X

ชาวชัยภูมิ”ไต้เห็ดป่า”ขายสร้างรายได้งามหน้าฝนเตือนเทคนิคง่ายๆวิธีดูเห็ดพิษไม่ควรพลาด!

ชัยภูมิ – ชาวหนองบัวระเหวใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นออก”ไต้เห็ดป่า”ขายสร้างรายได้งามช่วงหน้าฝน จนสามารถสร้างรายได้เสริมเข้าครอบครัวในช่วงฝนปีนี้ได้เป็นอย่างดีไม่น้อยกว่าละละ 1,000 บาท เผยเทคนิคง่ายๆไม่ควรพลาดฝากเตือนคนที่ชอบรับประทานเห็ด จะได้ช่วยระวังไม่ไปบริโภคเห็ดพิษเข้าได้ง่ายๆอีกทาง รองนำไปใช้ดูไม่ควรพลาด!!!

( 1.ส.ค.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ทำให้ในช่วงนี้จะมีเห็ดป่าผลิดอกออกมาให้เห็นเป็นจำนวนมากในผืนป่าใกล้บ้าน ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงหันมาใช้ชีวิตตามวิถีชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเคยปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา เพื่อใช้เวลาว่างจากการทำนาทำไร่ให้เป็นประโยชน์ ด้วยการรวมตัวกันออกหาเก็บเห็ดป่ากันอย่างคึกคักในช่วงฤดูฝนเป็นจำนวนมากทุกปี และถือเป็นช่วงที่ชาวบ้านจะมีรายได้เสริมจากการออกไต้เห็ดป่าเข้าครอบครัวในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดีสูงมากกว่าวันละไม่น้อยกว่า 1,000 บาทเลยทีเดียว

โดยเฉพาะบริเวณจุดป่าชุมชนริมสองข้างถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ จากช่วงบ้านโคกสะอาด ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว ไปจนถึงจุดชมวิวเขาพังเหย รอยต่อ อ.ภักดีชุมพล และ อ.เทพสถิต ที่เริ่มมีเห็ดป่าออกมาให้เห็นชุกชุมในหน้าฝนปีนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อรอให้ชาวบ้านออกไปเลือกเก็บทั้งไปบริโภคและเหลือจำหน่าย

ซึ่งด้านนางบังอร  พรชัย อายุ 56 ปี ชาวบ้านเลขที่ 67 หมู่ 10 บ้านวังน้ำเขียว ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เป็นหนึ่งในผู้ที่ชอบออกหาเก็บเห็ดป่า ในช่วงนี้ เปิดเผยว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่เข้าฤดูฝนอย่างเต็มที่แล้ว และจะต้องมีเห็ดป่าออกมากโดยเฉพาะเห็ดระโงกขาวและเห็ดระโงกเหลืองและเห็ดตะใคร เห็ดโครน ออกมากที่สุด ซึ่งเห็ดป่าช่วงนี้จะมีรสชาติมีความสมบูรณ์เต็มที่และเต็มไปด้วยธาตุอาหาร มีความอร่อยและดอกสวยส่งผลให้ตนเองและครอบครัวพร้อมเพื่อนบ้านจะพากันออกไปหาเก็บ หรือไต้เห็ดป่า กันตั้งแต่ช่วงดึกจนใกล้รุ่ง ของทุกวันโดยใช้ไฟฉายส่องตั้งแต่เช้ามืด พอช่วงสายๆก็กลับเข้าบ้านเพื่อเตรียมนำเห็ดออกมาวางจำหน่าย ร.ลานจำนหน่ายสินค้าของชุมชน ริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ ทำให้มีรายได้เข้าครอบครัวในช่วงนี้เฉลี่ยถึงวันละไม่น้อยกว่า 700- 1,000 บาทเลยทีเดียว ซึ่งการออกหาเก็บเห็ดป่า  จะได้แต่ละวันไม่น้อยกว่า 7-10 กิโลกรัม

บางส่วนก็จะเก็บไว้ประกอบอาหารที่บ้านรับประทานเอง และส่วนที่เหลือก็จะนำใส่ถุงขายในราคาถุงละ 100 – 400 บาท แล้วแต่ชนิดของเห็ดและขนาดของดอกซึ่งจะนำไปขายวางขายยังตลาดขายของป่า ที่บริเวณป่าเขาวง ริมถนน สาย ชัยภูมิ-นครสวรรค์  บ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว เพื่อขายให้กับเพื่อนบ้านลูกค้าจากทั่วสารทิศที่จะใช่เส้นทางผ่านสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ กันเป็นจำนวนมากทุกวันอยู่แล้ว และมักจะจอดรถุลงมาแวะหาเลือกซื้อกันจำนวนมาก

บางส่วนก็จะขายส่งให้แม่ค้าในตลาดสดที่มารับในราคากิโลกรัมละ 150 – 300 บาทขึ้นไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความสวยของดอกเห็ดแต่ละชนิดที่ออกในระยะนี้ โดยระยะนี้เห็ดป่าก็พึ่งเริ่มออกให้หาเก็บไปขายได้ในช่วง ตลอดช่วง 4-5 วันที่ผ่านมาเท่านั้น ซึ่งชาวบ้านยังจะมีโอกาสสามารถเก็บเห็ดได้อีกต่อเนื่องเป็นจำนวนมากต่อไปได้อีกจนจะหมดฤดูฝนปีนี้ ถือว่าเป็นวิถีชีวิตคนกับป่าชุมชนที่นี่อยู่กันอย่างพอเพียงมายาวนาน ไม่เก็บมากเกินไป และจะไม่ให้ใครเข้าไปทำลายป่าในจุดนี้อย่างเด็ดจขาด เพราะป่าเขาวงผืนนี้ถือว่ามีคุณค่าอยู่กับชาวบ้านที่นี่ช่วยหล่อเลี้ยงดูเอื้อเฟื้อดูแลกันตามวิถีชีวิตคนกับป่าที่นี่ได้เป็นอย่างดีอย่างยั่งยืนมาได้ทุกวันนี้

ด้านนายวิทูรย์  รุ่งไธสงค์  อายุ 54 ปี ชาวบ้านเลขที่ 99 หมู่ 8 บ้านซับมงคล ต.โป่งนก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิชาวบ้านที่ชอบเปิบเมนูเห็ดป่าเป็นประจำทุกปีที่ช่วงหน้าฝนต้องมาหาเลือกซื้อไปรับประทานทุกปี เผยว่าเห็ดระโงกไม่ใช่ว่าจะหากินได้ง่ายๆนานๆที่จะมีให้กินหรือ1ปีจะมีให้กินครั้งหนึ่ง ซึ่งตนเองก็ชอบกินอยู่แล้วเมื่อมีเห็ดป่าออกโดยเฉพาะเห็ดระโงกขาวสามารถนำไป แกง ต้มยำ ตำน้ำพริก นึ่ง ยำ หรือผัดเผ็ด ซึ่งเมนูต่างๆจะอร่อยมากเลยเพราะช่วงนี้ถือว่าเห็ดมีความสมบูรณ์มากกว่าทุกฤดู

แต่ส่วนหนึ่ง ก็ต้องขอให้ผู้บริโภค ระวังเช่นกันบ้างครั้ง ที่อาจมีเห็ดพิษปะปนมาควรสังเกตดีๆก่อนนำมารับประทานโดยให้สังเกตที่ดอกเห็ดถ้าเห็ดระโงกจะสังเกตที่ขาเมื่อหักขาดูจะมีรูถ้าเห็ดเมามีพิษจะมีขาตันไม่มีรูหรือไม่เวลาต้มก็นำเอาเม็ดข้าวแช่ดูหากเม็ดข้าวเปลี่ยนสีก็แสดงว่ามีเห็ดพิษไม่ควรกินหรือรับประทานเข้าไปอาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของเราได้ ซึ่งวิธีสังเกตต่างๆเหล่านี้ก็ได้จำมาจากผู้เฒ่าผู้แก่ที่บอกต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นตามภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่นชาวไทยที่คนที่นี่ ทำสืบทอดต่อกันมาเป็นยาวนานแล้ว ก็จะไม่เกิดปัญหาการไปบริโภคเห็ดพิษเกิดขึ้นได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]