X

ผู้ว่าสั่งสอบหาคนรับผิดชอบหลังพบฝายร้าว!ใกล้แตกสร้างไม่ได้มาตรฐานด้วยหรือไม่

ชัยภูมิ – จนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างเกิดความวิตกหวาดผวาหลังพบรอยร้างที่สันฝายใกล้แตกลงมาจำนวนมากไปทั่วอำเภอภักดีชุมพลและอำเภอใกล้เคียง หลังเพิ่งสร้างเสร็จมาได้ไม่ถึง 6 เดือน ถูกน้ำหลากซัดหวิดแตก! จนผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ ต้องนำทีมเครื่องจักรไปดำเนินแก้ไขป้องกันน้ำซัดฝายไม่ให้แตกผ่านมาได้อย่างหวุดหวิด เตือนชาวบ้านอย่าแตกตื่นในขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ปริมาณน้ำในฝายได้เบื้องต้นแล้ว ขอให้คอยติดตามการแจ้งเตือนจากทางจังหวัดและอำเภอใกล้ชิดในช่วงระหว่างที่คาดว่าตั้งแต่ 5-9 ส.ค. นี้ จ.ชัยภูมิ ยังจะมีฝนตกลงมาในพื้นที่ยังมีอีกต่อเนื่องในตลอดช่วงสัปดาห์นี้…

( 6 ส.ค. 61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ  หลังเกิดกรณีพบว่าฝายคอนกรีตบ้านซับไทรทอง หมู่ 8 ต.แหลมทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ กว้าง  6 เมตร ยาวกว่า 35 เมตร สูง 5 เมตร มีรอยร้าวขนาดใหญ่จำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านที่มีพื้นที่อยู่ใต้ฝายหวาดวิตกไปทั่วอำเภอ จากอันตรายหากฝายตัวนี้รับน้ำไม่ไหวเกิดแตกพังลงมาจะเกิดผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงอีกเป็นจำนวนมาก

ซึ่งล่าสุด นายมงคล  อดทน รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ออกมาเปิดเผยผ่านสื่อมวลชนว่า ฝายดังกล่าวมีรอยร้าวจริง แต่ขณะนี้ได้ดำเนินการพร่องน้ำออกเหลือในระดับที่ปลอดภัยแล้ว โดยนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบด้วยตนเอง มาตั้งแต่มีการตรวจสอบรอยร้าวที่ฝายครั้งแรกเมื่อกลางดึกวันที่ศุกร์ที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา

พร้อมให้ชลประทานจังหวัด จัดหารถแบ๊คโฮมาขุดดินเปิดทางน้ำออกจากข้างตัวฝายด้านขวา เพื่อเร่งพร่องน้ำออก ป้องกันไม่ให้ฝายแตกมาได้ระดับหนึ่งจนถึงเมื่อช่วง 03.00 น.ของวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา จากเดิมระดับเต็มท่วมสันฝายขึ้นมา สูงกว่า 5 เมตร ปริมาณน้ำกว่า 5 หมื่นลูกบาศก์เมตร เพื่อลดแรงกดดันกับตัวฝาย มาได้ต่อเนื่องจนเหลือระดับน้ำมาอยู่ที่ 1.5 เมตร จนปัจจุบันปริมาณน้ำลดลงต่อเนื่องเหลืออยู่อีกประมาณ 2 หมื่นลูกบาศก์เมตร

และยืนยันว่าปริมาณน้ำจำนวนนี้ จะไม่เป็นอันตรายต่อประชาชนและพื้นที่การเกษตร เนื่องจากทีมงานได้ลงสำรวจพื้นที่ควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ในระดับปลอดภัยได้แล้ว ในเบื้องต้น ที่จะมีมวลน้ำจากฝายแห่งนี้จะไหลงลงลำน้ำเจา ลำเชียงทา และไหลลงสู่ลำน้ำชีอีกทอดหนึ่ง

ซึ่งสองฝากฝั่งลำน้ำเจา เป็นพื้นที่การเกษตรไม่มีบ้านเรือนของประชาชน ที่จะกระทบไม่เกิน 50 ครอบครัวพร้อมสั่งจัดชุดทางจังหวัดและอำเภอ ผู้นำชุมชนทุกพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมด คอยช่วยกันติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังเข้มตลอด 24 ชม.จากนี้ไปเพราะยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่ที่จะมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ต่อไปอีกช่วง 5-9 ส.ค.นี้ และจะทำให้น้ำไหลจากเทือกเขาพญาฝ่อ และรอยต่อเทือกเขาพังเหย ก่อนที่จะไหลเชื่อมลงมาที่ลำเชียงทา ในเขตอ.ภักดีชุมพล และ อ.หนองบัวระเหว ก่อนจะไหลลงเชื่อมต่อสู่ลำน้ำชีผ่านไปอีกหลายอำเภอของ จ.ชัยภูมิ และคาดว่ายังจะมีปริมาณน้ำฝนสะสมไหลลงมาอีกต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก

จึงยังต้องช่วยกันติดตามสถานการณ์ฝนในระยะนี้อย่างใกล้ชิดต่อไปอีกก่อนในตลอดช่วงสัปดาห์นี้ เพราะ“ฝายตัวนี้เป็นฝายใหม่ได้ยังไม่ถึง 6 เดือน ทางอำเนินภักดีชุมพล เพิ่งการก่อสร้างโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สร้างเสร็จและส่งมอบงานเมื่อ 31 มี.ค.61 รับน้ำมาอยู่ตลอด จนถึงวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา อำเภอภักดีชุมพล รายงานว่าฝายมีรอยร้าว และมีน้ำรั่วซึม ทางจังหวัดโดยผู้ว่าฯจึงเดินทางลงพื้นที่ พบว่ามีรอยร้าวจริง และมีน้ำรั่วออกมาจากฝายแตกร้าวเสียหายเป็นจำนวนมากหลายจุด

ซึ่งล่าสุดทางนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งให้มีการดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องที่มีการดำเนินงานสร้างฝายแห่งนี้ที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่นานไม่ถึง 6 เดือน ว่าได้มาตรฐานด้วยหรือไม่ พร้อมทั้งให้ทางอำเภอเร่งหาแนวทางดำเนินการแก้ไข เนื่องจากฝายตัวนี้ยังอยู่ในสัญญาผู้รับจ้างต้องมาดูแลรับผิดชอบ ซ่อมแซมให้ใช้การได้ตามแบบมาตรฐาน ทางอำเภอภักดีภักดีชุมพล ต้องดำเนินการให้ผู้รับจ้างเข้ามาแก้ไขในครั้งนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]