X

ชาวช่อระการวมใจพาเยาวชนเข้าวัดสืบสานงานบุญผะเหวดปลูกฝังรู้จักการให้ทานคึกคัก(คลิป)

ชัยภูมิ – ชวนเยาวชนร่วมเข้าวัดทำบุญเรียนรู้ปลูกสำนึกการรู้จักให้ทานอันยิ่งใหญ่ ร่วมขบวนแห่ถวายบริจาคทานข้าวพันก้อน ให้ผู้ที่มีทุกข์ ไม่เว้นภูต ผี ปีศาจ ได้พ้นจากทุกข์จนแน่นวัดดาวเรืองปีนี้สุดคึกคักกว่าทุกปี!

( 8 มี.ค.63 ) ที่จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านช่อระกาพากันออกมาร่วมใจกันสืบสานประเพณีจัดงานบุญผะเหวด  ที่วัดดาวเรือง ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ กันอย่างคึกคักในปี 2563 นี้ เพื่อเป็นการช่วยกันจัดงานสืบสานประเพณีบุณผะเหวด หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า บุญมหาชาติ ที่ถือเป็นประเพณีงานบุญ ตามฮีตสิบสอง ของชาวไทยอีสาน มายาวนานแต่โบราณ ที่ชาวไทยพุทธที่นี่จะร่วมกันสืบสานปลุกจิตสำนึกให้กับเด็กเยาวชนพากันเข้ามาวัด และได้เรียนรู้เรื่องของการรู้จักให้อันยิ่งใหญ่ ด้วยการบริจาคทานให้กับผู้ที่มีทุกข์ ได้พ้นจากทุกข์ เพื่อปลูกฝังให้กับเด็กเยาวชนในหมู่บ้านมาร่วมงานเป็นจำนวนมากเป็นประจำทุกปี

ที่ชาวบ้านที่นี่จะร่วมใจกันนำดอกจิก ดอกจาน ที่มีในชุมชนจำนวนมากที่จะเบ่งบานในช่วงต้นเดือน 3 ของทุกปี เพื่อให้พุทธศาสนิกชนนำมาร้อยเป็นมาลัยเพื่อตกแต่งศาลาการเปรียญวัด สำหรับบุญมหาชาติและในงานนี้ก็จะมีการเทศน์มหาชาติ ซึ่งชาวบ้านที่นี่ทุกคนถือว่าเป็นงานอันศักดิ์สิทธิ์ผู้ใดได้มาร่วมฟังเทศน์มหาชาติจบภายในวันเดียว และบำเพ็ญคุณงามความดี จะได้อานิสงส์ไปเกิดในภพภูมิหน้าที่ดีขึ้น

โดยในปีนี้ชาวบ้านช่อระกาและวัดดาวเรือง ได้ร่วมใจกันจัดงานขึ้นในวันที่ 7-8 มีนาคม 2563 ซึ่งจะจัดทำบุญผะเหวด ปีละ 1 ครั้ง ระหว่างเดือน 3 เดือน 4 ไปจนถึงกลางเดือน 5 โดยมีขบวนแห่พระเวสสันดรเข้าเมืองโดยออกจากป่า เดินผ่านหมู่บ้าน เข้าสู่วัด และมีวันรวมตามภาษาอีสาน เรียกว่าวันโฮมบุญ พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ทุกคน ร่วมทั้งวเด็กเยาวชนจะออกมาช่วยกันจัดตกแต่งศาลาหรือสถานที่ทำบุญให้ที่วัดกันอย่างสวยงาม

และจัดเตรียมเครื่องสักการะ ดอกไม้ ธูปเทียน ข้าวตอก อย่างละพันก้อน มีการตั้งธงใหญ่ ไว้แปดทิศ และมีศาลเล็กๆ เป็นที่เก็บข้าวพันก้อน และเครื่องคาวหวาน สำหรับอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่มีทุกข์ เพื่อให้พ้นจากทุข์ ที่ถือเป็นบารีแห่งการถวายทานอันยิ่งใหญ่ ก่อนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะตรัสรู้ได้เกิดขึ้น เพื่อทำบุญให้กับภูต ผี เปรต และมาร ปีศาจต่างๆที่เชื่อว่ามีอยู่ รอบๆ ศาลาการเปรียญจะแขวนผ้าผะเหวด เป็นเรื่องราวของพระเวสสันดร ตั้งแต่กัณฑ์ที่ 1 ถึงกัณฑ์สุดท้าย

ซึ่งการการจัดงานบุญผะเหวด หรือ งานเทศน์มหาชาติ ทุกครั้งก็จะนิยมที่อัญเชิญพระอุปคุต มาปกป้องคุ้มครองมิให้เกิดเหตุเภทภัยอันตรายทั้งปวง และให้โชค ลาภแก่พุทธศาสนิกชน ที่มาร่วมในการทำบุญมหาชาติ ที่เป็นการช่วยบำรุงขวัญกำลังใจให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อีกทาง ที่ในงานจะต้องมีการแห่พระอุปคุต ซึ่งสมมุติว่า อัญเชิญมาจาก สะดือทะเล เพื่อร่วมแห่ขบวนไปรอบหมู่บ้านอย่างคึกคักเป็นประจำทุกปีอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]