X

ปูพรมเข้มลดค่า PM2.5 ใน 7 อำเภอรวมพลังจิตอาสาทำแนวป้องกันไฟป่าชัยภูมิเสี่ยงวิกฤตซ้ำซากทุกปี (คลิป)

ชัยภูมิ – ที่ในช่วงหน้าแล้งทุกปี จะก่อปัญหาไฟป่าในพื้นที่จะส่งผลทำให้เกิดค่าฝุ่นละอองค่า PM 2.5 เกินมาตรฐานซ้ำซากทุกปี ผู้ว่าฯ นำพลังมวลชนจิตอาสา KICK OFF ปูพรมเข้มใน 7 อำเภอ ป้องจุดเสี่ยงจัดทำแนวกันไฟป่าช่วงหน้าแล้งเข้ม เตือนผู้กระทำผิดจุดไฟเผาป่าส่งดำเนินคดีทันที!

( 14 ม.ค.63 ) ที่อาคารเอนกประสงค์  อบต.ห้วยต้อน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นายอนุชา  เจริญรักษ์  นายอำเภอเมืองชัยภูมิ  ได้นำกลุ่มพลังมวลชนจิตอาสา 904 และเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่กว่า 500 คน ร่วมใจกันออกมารวมพลังมวลชนช่วยกันทำแนวป้องกันไฟป่า ตามบริเวณพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่า ใน 7 จุดแรกของรอยต่อใน 7 อำเภอ จ.ชัยภูมิ ที่มีพื้นที่ป่าหนาแน่น ตามแนวในเขตป่าบนเทือกเขาภูแลนคา ซึ่งมักเกดปัญหาไฟป่าซ้ำซากในจุดนี้เป็นประจำทุกปีที่สร้างความเสียหายของพื้นที่ป่าจำนวนมากนับหลายพันไร่ และยังส่งผลกระทบต่อการทำให้เกิดค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน PM 2.5  ตามมาอีกเป็นจำนวนมากทุกปี

ซึ่งในช่วงหน้าแล้งปีนี้นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ กล่าวว่าจากนี้ไปอยากให้ทุกพื้นที่ของจ.ชัยภูมิ ได้ช่วยกันร่วมแรงรวมใจกันในการณรงค์ให้ชาวบ้านรอบพื้นที่สุ่มเสี่ยง เข้ามามีส่วนร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งทุกปีที่ผ่านมา พื้นที่จังหวัดชัยภูมิตามภูเขาและเชิงเขาตามเขตอุทยานต่าง ๆ มักมีผู้ลักลอบเผาป่าจำนวนมาก ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงสภาวะสภาพอากาศต่างๆ ของประเทศไทยและทั่วโลก

โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม ถึงเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี ซึ่งตรงกับฤดูแล้งของประเทศไทย และปีนี้คาดการณ์จะเกิดสภาวะความแห้งแล้งผิดปกติมากกว่าทุกปี และมีแนวโน้มเกิดไฟป่ารุนแรงมากกว่าปีที่ผ่านมา  ครั้งนี้เพื่อการช่วยกันเตรียมการรับมือแต่เนิ่นๆ ก้วยการจัดกิจกรรมจิตอาสาออกมาช่วยกัน KICK OFF จัดทำแนวกันไฟป่า พร้อมกันนำร่องใน 7 จุดแรกของจ.ชัยภูมิ โดยจุดที่ 1 ใกล้กับ อบต.ห้วยต้อน ตาม 2 ข้างทางสายชัยภูมิ หนองบัวแดง ก่อนขึ้นผาเกิ้ง เข้าอุทยานแห่งชาติภูแลนคา  จุดที่ 2 ที่ถ้ำเหี้ย ต.นาเสียว อ.เมืองชัยภูมิ จุดที่ 3 ใกล้กับวัดป่าภูหลง บ้านตาดริ้นทอง ต.ธาตุทอง อ.ภูเขียว จุดที่ 4 ใกล้กับตลาดนัดชุมชนบ้านซับสมบูรณ์ ต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จุดที่ 5 ใกล้กับชายป่าบ้านตอตั้ง ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จุดที่ 6 ใกล้กับชายป่าบ้านโปร่งช้าง ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ และจุดที่ 7 ใกล้กับวัดถ้ำวัวแดง บ้านนาเจริญ ต.บ้านเจียง อ.ภักดีชุมพล

ซึ่งจังหวัดชัยภูมิถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดไฟป่าและหมอกควัน สาเหตุไฟป่าส่วนใหญ่เกิดจากการเก็บหาของป่า การจุดไฟเพื่อล่าสัตว์ การจุดไฟเผาป่าเพื่อบุกรุก การเผาตอซังข้าว วัชพืชเพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูก ส่งผลให้ไฟลุกลามไหม้ป่า ปีนี้ตั้งเป้าต้องไฟป่าเป็นศูนย์ หรือลดลงให้ได้มากที่สุดกว่าทุกปีที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน และอยากขอให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันการเกิดไฟป่าช่วยกันอย่างเข้มงวดมากขึ้นในทุกพื้นที่ไปต่อเนื่องตลอดทั้งปีนี้ด้วย

และปีนี้จะใช้มีมาตรการเข้มงวดทางกฏหมายอีกด้วยซึ่งหากพบผู้กระทำผิดจุดไฟเผาป่าจะต้องช่วยกันแจ้งผู้นำชุมชนและนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยจะต้องลงชื่อขึ้นทะเบียนบัญชีดำกับทางจังหวัดไว้ด้วย ซึ่งประชาชนในทุกพื้นที่ล้วนมีส่วนสำคัญในการป้องกันการเกิดไฟป่า และเมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องร่วมกันช่วยกันดูแล ทรัพย์สมบัติซึ่งเป็นของส่วนรวมและของ ประเทศเป็นหลักสำคัญด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]