X

น้ำป่าเขาพังเหยทะลักท่วมพื้นที่ไร่มันอ่วมนับพันไร่เชาวบ้านต้องเร่งดำน้ำเกี่ยวก่อนเน่าตาย

ชัยภูมิ – บางจุดระดับน้ำสูงกว่า 10 เมตรต้องจำใจปล่อยเน่าตายขาดทุนมากกว่ารายละไม่น้อยกว่า 1-2 แสนบาท ซ้ำถนนหลายสายถูกตัดขาดยังไม่สามารถเก็บเกี่ยวหัวมันสำปะหลังออกมาจำหน่ายได้ช้ำหนักอีก!!!

( 2 ส.ค.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ หลังจากที่พายุเซินติน ส่งผลกระทบทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายจังหวัด ในส่วนจ.ชัยภูมิเองล่าสุดทำให้สะสมบนเทือกเขาพังเหยเป็นจำนวนมากต่อเนื่องมาทั้งตลอดเพียงช่วง 2 วันที่ผ่านมา เริ่มทำให้เกิดมีน้ำไหลทะลักลงมาสู่ลำห้วยลำเชียงทา และบริเวณจุดก่อสร้างเขื่อนโป่งขุนเพชร ที่ยังไม่แล้วเสร็จ ในเขตอ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

ทำให้น้ำทะลักหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะไร่มันสำปะหลัง ไร่นาของชาวบ้านเสียหายเป็นวงกว้างในขณะนี้แล้วเป็นจำนวนมากกว่า 1,000 ในพื้นที่หมู่บ้านกระจวนหมู่ 4 ตำบลโคกสะอาด อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งระดับน้ำสูงกว่า 51-10 เมตร ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนหนักในขณะนี้ต้องช่วยกันเร่งนำเรือ ออกขุดหัวมัน สำประหลังหนีน้ำขึ้นมาอย่างเร่งด่วน ท่ามกลางปริมาณน้ำท่วมสูงกว่า 1-10 เมตร ซึ่งหากปล่อยไว้พืชผลทางการเกษตรที่นี่ทั้งหมดกว่า 1,000 ไร่จะเน่าตายเสียหายทั้งหมด

โดยเฉพาะจุดที่ระดับน้ำลึกนับ 10 เมตร ชาวบ้านที่นี่บางส่วนต้องทำใจเพราะไม่สามารถดำน้ำลงไปเก็บกู้หัวมันสำปะหลังขึ้นมาได้ ต้องพากันขาดทุนจำนวนมากนับกว่ารายละ 100,000 – 200,000 บาท ต้องพากันได้รับความเสียหายขาดทุนยับเยินอีกจำนวนมากนับ 100 ครอบครัว

รวมทั้งล่าสุดเกษตรกรบางส่วนที่สามารถขนหัวมันสำปะหลังขึ้นมาได้แล้ว แต่กลับต้องไม่สามารถนำออกมาได้ เพราะมีถนนถูกตัดขาดอีกหลายสายเป็นจำนวนมาก และอยากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้เป็นการด่วนด้วย

ด้าน นายอนุรักษ์  ธนุสา อายุ 49 ปี ชาวบ้านเลขที่ 118 บ้านห้วยทับนายหมู่ 8 ตำบลโคกสะอาด อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ เผิดเปยว่า ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมไร่มันสำปะหลังเสียหายในครั้งนี้ถือว่าแทบตั้งตัวไม่ทันเพราะช่วงนี้อยู่ระหว่างที่หัวมันโตเต็มที่พร้อมที่จะเก็บเกี่ยวออกไปขายได้แล้ว แต่อยู่ดีๆก็มีน้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหยทะลักลงมาเข้าท่วมเสียหายทั้งหมดที่ระดับน้ำสูงมากตั้งแต่ 1-10 เมตร ที่ยากต่อการที่จะดำน้ำลงไปช่วยกันเก็บกู้หัวมันขึ้นมาพอได้นำไปขายก่อนได้ ดีกว่าที่จะปล่อยทิ้งเน่าตายไปเสียเปล่าในครั้งนี้ พอที่จะมีทุนนำกลับมาลงทุนปลูกใหม่หลังน้ำลดได้บ้าง

ในขณะเดียวกัน นายสนฑ์  จินดาสงวน ผอ. สำนักก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 13 จังหวัดชัยภูมิ เผยหลังทราบข่าว ว่ามีน้ำท่วมพืชไร่มันสำปะหลัง นาข้าว ของชาวบ้านในจุดนี้จำนวนมาก เบื้องต้นได้ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ก่อสร้างหน้างานของสันเขื่อนโปร่งขุนเพชรในจุดนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไข ปัญหาให้กับชาวบ้าน

เบื้องต้น ได้นำเครื่องจักร รถแบ็คโฮ มาทำการ ขุดหน้าดินออกเพื่อเปิดทางน้ำ เพื่อให้น้ำ ระบายได้เร็วขึ้นอย่างเต็มที่อยู่ในขณะนี้ เพื่อช่วยเร่งระบายลงสู่ลำน้ำห้วยเชียงทา อีกทางเพื่อพอได้ระบายออกจากพื้นที่ไร่นา มันสำปะหลังของเกษตรกรได้ลดระดับลงบ้าง พอที่จะได้เก็บเกี่ยวหัวมันไปจำหน่ายในช่วงนี้ได้ทันมากขึ้นด้วย และคาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมในจุดนี้จะคลี่คลายลงได้ต้องใช้เวลาอีกหลายวัน หากไม่มีฝนตกและมีน้ำป่าทะลักลงมาเพิ่มในช่วงนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]