X

แม่เฒ่าวัย68ปี ชัยภูมิ ขาดคนช่วยเกี่ยวข้าวสุดซึ้ง ทหารตำรวจจนท.อุทยานฝ่ายปกครองระดมกำลังช่วย

แม่เฒ่าวัย68ปีชัยภูมิขาดคนช่วยเกี่ยวข้าวสุดซึ้งทหารตำรวจจนท.อุทยานฝ่ายปกครองระดมกำลังช่วยซับน้ำตาชาวนา….

ชัยภูมิ / จนท.ผนึกกำลังทุกฝ่ายทั้งทหาร ตำรวจ จนท.อุทยานแห่งชาติตาดโตน และฝ่ายปกครองผู้นำชุมชนในพื้นที่ เร่งจัดชุดกำลังคนเพื่อออกช่วยเหลือชาวนาในพื้นที่ ซึ่งในขณะนี้ประสบปัญหาเงินทุนเพราะค่าแรงที่สูงขึ้น และขาดแคลนแรงงานและค่าจ้างรถเกี่ยวข้าวที่มีไม่เพียงพอ ในการจะเข้ามาช่วยเก็บเกี่ยวข้าวในนาให้ทันฤดูกาลเก็บเกี่ยวให้ทันในช่วงนี้ได้ เพราะต้องเร่งนำผลิตไปจำหน่ายมาใช้จ่ายหนี้สินให้ทันตามกำหนดได้…

แม่เฒ่าวัย68ปีชัยภูมิขาดคนช่วยเกี่ยวข้าวสุดซึ้ง
แม่เฒ่าวัย68ปีชัยภูมิขาดคนช่วยเกี่ยวข้าวสุดซึ้ง

(16 พ.ย.60)  ขณะที่จ.ชัยภูมิ ในช่วงนี้ที่เป็นช่วงที่ชาวนาส่วนใหญ่ในหลายพื้นที่จะต้องเร่งหาแรงงานและรถเกี่ยวข้าว ที่เริ่มขาดแคลน เพราะมีการปรับค่าแรงค่าจ้างที่สูงขึ้นและต้องรอคิวนาน เพื่อจะมาช่วยในการเก็บเกี่ยวข้าวผลผลิตในนาไปจำหน่ายเพื่อนำไปใช้หนีสินภาระที่ผูกพันธ์ตามมาอีกจำนวนมากได้ทันได้

ทางด้านพ.ต.อ.สรวิทย์ มาอินทร์ ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวนกองกำกับการตำรวจภูธรจ.ชัยภูมิ  จึงร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ และกองกำลังทหาร จนท.เขตอุทยานในพื้นที่ และตัวแทนฝ่ายปกครองผู้นำชุมชนในแต่ละพื้นที่ ร่วมกับพันเอกพิเศษ เกียรติศักดิ์ วิเวก รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ และนายนพวงศ์ พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตน จึงได้ประสานจัดตั้งกำลังพลจิตอาสา 4 ฝ่าย ทั้งทหาร ตำรวจ จนท.อุทยานฯ และฝ่ายปกครองในแต่ละพื้นที่

นำกำลังพลออกสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้านตามจุดต่างๆ และช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าวที่แปลงให้กับนางคำพัน รอดหญ้า อายุ 68 ปี ราษฎรบ้านโนนคูณ หมู่ 7 ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ที่ปัจจุบันมีที่นาปลูกข้าวไว้กว่า 8 ไร่ และมีฐานะยากจน ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถไปจัดจ้างหาแรงงานมาช่วยเกี่ยวข้าว หรือไปหาจ้างรถเกี่ยวข้าวมาช่วยได้ ซึ่งช่วงนี้ข้าวในนาตั้งท้องจนพร้อมเก็บเกี่ยวได้เต็มที่แล้ว และทางครอบครัวของนางคำพัน วัย 68 ปี เอง ต้องมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวในนาเพื่อนำไปจำหน่ายมาให้ทันการนำไปจับจ่ายใช้หนี้ที่ไปหยิบยืมมาอย่างเร่งด่วนอีกจำนวนมากด้วย ซึ่งในครั้งนี้แม่เฒ่าคำพัน วัย 68 ปี ต่างสุดซึ้งในน้ำใจของกำลังจนท.ทุกฝ่ายที่เข้ามาช่วยเกี่ยวข้าวจนสำเร็จได้รวดเร็วได้ และไม่ต้องเป็นหนี้สินบานปลายไปตัดหนี้นอกระบบไม่ทันในครั้งนี้ได้อีกด้วย จึงฝากขอบคุณจนท.หน้าที่ทุกฝ่ายในครั้งนี้เป็นอย่างมากด้วย

ซึ่งด้าน รอง.ผบ.กองกำลังรักษาความสงบเรียนร้อยจ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการใช้แรงงานในครอบครัวในการทำนาตั้งแต่เริ่มต้นปัจจุบันยังเป็นภาระของชาวนาที่ยังมีต้นทุนที่สูงมาก และในฐานะภาครัฐที่ต้องการอยากจะเข้ามาช่วยในการช่วยลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการทำนา ให้กับเกษตรกรชาวนาได้บ้าง ซึ่งการเกี่ยวข้าวช่วยชาวนาครั้งนี้ เป็นการตอบสนองนโยบายโครงการประชารัฐเป็นการลดต้นทุนในเรื่องค่าแรงงานให้กับชาวนา และยังถือเป็นการช่วยกันสืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว ช่วยกันแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในการเกี่ยวข้าว และลดต้นทุนการผลิต แถมยังเป็นการเพิ่มความรักความสามัคคีของคนในหมู่บ้าน ในชุมชนในแต่ละพื้นที่ให้มากขึ้นด้วย

รายงาน – Suttipong77kd@cp

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]