X

ทั่วสารทิศแห่เข้าวัดทำบุญอาสาฬหบูชาบรรพชาสามเณรหมู่ถวายร.10คึกคักกว่าทุกปี

ชัยภูมิ – เนื่องในวันอาสาฬหบูชาวันเข้าพรรษาและโดยเฉพาะวันสำคัญปีนี้ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพวรางกูร รัชกาลที่ 10 ของประเทศไทย

(27ก.ค.61) ขณะที่บรรยากาศเนื่องในวันอาสาฬหบูชาที่จ.ชัยภูมิ ปี 2561 นี้ ชาวบ้านในหลายพื้นที่ต่างพากันออกไปทำบุญตักบาตรที่วัดใกล้บ้านกันอย่างคึกคักกว่าทุกปี โดยเฉพาะที่วัดบ้านค่าย ตำบลบ้านค่าย อำเภอเมืองชัยภูมิ ชาวบ้านค่ายจำนวนมากนับหลายพันคน

ตั้งแต่ช่วงเช้าได้พากันนุ่งขาว ห่มขาว ออกมาทำบุญสวดมนต์ปฏิบัติธรรมที่วัด และนำข้าวสวย ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารคาวหวาน ไปร่วมทำบุญตักบาตร ถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน และถวายต้นผ้าป่ามหากุศล แด่พระภิกษุสงฆ์ ที่จำพรรษาในวัด เนื่องในวันอาสาฬหบูชา หรือ ชาวบ้านนิยมเรียกว่าวันพระใหญ่  ซึ่งชาวไทยพุทธที่นี่ ถือว่าวันพระใหญ่  มีอยู่สามวัน เรียงจากต้นปีมาต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วง 1. วันมาฆบูชา (วันเพ็ญเดือน 3) หรือวันพระธรรม  2.วันวิสาขบูชา (วันเพ็ญเดือน 6) หรือวันพระพุทธ  และวันอาสาฬหบูชา (วันเพ็ญเดือน 8) เพื่อเป็นการร่วมสืบสานวัฒธรรมอันดีงามของชาวไทยมายาวนานแต่โบราณ

ที่มีความเชื่อว่าใครที่ได้ออกมาทำบุญในช่วงทั้ง 3 วันดังกล่าว จะเป็นศิริมงคลต่อชีวิตครอบครัวของตนเองซึ่งวันอาสาฬหบูชา เป็นวันที่เกิดพระสงฆ์ขึ้นเป็นครั้งแรก คือพระอัญญาโกณฑัญญะ อาสาฬหเป็นชื่อเดือน 8 อาสาฬหบูชา ย่อมาจากคำว่าอาสาฬหบูรณ มีบูชา แปลว่า การบูชาพระในวันเพ็ญเดือน 8 ถ้าปีใดมีเดือน 8 สองครั้ง ก็จะ เลื่อนไปเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 หลัง

และในวันนี้ถือเป็นวันสำคัญตามหลักพระพุทธศาสนา ว่า พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนาแก่ปัญจวัคคีย์ ทั้ง 5 คือ โกณฑัญญะ วัปปะ ภัททิยะ มหานามะ และอัสชิ ซึ่งล้วนแล้วแต่ เป็นผู้อุปฐากพระพุทธเจ้าเมื่อครั้งยังทรงบำเพ็ญทุกข์กิริยาอยู่ พระธรรมที่ พระพุทธองค์ทรงเทศนาในครั้งนี้มี ชื่อ พระธรรมจักรกัปวัตตนสูตรหรือ อริยสัจ 4 หลังจากแสดงพระธรรมเทศนาแล้ว ท่านโกณฑัญญะได้ดวงตาเห็นธรรม เป็นคนแรก ได้กราบฑูลขอบวชและพระพุทธองค์ก็ทรงอนุญาต โดยทรงทำการอุปสมบทให้แบบ เอหิภิกขุอุปสัมปทา นับเป็น”ปฐมสาวก” ของพระพุทธเจ้า ซึ่งการทำบุญวันอาสาฬหบูชา นอกจากจะได้ร่วมสืบสานวัฒธรรมอันดีงามของไทยแล้ว ยังเป็นการทำบุญเพื่อความเป็นศิริมงคลของตนเองและครอบครัว พร้อมกับอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติพี่น้องบรรพบุรุษเพื่อทดแทนบุญคุณของบิดา มารดา ปู่ย่า ตา ยาย ที่ล่วงลับไปแล้ว

ซึ่งในปี 2561 นี้ ถือว่าในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ต่างยังมีประชาชนในหลายพื้นให้ความสำคัญและปฏิบัติสืบทอดต่อกันมายาวนานเพื่อพากันออกมาบุญในวันพระใหญ่ หรือวันอาสาฬหบูชา ที่วัดต่างๆใกล้บ้านสูงมากขึ้นกว่าทุกปีด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ในส่วนหน่วยงาน องค์กร ภาคการศึกษาต่างๆในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ก็ได้ให้ความสำคัญในวันสำคัญดังกล่าวนี้ด้วยอย่างคึกคักไม่แพ้กัน ได้มีการนำกลุ่มนักเรียนหลายโรงเรียน ที่ผู้ปกครองประสงค์ จะให้เข้า ร่วม พิธีบรรพชาสามเณรหมู่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา  รัชกาลที่ 10  ที่ตรงกับวันที่ 28 ก.ค.61 ปีนี้ ในตามอำเภอต่างๆ อย่างคึกคักตามมาอีกจำนวนมากด้วยเช่นกันในปีนี้ โดยเฉพาะที่วัดโพธิ์บ้านจอก อ.คอนสวรรค์ มีนักเรียนประสงค์ร่วมพิธีบรรพชาหมู่ ถวายเป็นพระราชกุศลจาก 4 ร.ร.คือ  ร.ร.ปู่ด้วงศึกษาลัย  ร.ร.ชุมชนบ้านจอก  น.ร.เทศลาล 2 และ ร.ร.คอนสวรรค์  รวมทั้งสิ้นอีกกว่า 30 รูป ในวันนี้ด้วยเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]