X

แอบเผาไร่ลามไหม้ป่าภูแลนคาสูญแล้วกว่า 3 พันไร่ไฟยังโหมลามหนักต่อเนื่องเป็นวันที่สาม! (คลิป)

ชัยภูมิ – สถานการณ์ไฟไหม้ป่า บนเทือกเขาภูแลนคายังคงลุกลามสร้างความเสียหายต่อเนื่องยังไม่หยุดเป็นวันที่สาม จากฝีมือคนที่ยังห้ามไม่ฟัง แอบเผาไร่ใกล้เคียงในพื้นที่ป่า จนเกิดลุกลามเข้าไปไหม้ป่าบนเทือกเขาภูแลนคา ในรอยต่อ 2 อำเภอ ยังเสียหายหนักต่อเนื่องสูญแล้วกว่า 3 พันไร่ จนท.ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายร้อยนายระดมช่วยกันดับยังวุ่น!

( 17 ก.พ.63 ) ที่จ.ชัยภูมิ สถานการณ์เกิดไฟไหม้ป่าบนเทือกเขาภูแลนคาในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ยังคงลุกลามต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ไหม้ต่อเนื่องยังไม่หยุด หลังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสั่งระดม จนท.นับหลายร้อยนาย ออกมาช่วยกันดับไฟป่าที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ที่เกิดจากการลุกลามจากการเผาไร่ของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคีย จนทำให้ไฟเกิดลามเข้ามาที่บริเวณพื้นที่ป่าในตำบลหนองข่า อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ

ซึ่งมีพื้นที่ติดกับป่าเทือกภูแลนคา ก่อนจะลามเข้าไหม้ป่าบนเทือกเขาภูแลนคาเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็วในรอยต่อ 2 อำเภอ  เข้ามาที่ป่าในช่วงหมู่บ้านบ้านนาคาหัก ตำบลกุดชุมแสง อำเภอหนองบัวแดง มาต่อเนื่องเป็นวันที่สามแล้ว ซึ่งทำให้เกิดหมอกควันไฟป่าฟุ้งกระจายไปทั่วบนเทือกเขาภูแลนอยู่ในขณะนี้ ที่เบื้องต้นมีพื้นที่ป่าบนเทือกเขาภูแลนคาได้รับความเสียไปแล้วไม่น้อยกว่า 3,000 ไร่

ซึ่งขณะนี้ทางด้านนายสิทธิชัย  เสรีส่งแสง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชีมา) พร้อมด้วย ว่าที่ พ.ต.นรินทร์  ปิ่นสกุล ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฎิบัติการไฟป่า สบอ.7(นคราชสีมา) ได้เร่งประสานหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ต้องระดมเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานในพื้นที่ทั้งหน่วยดับไฟป่า จากอุทยานแห่งชาติภูแลน อุทยานแห่งชาติตาดโตน หน่วยอาสาสมัครป้องกันไฟป่าอำเภอหนองบัวแดงกว่า 300 คน กระจายกำลังออกช่วยกันดับไฟป่าที่กำลังโหมไหม้อย่างรุนแรง และเร่งทำแนวป้องกันไฟป่าไม่ให้ไฟป่าลุกลามลึกเข้าไปสร้างความเสียหายต่อป่าบนเทือกเขาภูแลนคาไปมากกว่านี้ให้ได้ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 2-3 วัน ที่จะสามารถช่วยดันดับไฟป่าครั้งนี้ให้สงบลงได้

ซึ่งในครั้งนี้ยังจะส่งผลกระทบทำให้สภาพอากาศเกิดค่ามลพิษได้ นอกจากไฟป่าทำให้สัตว์ป่าถูกไฟคลอกตายจำนวนมากแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องคอยเฝ้าระวังไม่ให้ไฟป่าเข้าพื้นที่ป่าโล่ใหญ่  หากไฟลุกลามเข้าเขตป่าโล่ใหญ่แล้ว จะไม่สามารถควบคุมไฟป่าได้ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างมหาศาลของป่าอีกจำนวนมากนับหมื่นไร่ตามมาได้

ในขณะที่ ว่าที่ พ.ต.นรินทร์  ปิ่นสกุล ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฎิบัติการไฟป่า สบอ.7(นคราชสีมา) กล่าวว่า ล่าสุดไฟป่ากำลังลามขึ้นสู่พื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ใกล้วัดชัยภูมิพิทักษ์(ผาเกิ้ง) หลังจากได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ชาวบ้านในพื้นที่เข้าดับไฟป่าแล้ว และทำแนวป้องกันไฟป่าครั้งนี้คู่ขนาดไปด้วยกันก็คาดว่าจะสามารถดับไฟป่าได้ทั้งหมดลงได้ในประมาณไม่เกินช่วง 2-3 วันนี้ได้

ซึ่งก่อนหน้านั้นตลอดช่วงสามวันที่ผ่านมา ไฟป่าได้เริ่มไหม้ใกล้กับวัดป่ามหาวัน  บ้านตาดริน ตำบลธาตุทอง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นวัดป่าที่พระไพศาล วิสาโร และพระลูกวัดใช้จำวัด ทางวัดต้องนำพระลูกวัด และแม่ชีช่วยกันนำอุปกรณ์ที่พอหาได้ ออกมาช่วยกันดับไฟ ทำให้วัดป่ารอดจากการเผาไหม้ครั้งเดียวกันนี้มาได้อย่างหวุดหวิดด้วยเช่นกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]