X

คนแห่เที่ยวล้นทุ่งกระเจียวท้าความเสียวบน”ผาหำหด”จุดสูงสุดบนแผ่นดินอีสานคึก

ชัยภูมิ – รับช่วงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาปี61นี้ สุดคึกคักกว่าทุกปี ท่ามกลางบรรยากาศนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนแห่ล้นเต็มพื้นที่เที่ยวชมในอุทยานแห่งชาติทั้ง 2 แห่งที่จ.ชัยภูมิ ต่างเผยเมื่อได้มาสัมผัสต่างประทับใจมิรู้ลืมและจะต้องกลับมาท่องเที่ยวทุกปีที่จะมีให้ชมเพียงครั้งเดียวในช่วงกว่า 3 เดือน ระหว่างมิ.ย.-ต้นก.ย.ของทุกปีเท่านั้น!!!

( 29 ก.ค.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ในช่วงวันหยุดยาว เทศกาลเข้าพรรษา ปีนี้ ต่างนักท่องเที่ยวทั่วสารทิศพากันมุ่งหน้าเดินทางแห่มาเที่ยวชมทุ่งกระเจียวบาน ซึ่งทางจ.ชัยภูมิ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ที่จะเปิดเป็นเทศกาลท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบาน ระหว่างช่วงตลอดกว่า 3 เดือนของทุกปีเท่านั้น ที่ทุ่งดอกกระเจียวบานจะผลิดอกออกให้ชมหนึ่งปีมีครั้งเดียวเท่านั้นก่อนที่จะร่วงโรยไม่มีให้เพบเห็นได้อีก ในช่วงเดือนระหว่าง มิ.ย.-ต้นก.ย.ของทุกปีเท่านั้น

ซึ่งจะมีให้ชมเพียง 2 แห่ง ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต และที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ที่จะมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากกว่า 500,000 คนในทุกปี เพื่อเดินทางมาสัมผัสชมความงามอันซีนไทยแลนด์ที่จ.ชัยภูมิเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากไม่น้อยกว่าวันละ 10,000 คน

และในช่วงเทศกาลวันหยุดยางเทศกาลวันเข้าพรรษาปี 2561 นี้ โดยเฉพาะที่เขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว ซึ่งมีจุดท้าทายความเสียวที่ชาวบ้านขนานนามว่า “ผาหำหด” จุดสุดเขตจังหวัดบนเทือกเขาพังเหยจุดสูงสุดบนแผ่นดินภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน)ที่จ.ชัยภูมิ ที่มีระดับความสูงกว่าระดับน้ำทะเลเกือบ 1 กิโลเมตร

ที่ต้องบอกว่าใครมาเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวที่จ.ชัยภูมิ ต่างพลาดไม่ได้ไม่ใช่นั้นก็ไม่ต่างอะไรที่จะมาไม่ถึงจ.ชัยภูมิ ซึ่งผาหำหดรอท้าทายความสุดเสียวที่ไม่ต้องบรรยายฟังแค่ชื่อก็พอแล้ว ซึ่งในช่วงนี้ทำให้บรรยากาศท่องเที่ยววันหยุดยาวที่จ.ชัยภูมิ คึกคักจนรถยนต์บริการที่ชาวบ้านในเขตอุทยานฯทั้ง 2 แห่ง ชาวบ้านที่จะขึ้นไปต้องรอคิวนานตลอดทั้งวันกว่าจะได้ขึ้นไปสัมผัสเที่ยวชมได้ อย่างยากยิ่งไม่พ้กัน

ด้านนายมานิตย์  ปานสุข  ช่างภาพอิสระ และนักประชาสัมพันธ์ด้านการศึกษา เล่าว่า  เป็นครั้งแรกที่ได้มีเที่ยวชมดอกกระเจียวบาน ที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง และเก็บภาพสวยๆ  บนเส้นทางเดินจากจุดพักรถ ถึงทุ่งกระเจียว 1-4 ด้วยระยะทางไปกลับกว่า 4 ก.ม.  และรู้สึกสนุกมากกับเส้นทางเดินเท้า  พร้อมได้เก็บภาพธรรมชาติ เช่น แมลง และต้นไม้ ดอกไม้สีสันแปลกตา รูปสวนหินที่มีอายุเก่าแก่นับกว่า 100 ล้านปี ที่ธรรมชาติสรรสร้างขึ้นมาเองอย่างลงตัว ดูสวยงาม ประทับใจสุดๆ  เช่นกัน

รวมทั้ง นายธันธร  ศิริธรรม  นศ.คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยขอนแก่น  นักท่องเที่ยวอีกราย เล่าว่า  เป็นครั้งแรกที่ได้มาเที่ยวชมดอกกระเจียวบานตามธรรมชาติ  เช่นกันที่ได้ยินแต่จากข่าวและคนที่เคยมาเล่าให้ฟังเท่านั้น แต่เมื่อมาจริงๆแล้ว ก็ได้พบว่ามีความสวยงามมากสุดๆ สุดแสนประทับใจดอกกระเจียวอันสวยงาม เต็มท้องทุ่ง แล้วยังมีหมอกขาวเป็นฉากหลัง  อากาศเย็นสบายจากระยะทางเดินที่ว่าไกล พอมาเดินชมไปเรื่อยๆจริงๆ กลับพบว่าใกล้มาก  และคิดว่าปีหน้าจะชวนเพื่อนๆครอบครัวกลับมาเที่ยวอีกที่หากหลังจากช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ ก็จะไม่มีดอกกระเจียวชูช่อสวยงามให้ชมได้อีกแล้ว หนึ่งปีมีให้ชมเพียงครั้งเดียวตลอดช่วง มิ.ย.ต้นก.ย.ของทุกปีเท่านั้น

ซึ่งหากนักท่องเที่ยวที่สนใจจะเดินทางมาเที่ยวชมก็สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม โทร.044-056141 และที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง 089-2823437

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]