคลื่อนไม่ตรงต่อข้อเท็จจริง และขอให้ชาวชัยภูมิ อย่าพากันตื่นตระหนกแตกตื่นต่อข่าวที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย

และในครั้งนี้ก้าวต่อไปในการป้องกันโควิด 19 ไม่ให้มาในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ที่มาตรการล่าสุดของ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ ได้ออกประกาศระเบียบข้อปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อระดับพื้นที่และการบังคับใช้กฎหมาย  หลังจากออกประกาศและขอความร่วมมืองดจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมาก การปิดสถานบันเทิงและสถานบริการเป็นการชั่วคราวที่เป็นจุดเสี่ยงทั้งหมดในทั่วทั้ง​ จ.ชัยภูมิ เบื้องต้นทั้งหมดใน 14 วันไว้ก่อน เพื่อเร่งช่วยกันปิดจุดต่างๆ​ ให้เคลียร์พื้นที่เซฟทำความสะอาดทุกจุดเสี่ยงให้ปลอดเชื้อโดยเร็วทั้งหมดในเวลา 14 วัน

และปิดสถานที่อื่นๆที่ยังเป็นจุดเสี่ยงหลักเป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ประกอบด้วย สนามมวย สนามกีฬา สถานที่ชนไก่ สนามซ้อมไก่  รวมถึงการจัดงาน กิจกรรมที่เสี่ยงมีการมารวมตัวกันของคนจำนวนมาก ทั้งในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ทุกพื้นที่ทั้งจังหวัดขอให้งดจัดกิจกรรมดังกล่าวทั้งหมด รวมทั้งแม้แต่งานประเพณีบุญเดือนหก ในช่วงเดือน พ.ค.2563 นี้ ที่จะมีกิจกรรมงานรำถวายเจ้าพ่อพญาแลเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งจ.ชัยภูมิ ที่จะมีคนร่วมรำมากกว่า 30,000 คน และงานขบวนแห่บายศรีขนาดใหญ่และยาวที่สุดในโลก ที่เป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชัยภูมิที่โด่งดังไปทั่วโลก ในช่วงปีนี้ก็ต้องของดจัดงานกิจกรรมทั้งหมดไว้ก่อนในปีนี้ด้วย

และงานกิจกรรมอื่นๆทุกจุด ที่จะมีขึ้นทั้งงานศพ การบวช งานแต่งงาน ต่างๆก็ขอให้มีการจัดแบบเรียบง่าย ของดกิจกรรมบันเทิงของคนจำนวนมาก และมีมาตรการที่จะช่วยกันป้องกันการแพร่เชื้อเข้ามาในพื้นที่ให้ได้ร่วมกันอย่างเข้มงวดมากขึ้นด้วย ที่จะต้องมีมาตรการป้องกันการเกิดความเสี่ยงการมารวมตัวของคนจำนวนมากและเสี่ยงการแพร่ระบาดเป็นจำนวนมากตามมาได้

รวมทั้งจ.ชัยภูมิ ได้ทำให้เป็นโมเดลจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ของจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเน้นการขอความร่วมมือทุกภาคส่วนในสังคม ทุกระดับ มาช่วยกัน รักษาจังหวัดชัยภูมิให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคนี้ โดยให้ความร่วมมือกับมาตรการต่างๆที่คณะกรรมการฯกำหนด ซึ่งขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆบ้างแล้ว เช่น ขณะนี้คณะสงฆ์จังหวัดชัยภูมิ ออกประกาศงดกิจกรรมต่างๆ ที่มีผู้คนจำนวนมากมารวมกัน สถานบันเทิง โรงภาพยนตร์บางแห่งเริ่มปิดบริการ ในขณะนี้ทั้งหมดแล้ว หลังคำสั่งประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจ.ชัยภูมิฯครั้งนี้มีผลบังคับใช้ออกไปในครั้งนี้แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]