X

รับวันเด็กแห่งชาติเปิดหมู่บ้านค่ายฝึกช้างแสนรู้เที่ยวชมประเพณีโบราณตักบาตรช้างคืนถิ่น (คลิป)

ชัยภูมิ – เพื่อรอรับเนื่องในวันเด็กแห่งชาติปีนี้ตรงกับวันที่ 11 ม.ค.63 นี้ด้วยเพื่อให้ครอบครัวพาเด็กๆเดินทางมาเที่ยวชมหมู่บ้านช้างโบราณมาแต่อดีตของเมืองพญาแล และเตรียมการเปิดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล อย่างเป็นทางการในวันที่ 12 ม.ค.63 นี้ เพื่อสืบสานประเพณีโบราณพิธีถวายช้างเจ้าพ่อพญาแลมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลกปีนี้เริ่มคึกคัก!

( 10 ม.ค.63 ) ที่จ.ชัยภูมิ นายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ พร้อมด้วย นางนงลักษณ์  ประกิจ   ปลัดเทศบาลตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว พ.ต.อ.อนุภาพ  ผิวอ่อน ผกก.สภ.บ้านค่าย และตัวแทนผู้นำท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาชนในพื้นที่ชาวบ้านค่ายหมื่นแผ้วนับพันคน ร่วมกันจัดพิธีสืบสานงานประเพณีโบราณช้างตักบาตรและพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณพ่อหมื่นแผ้ว และบรรพบุรุษช้างที่ล่วงลับไปแล้วบริเวณ วัดกลางหมื่นแผ้ว ต.บ้านค่าย หมื่นแผ้ว อ.เมืองชัยภูมิ

ซึ่งในอดีตเป็นหมู่บ้านค่ายฝึกช้างนำส่งไปช่วยในการสู้รบให้กับกองทัพไทยมายาวนานแต่โบราณ โดยพิธีถวายช้างดังกล่าว จ.ชัยภูมิ เองช้างในหมู่บ้านช้างแห่งนี้ได้เปลี่ยนวิถีชีวิตไปหลังไม่มีศึกสงคราม ก็ได้กลายมาเป็นหมู่บ้านฝึกช้างแสนรู้ไปเร่ไปแสดงโชว์ในทั่วประเทศและต่างประเทศ และเนื่องในงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ในระหว่าง 12-20 ม.ค.ของทุกปี ช้างทุกเชือกที่นี่จะต้องพากันเดินทางกลับมากราบสักการะต่อศาลประจำหมู่บ้านพ่อหมื่นแผ้วและต่ออนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้หก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มาได้จนปัจจุบันนี้

ที่หมู่บ้านค่ายแห่งนี้เองได้มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาของหมู่บ้านช้างเก่าแก่มาแต่โบราณ ที่จะเป็นค่ายฝึกช้าง ณ บ้านค่ายหมื่นแผ้ว อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ในปัจจุบัน เพื่อออกไปคล้องช้างป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ของจ.ชัยภูมิในปัจจุบันเพื่อส่งไปช่วยการสู้รบให้กับกองทัพไทยมายาวนาน รวมทั้งเป็นแหล่งกำเนิดช้างเชือกสำคัญถวายในราชวงศ์จักรี มาต่อเนื่องถึง 2 เชือกในรัชกาลที่ 1 สมโภชขึ้นระหว่างวันอาทิตย์ เดือน 4 ขึ้น 9 ค่ำ ปีขาล จุลศักราช 1156 ( พ.ศ.2336 ) ได้พระราชทานนามว่า พระอินทรไอยรารัตนนาเคนทร์ คเชนทรบดินทร์อินทรังสรรค์ อนันตคุณสมบูรณ์เลิศฟ้า และต่อมาในรัชกาลที่ 2 ในวันศุกร์แรม 3 ค่ำ ปีวอก จุลศักราช 1174 (พ.ศ.2355) ได้พระราชทานนามใหม่ว่า อินทรไอยรา คชาชาติฉัททันต์ พิศผิวพรรณเผือกตรี สียอดตองแห้ง วิศณุแกล้งรังรักษ์ มงคลลักษณเลิศฟ้า(โคบุตร)

และช้างเผือกเชือกที่ 2 ของจ.ชัยภูมิ เป็นช้างเผือกเอก ลูกเถื่อน สมโภชขึ้นเมื่อวันศุกร์ เดือนยี่ แรม 4 ค่ำ ปีระกา จุลศักราช 1163 (พ.ศ.2344) พระราชทานนามว่า พระเทพกุญชร บวรศรีเศวต เอกชาติฉัททันต์ อนันตคุณสมบูรณ์เลิศฟ้า และต่อมาในรัชกาลที่ 2 ในวันศุกร์ เดิอน4 แรม 3 ค่ำ ปีวอก จุลศักราช 1174 (พ.ศ.2355) พระราชทานนามใหม่ว่า พระเทพกุญชร บวรศรีเศวต อมรเมศนฤมิตร เผือกผ่องพิศโสภณ มิ่งมงคล นาเคนทร์ คชคเชนทรเฉลิมขวัญ ชาติฉัททันต์สูงศักดิ์ วิไลลักษณเลิศฟ้า (แม่ศรีเมือง-แม่สองเมือง)

และในปีนี้เพื่อเป็นการเตรียมเข้าร่วมทำพิธีเปิดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลอย่างเป็นทางการและสืบสานงานประเพณีถวายช้างคืนถิ่นเจ้าพ่อพญาแลหนึ่งเดียวในโลก ประจำปี 2563 จะเริมพิธีอย่างเป้นทางการในเวลาช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 04.59 น.ของวันที่ 12 -20 ม.ค.63 นี้เป็นต้นไป ที่จะมีการจัดงานประจำปีขึ้นตลอดช่วง 9 วัน 9 คน เพื่อที่ชาวชัยภูมิทุกพื้นที่จะได้ออกมาร่วมใจกันถวายความจงรักภักดีต่อแผ่นดินเกิดราชวงศ์จักรีและสำนึกต่อคุณความดีของเจ้าพ่อพญาแลเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มาต่อเนื่องยาวนานเป็นประจำทุกปีจนปัจจุบัน

ซึ่งที่ผ่านมาอย่างยาวนานตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้วนั้นมีความผูกพันกับช้างมาแต่ปลายรัชสมัยสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ต่อมา ได้ทรงมีพระมหากรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้งพระยาภักดีชุมพล (แล) เป็นเจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก โดยมีพ่อหมื่นแผ้วซึ่งเป็นผู้มีอาคมแก่กล้ามีความชำนาญในการควบคุมฝูงช้างได้รับมอบหมายให้ตั้งค่าย เป็นด่านหน้าก่อนเข้าเมืองชัยภูมิ เรียกว่าค่ายหมื่นแผ้ว เมื่อพ.ศ. 2370 หลังได้เสร็จศึกได้พัฒนาที่ตั้งค่ายเป็นหมู่บ้านขึ้นเรียกว่าบ้านค่ายหมื่นแผ้ว มาตั้งแต่นั้น ซึ่งต่อมาเมื่อนำคณะช้างไปออกเร่แสดงโชว์ตามต่างจังหวัดและต่างประเทศ ทุกคณะจะต้องกลับมา  เพื่อมาร่วมงานพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแลในวันที่ 12  ม.ค. ถือเป็นการเปิดงานวันแรกอย่างเป็นทางการของทุกปี

ก่อนที่จะถึงวันบวงสรวงในวันที่12 ม.ค. ทางคณะช้างจะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญช้างแล้วทำบุญตักบาตรช้างอุทิศแด่ดวงวิญญาณบรรพบุรุษช้างและพรานช้างครูบาช้างผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ประจำทุกปีก่อนถึงช่วงวันเปิดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ในวันที่ 12 ม.ค. ในชุมชนชาวบ้านค่ายหมื่นแผ้วจะมีพิธีสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น จัดให้มีการนำช้างเข้าร่วมพิธี กราบไหว้ศาลปู่เจ้าที่เจ้าทาง ปู่ย่า ตา ยาย มาแต่อดีต ณ โรงปะกำช้าง ซึ่งช้างแต่ละเชือก แต่ละคณะ จะมาทำพิธีกราบไหว้บรรพบุรุษของตนเอง ที่บ้านค่ายหมื่นแผ้ว และจะร่วมทำพิธีบายศรีสู่ขวัญช้างกลับบ้านเกิด

และจัดเลี้ยงต้อนรับพาแลงให้กับช้างทุกเชือก ไปจนถึงวันที่ 12 ม.ค. ก่อนที่ช้างทุกเชือกจะตั้งแถวเดินนำขบวนบายศรียาวสุดลูกหูลูกตาเข้าเมืองจาก ต.บ้านค่ายหมื่นแผ้ว ระยะทางยาวกว่า 10 กิโลเมตร เข้าเมืองมาเพื่อถวายต่อดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแล และมากราบไหว้สักการะขอพรดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแล ณ หน้าลานรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ณ กลางใจเมืองชัยภูมิ และยังได้กลายเป็นสีสันแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดชัยภูมิอีกแห่ง เพื่อเปิดให้ชมหมู่บ้านมาแต่โบราณเพื่อให้ช้างแสดงโชว์ความแสนรู้ขอช้าง ให้กับครอบครัวที่สนใจพาบุตรหลานเด็กๆ เดินทางมาเที่ยวชมได้อีกจุดสำคํญเนื่องในวันเด็กแห่งชาติปีนี้ ที่ตรงกับวันที่ 11 ม.ค.63 ก่อนถึงวันเปิดงานประจำพิธีเจ้าพ่อพญาแล อย่างเป็นทางการในวันที่ 12 ม.ค.63 ที่จะถึงนี้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]