X

แล้งหนักรอบกว่า 30 ปีชัยภูมิชาวบ้านต้องซื้อน้ำใช้ขาดน้ำหนักแล้วกว่า 7 อำเภอ(คลิป)

ชัยภูมิ – อบจ.เร่งระดมเครื่องจักรปูพรมเจาะบ่อบาดาลช่วยชาวบ้านขาดน้ำหนักใน 5 หมู่บ้านต้องซื้อน้ำใช้นานนับสัปดาห์ ล่าสุดภัยแล้งหนักเริ่มขยายวงต่อเนื่องกว่าครึ่งจังหวัด ขาดน้ำแล้วกว่า 7 อำเภอ เตรียมเร่งรับมือด่วนในพื้นที่เสี่ยงขาดน้ำดิบมาช่วยผลิตประปาได้อีกไม่เกินเดือนหน้าอ่วมหนักสุดขยายวงต่อเนื่องอีกใน 14 อำเภอ!

( 9 มกราคม 2563 )  ที่จังหวัดชัยภูมิ สถานการณ์ภัยแล้งขยายวงวงส่งผลกระทบหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ล่าสุดชาวบ้านในรอยต่อกว่า 5 หมู่บ้าน ในเขตพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านเต่า อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ เกิดปัญหาภัยแล้งหนักสุดในรอบกว่า 30 ปี  พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงไปช่วยเหลือการขุดเจาะบ่อบาดาลในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือภัยแล้งเป็นการด่วนหลังชาวบ้านขาดน้ำอุปโภคบริโภคนานกว่าสัปดาห์แล้ว

ล่าสุดด้าน ดร.มนตรี  ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ ได้นำเครื่องจักรและเครื่องขุดเจาะบาดาล ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านในเขตพื้นที่บ้านดอนขิงแคง หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านเต่า อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ เป็นการด่วนพร้อมลงพื้นที่สำรวจเร่งขุดเจาะบ่อบาดาลในเขตพื้นที่ดังกล่าวกว่า 5 จุด อย่างต่อเนื่องแล้ว

ซึ่งนางพิลม  งามดี อายุ 52 ปี ชาวบ้านเลขที่120บ้านดอนขิงแคง หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านเต่า อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า หลังมีหน่วยงานจาก อบจ.ชัยภูมิได้นำเครื่องจักรลงพื้นที่มาช่วยเหลือ และ ทำการขุดเจาะบาดาลให้มีความยินดีและดีใจมาก หลังจากที่ทางหมู่บ้านประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ถึงขั้นต้องซื้อน้ำถังละ 100 บาท มาใว้ใช้อุโภคบริโภคมานานับสัปดาห์แล้ว ซึ่งภัยแล้งในปีนี้ไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้มานานกว่า 30 ปีแล้ว ปีนี้ถือว่าหนักสุดๆมาก

ด้าน ดร.มนตรี  ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ ได้เร่งให้เจ้าหน้าที่ทำการขุดเจาะบ่อบาดาลในหมู่บ้านดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้แล้ว และ พร้อมที่จะให้เครื่องจักรทำการขุดเจาะน้ำบาดาลในเขตพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งอื่นๆที่ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นปัญหาเร่งด่วนเพื่อให้ประชาชนได้พอมีน้ำกินน้ำใช้ไว้ใช้สู้ภัยแล้งในการแก้ปัญหาระยะสั้นเป็นการเร่งด่วนต่อไปก่อนในปีนี้ ก่อนที่จะหารือกับทางจังหวัดชัยภูมิเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาระยะยาวในทุกพื้นที่ทั้ง 16 อำเภอต่อไป

สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในภาพรวมทั้งจ.ชัยภูมิ ขณะนี้ในทั้ง 16 อำเภอ ในขณะนี้ ล่าสุดมีประชาชนเริ่มขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคแล้วรวมกว่า 7 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมืองชัยภูมิ,หนองบัวระเหว,บำเหน็จณรงค์,ภูเขียว,คอนสาร,เกษตรสมบูรณ์และอ.บ้านแท่น หนักสุดใน 19 ตำบล 33 หมู่บ้าน 4,557 หลังคาเรือน 14,258 คน และจะมีพื้นที่เสี่ยงที่จะต้องเร่งเตรียมรับมือการขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ตามมาอีกหลังพบมีต้นทุนดิบเริ่มขาดแคลนมาช่วยผลิตประปาได้อีกในอีกไม่เกินเดือนหน้ารวมเพิ่มขึ้นอีกใน 14 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมืองชัยภูมิ,บ้านเขว้า,จัตุรัส,หนองบัวระเหว,บำเหน็จณรงค์,แก้งคร้อ,คอนสวรรค์,เนินสง่า,หนองบัวแดง,ภูเขียว,คอนสาร,เกษตรสมบูรณ์,บ้านแท่นและอ.ซับใหญ่ ใน 76 ตำบล 500 หมู่บ้าน 95,967 หลังคาเรือน 290,050 คน ที่ทางจังหวัดกำลังเร่งหาแนวทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนในขณะนี้อย่างต่อเนื่อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]