X

ชาวบ้านสุดอึ้งอำเภอทำแปลก!ร้องสอบงบหมู่บ้านเงินหายกลับสั่งยุติเรื่องไม่มีมูล

ชัยภูมิ – ปล่อยเรื่องลอยนวล จนทำให้ชาวบ้านทั่วหมู่บ้านเกิดความกังขาไปทั่วว่าเรื่องที่เกิดขึ้นต่อไป การใช้จ่ายงบประมาณที่หายไปใครจะเป็นคนรับผิดชอบในการนำมาช่วยพัฒนาหมู่บ้านจะเดินต่อไปได้อย่างไรอีก วอนถึงผู้ว่าฯชัยภูมิ ช่วยตรวจสอบพร้อมล่าสุดทางผู้ว่าฯได้รับเรื่องในเบื้องต้นแล้ว และสั่งให้นายอำเภอเร่งชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเป็นการด่วนแล้ว!

( 21 ส.ค.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ เกิดเรื่องสร้างความกังขาให้กับชาวบ้านไปทั่วหมู่บ้านในอ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ซึ่งนำโดยนายสะอาด  คุ้มไข่น้ำ ตัวแทนชาวบ้านอ.บ้านเขว้า จึงได้เดินทางฝากวิงวอนผ่านสื่อมวลชนจ.ชัยภูมิ ไปถึงนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ ให้ช่วยให้ความเป็นธรรมต่อกรณีที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านในครั้งนี้ด้วย

โดยเปิดเผยกรณีที่เกิดขึ้นว่า หลังจากที่ตนเองได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในต.ภูแลนคา อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ได้ยื่นเรื่องขอให้ทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านเขว้า ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงในการใช้งบประมาณของหมู่บ้านดังกล่าวรวมกว่า 12 เรื่อง ที่มีเงินงบประมาณหมู่บ้านหายไปจำนวนมาก และทางผู้นำหมู่บ้านก็ไม่เคยออกมาชี้แจงต่อชาวบ้านเลย ซึ่งมีการยื่นเรื่องต่อทางอำเภอบ้านเขว้าให้สอบสวนข้อเท็จจริงมาตั้งแต่ วันที่ 16 ต.ค.2560 ผ่านมาเกือบ 1 ปี

และล่าสุดทางอำเภอ และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านเขว้า ได้มีหนังลงวันที่ 21 มิ.ย.2561 ลงนามโดยนายธีรศักดิ์  โฉมศิริ นายอำเภอบ้านเขว้า มาถึงกลุ่มผู้ร้องว่าผลการสอบสวนทั้งหมดได้เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งผู้นำหมู่บ้ายรายนี้ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ส่อไปในทางทุจริต เพียงแต่อาจขาดการประชาสัมพันธ์ชี้แจงการดำเนินงานที่ชัดเจนแก่ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบ จึงเกิดปัญหาข้อร้องเรียนครั้งนี้ขึ้น และขอให้มีการยุติเรื่องดังกล่าว

ซึ่งหลังมีหนังสือจากทางอำเภอสั่งให้ยุติเรื่องการสอบสวนทั้งหมดเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นครั้งนี้แล้ว จึงทำให้เกิดความกังขาต่อชาวบ้านที่นี่ไปทั่วว่า แล้วต่อไปงบประมาณของหมู่บ้านที่หายไปจะทำอย่างไรใครจะรับผิดชอบ ซึ่งการสอบพยานที่ผ่านมาทางอำเภอก็ไปสอบเพียงฝ่าย ผู้ถูกร้องที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีผลได้ผลเสียกับผู้ถูกร้อง และเป็นการให้การที่เป็นประโยชน์ช่วยเหลือกัน ซึ่งทางเภอฟังความเพียงฝ่ายเดียวแล้วก็สรุปยุติเรื่องมาอย่างนี้

ต่อไปบ้านเมืองจะอยู่กันต่อไปอย่างไร เมื่อคำสั่งทางปกครองออกมาโดยที่ยังไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมาทั้งเรื่องกรณีที่ชาวบ้านยังไม่มีคำตอบเรื่องเงินงบประมาณอีกจำนวนมากหายไป ทั้งเรื่องเงินเก็บค่าน้ำประปาหมู่บ้านอีกนับแสนบาทที่ยังไม่นำฝาก ทั้งเรื่องเงินฌาปนกิจ(กองทุนหมู่บ้าน) ที่มีการเก็บจากชาวบ้านไปแล้วแต่อ้างว่าไม่ได้เก็บ เงินหายไปไหนแล้วชาวบ้านที่เสียชีวิตจะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายให้ได้  โครงการเงินโคเหลือเท่าไร เงินกองทุนหมู่บ้าน โครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน(SML) กรณีซื้อปุ๋ยแร่ภูเขาไฟจำนวนมาก 5 แสนบาท จัดซื้อมาจำหน่ายเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในราคาทุน ปัจจุบันกลับเหลือเงินเพียง 1.8 แสนบาท และที่เหลือหายไปไหน การใช้จ่ายเงินโครงการประชารัฐงบประมาณ 2 แสนบาท  และอื่นๆที่ยังไม่มีคำตอบให้ชาวบ้านได้ ณ วันนี้ จะให้ยุติเรื่องได้อย่างไร

ครั้งนี้ตนเองในฐานะตัวแทนชาวบ้านอยากจะฝากขอความเป็นธรรมกับทางนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ ให้ความเป็นธรรรมในเรื่องนี้ด้วย หลังทางชาวบ้านทราบคำสั่งจากทางอำเภอให้ยุติเรื่องไม่มีมูลครั้งนี้แล้ว ก็รู้สึกสร้างความไม่สบายใจการการสอบสวนการกำกับดูแลบริหารบ้านเมืองในจ.ชัยภูมิ ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมากด้วย จึงได้มีหนังสืออุทธรณ์ขอโตแย้งไปถึงทางอำเภอบ้านเขว้า อีกครั้งเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2561 ที่ผ่านมา จนปัจจุบันก็ยังเงียบ

และล่าสุดวันนี้เองเพิ่งได้มีการติดต่อทางจากอำเภอมาว่าทางผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งทางอำเภอบ้านเขว้า จะได้ขอนัดผู้ร้องมาฟังรับทราบการชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้นโดยเร็วต่อไป ซึ่งก็เริ่มทำชาวบ้านในพื้นที่ยังมีความหวังจากทางผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ ว่าจะคืนความเป็นธรรมกลับมาให้คนในชุมชนแห่งนี้ได้อีกครั้งในเร็ววันต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]