X

แห่ขอเลขเด็ดพิธีนำต้นตะเคียนทองเจ้าแม่ประสพโชคเข้าวัด บ่อน้ำผุดศักดิ์สิทธิ์กคึกคัก (คลิป)

ชัยภูมิ – ชาวชัยภูมิทยอยเดินทางถึงบ้านเกิดในช่งเทศกาลปีใหม่ 2563 นี้เริ่มคึกคัก ฮือฮาพิธีแห่ต้นตะเคียนทองเจ้าแม่ประสพโชคเข้าวัดศรีเมืองทอง ที่มีบ่อผุดศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังประจำวัดมานานนับ 100 ปี คนแห่กราบไหว้ขอเลขเด็ดแน่นวัดหวังรับโชคช่วงปีใหม่นี้สุดคึกคัก!

( 29 ธ.ค.62 ) บรรยากาศการเดินทางกลับภูมิลำเนาในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ปีนี้ เริ่มหนาแน่นคึกคัก โดยเฉพาะชาวบ้านเมืองทอง หมู่ 14 ต.ห้วยยายจิ๋ว อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ที่มีชาวบ้านนับหลายพันคนต่างพากัน ออกมารวมกันเคลื่อนย้ายต้นตะเคียนทอง อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ที่ยืนต้นตายในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านในหมู่บ้านใกล้เคียง และมาเข้าฝันชาวบ้านในพื้นที่ว่าอยากจะให้มาช่วยเคลื่อนย้ายต้นตะเคียนดังกล่าวมาอยู่ที่วัดศรีเมือง วัดดังประจำหมู่บ้านที่มีบ่อน้ำผุดศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่อยู่กลางวัดดังกล่าวจะมีน้ำผุดจากใต้ดินขึ้นมาไม่มีขาดไม่ว่าจะหน้าแล้งก็ยังมีน้ำผุดออกมามานานนับร้อยปี

ซึ่งทางวัดศรีเมืองทอง ได้ทำเป็นแหล่งบ่อน้ำผุดศักดิ์สิทธิ์ ไว้ให้ญาติโยมประชาชนที่เดินทางมาวัดได้นำไปอาบ (แต่ห้ามนำไปดื่ม) เพื่อความเป็นสิริมงคล และช่วยล้างสิ่งอัปมงคล ถูกคุณไสยสิ่งไม่ดีในชีวิตให้มีชีวิตที่ดีขึ้น และช่วยกลับร้ายกลายเป็นดีจนโด่งดังไปทั่วจังหวัดชัยภูมิมาจนปัจจุบัน

ซึ่งนายสังวาล สวัสดิ์นที ผญบ.หมู่ 14 ต.ห้วยยายจิ๋ว กล่าวว่า ในการนำต้นคะเคียนทอง ที่มีชาวบ้านนำหมอทรงมาช่วยทำพิธีเคลื่อนย้ายมาอยู่วัดครั้งนี้ เรียกว่าเจ้าแม่ตะเคียนทองประสพโชค ซึ่งมีชาวบ้านเจ้าของที่ดีที่มีต้นตะเคียนเก่าแก่อายุนับ 100 ปี ยืนต้นตายอยู่ในที่ดินของตนเองและหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดศรีเมืองทอง หรือพระอธิการบุญสม รูปปัจจุบัน ได้ถูกเจ้าแม่ตะเคียนทองประสพโชค มาเข้าฝันว่า เมื่อตายไปแล้วอยากจะมาขออาศัยอยู่ที่วัดดังกล่าว และอยากให้ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันไปขุดนำมาเก็บรักษาไว้ที่วัดดังกล่าวให้ด้วย ซึ่งจะช่วยทำให้ชาวบ้านและวัดมีความเป็นอยู่เจริญรุ่งเรืองขึ้น หากชาวบ้านทำตามที่เจ้าแม่ตะเคียนมาเข้าฝันได้

ตนเองในฐานะผู้นำหมู่บ้าน จึงได้พาชาวบ้านมาช่วยกันเคลื่อนย้ายต้นตะเคียนดังกล่าวมาเก็บไว้ที่วัดครั้งนี้ เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจให้ชาวตามความเชื่อของชาวบ้านที่นี่ ที่มีมายาวนานต่อไป เมื่อชาวบ้านเห็นพ้องกันทำแล้วสะบายใจก็เป็นสิ่งดี ไม่เสียหายอะไรในครั้งนี้ด้วย ซึ่งก็ได้ทำการวัดรอบความกว้างของต้นตะเคียนครั้งนี้วัดได้รวม 3.52 เมตร และความยาวได้ 11.8 เมตร เพื่อที่จะช่วยกับเก็บรักษาไว้คู่กับบ่อน้ำผุดน้ำศักดิ์ประจำวัดที่มีน้ำผุดออกมาตลอดนานนับ 100 ปี ต่อไป

ขณะที่นางสุปราณี  เชื้อชาว อายุ 76 ปี ชาวบ้านเลขที่ 263 หมู่ 1 บ้านห้วยยายจิ๋ว ต.ห้วยยายจิ๋ว อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ   เล่าให้อีกฟังว่า  ระหว่างที่ชาวบ้านช่วยกันนำรถบรรทุกขนย้ายต้นตะเคียน เข้ามาไว้ที่วัดศรีเมืองทอง ตนเองก็แทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง เมื่อได้เห็นผู้หญิงใส่ชุดสีขาว 2 คน นั่งประกบต้นตะเคียนบนรถ  และเมื่อวันที่ชาวบ้านไปขอให้ต้นตะเคียนขึ้นรถเพื่อนำไว้ที่วัด ได้เห็นเป็นบ้านหลังหนึ่งเป็นบ้านทรงไทย มีเสา 9 ต้นในบริเวณที่กำลังจะนำต้นตะเคียนขนย้าย มีหลังคาแหลมๆ เหมือนบ้านทรงไทยสมัยโบราณ  แต่ไม่สามารถสื่อสารหรือพูดคุยกับคนที่ติดตามต้นตะเคียนมาได้ คาดว่าจะเป็นเจ้าแม่ตะเคียนประสพโชคที่ติดตามมาขออาศัยอยู่ที่วัดในครั้งนี้ด้วย

ซึ่งในวันนี้ระหว่างการทำพิธีนำต้นตะเคียนเข้าวัดวันนี้ ก็ได้มีหญิงสาววัยกลางคนรายนี้ที่ อยู่ในพิธีก็มีอาการเหมือนคนถูกเข้าสิง และอ้างตัวว่าเป็นเจ้าแม่ตะเคียนทองประสพโชค ที่รู้สึกอยากขอบคุณชาวบ้านที่ช่วยเคลื่อนย้ายต้นตะเคียนมาเข้าวัดครั้งนี้ด้วย พร้อมบอกว่ายังเหลือซากเศษรากต้นตะเคียนที่ชาวบ้านยังนำมาไว้วัดไม่หมด ขอให้กลับไปนำมาไว้ที่วัดดังกล่าวให้หมด และจะให้ค่าน้ำมันที่ช่วยตอบแทนเป็นค่าขนต้นตะเคียนมาให้ครั้งนี้ด้วย ก่อนที่จะร้องบอกเป็นตัวเลขดังๆขึ้นอีกว่า 542 ก่อนที่จะออกจากร่างหญิงรายดังกล่าวไป หญิงก็บอกว่าไม่รู้ตัวว่าพูดอะไรออกไปเลย

จนทำให้ชาวบ้านที่มาร่วมพิธีในครั้งนี้นับพันคน ต่างพากันแห่ไปหาซื้อเลขเด็ดต้นตะเคียนครั้งนี้ จนลอตเตอรี่เกลี้ยงแผงไปไม่ว่าจะเป็นเลขวัดรอบต้น เลขความยาวต้น จนฮือฮาไปทั่วทั้งอำเภอครั้งนี้ และคนที่ทราบเรื่องก็ต่างพากันหาซื้อเลขดังกล่าวกันจนเกลี้ยงแผงลอตเตอรี่ไปทั่วเมืองชัยภูมิ ก่อนที่จะมีการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ 30 ธันวาคม 2562 ที่จะถึงนี้กันอย่างคึกคักไปทั่ว

ด้านพระอธิการบุญสม กตปุญโญ เจ้าอาวาสวัดศรีเมืองทอง วัดประจำบ้านห้วยยายจิ๋ว ได้เทศนาและให้พรชาวบ้านที่มาร่วมพิธีบวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนประสพโชคในวันนี้ว่า  อย่าได้เชื่ออะไรโดยมิได้ไต่ตรอง จงทำจิตใจให้ผ่องใส ขอให้ทุกๆคนมีแต่ความโชคดี มีโชค มีความรักความสามัคคี เนื่องจากแม่ตะเคียนได้มาอยู่ในวัดของเราก็ขอให้ทุกๆ คน มั่นทำความดีจะได้มีโชค เดินตามคำสอนของพระพุทธองค์เป็นหลัก เชื่อในสิ่งที่ควร และไม่หลงงมงายจนเกินเหตุ

นอกจากต้นตะเคียนที่มาอยู่ที่วัดเราใหม่แล้ว  วัดศรีเมืองทอง ของเราเองเดิมก็ยังได้มีบ่อน้ำผุดน้ำอันศักดิ์สิทธิ์ มาตั้งแต่สมัยเจ้าอาวาสองค์ก่อนๆ  ที่ได้เห็นน้ำธรรมชาติผุดมาจากใต้ดิน ท่านเลยสร้างเป็นบ่อน้ำ มีน้ำผุดจากใต้ดินไหลไม่หยุด และไม่มีแห้ง เจ้าอาวาสท่านเลยสวดมนต์ทำน้ำมนต์ให้ชาวบ้านได้มากราบไหว้ ตักอาบเป็นสิริมงคล  เป็นบ่อพญานาคศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านให้ความเชื่อศรัทธามาเป็นเวลานาน 100 ปี หลังจากนั้นอาตมาและคณะกรรมการวัดก็ได้สานต่อเป็นสิ่งเคารพกราบไว้รักษาคนเจ็บไข้ได้ป่วยมาจนถึงทุกวันนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]