X

เริ่มแล้วนักเที่ยวแห่ชมคึกเปิดต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน

ชัยภูมิ – อย่างเป็นทางการ หลังปีนี้ฝนมาเร็วช่วยสร้างความชุมฉ่ำให้ทุ่งกระดอกบานที่จังหวัดชัยภูมิ ได้ผลิดอกบานสวยงามบานอย่างสวยงามมาเร็วกว่าทุกปี เต็มทุ่งมากกว่า 50 %แล้ว ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงามดั่งแดนสวรรค์ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมาเองตามธรรรมชาติอย่างลงตัว หลังนักท่องเที่ยวทราบข่าวมีการทำพิธีเปิดต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบานอย่างเป็นทางการแล้วในปีนี้ ต่างมุ่งหน้าแห่เดินทางมาเข้ามาชมปีนี้สูงกว่าวันนับหมื่นคน และสร้างความคึกคักด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยสูงเป็นประวัติการกว่าทุกปี

( 17 มิ.ย.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นำหัวหน้าส่วนราชการ พนักงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งภาครัฐและเอกชน สื่อมวลชน นักท่องเที่ยว รวมทั้งพี่น้องชาวชัยภูมิ  จัดทำพิธีเปิดงานต้อนรับท่องเที่ยวกระเจียวบาน ประจำปี 2561 ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ อย่างยิ่งใหญ่ในปีนี้มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.61 เพื่อต้อนรับเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวเปิดให้ชมทุ่งดอกกระเจียวบานอย่างเป็นทางการแล้วในปีนี้

โดยมี  นายวิชัย  ตั้งคำเจริญ นอภ.เทพสถิต  ได้กล่าวความเป็นมาของ “งานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน” ที่ได้จัดติดต่อกันมากหลายปีต่อเนื่อง  มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2541  โดยองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไร่ และอุทยานแห่งชาติป่าหินงามได้จัดขึ้น  ส่วนปีนี้ได้น้อมนำพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร ในการมุ่งรักษาต่อยอดแนวทางศาสตร์พระราชา เพื่อสร้างสุขให้กับประชาชนชาวไทย  พร้อมกันนี้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดชัยภูมิให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางมาจนได้ทุกวันนี้ได้รับความนิยมไปสู่ระดับสากลและนานาชาติที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางมาเที่ยวทุ่งดอกกระเจียวบานเต็มทุ่งที่จ.ชัยภูมิสูงมาต่อเนื่องทุกปี

และในส่วนของ นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผวจ.ชัยภูมิ  ประธานเปิดงานในปีนี้กล่าวว่า การท่องเที่ยวเป็นแนวทางหนึ่งในการที่จะช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนของจังหวัดชัยภูมิให้ดีขึ้น ที่ถือว่าจ.ชัยภูมิมีพื้นฐานทั้งในเรื่องแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งมีอยู่มากมาย มีอุทยานแห่งชาติ 4 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งก็จะมีสิ่งที่โดดเด่น  เช่น อุทยานแห่งชาติป่าหินงามแห่งนี้ จะมีดอกกระเจียวซึ่งพอถึงฤดูฝน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน -สิงหาคม ดอกไม้ดอกกระเจียวนี้ ก็จะบานสะพรั่งออกมาให้ชมสวยงามเต็มพื้นที่ในเขตอุทยานฯ  ซึ่งปกติการท่องเที่ยวทั่วไปจะมีเป็นฤดูหนาว  แต่ที่จังหวัดชัยภูมิ พอเข้าฤดูฝนก็ยังจะเป็นฤดูการท่องเที่ยว ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงามแห่งนี้ และเรายังมีอุทยานแห่งชาติไทรทอง ซึ่งมีดอกกระเจียว บานเต็มทุ่งในช่วงนี้ไปพร้อมๆกันอีกแห่งด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้แหล่งท่องน้ำตกตาดโตน ที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัลการบริการติดต่อกันหลายปีแล้ว และมีอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ที่มีมอหินขาวสโตนเฮจ์เมืองไทย –ผาหัวนาค จุดสูงสุดแผ่นดินที่มีระดับความสุ.กว่าน้ำทะเลมากกว่า 1,000 เมตร ซึ่งสวยงามตามธรรมชาติซึ่งแต่ละแห่งมีความโดดเด่นของตัวเองที่ธรรมชาติสรรค์สร้างขึ้นมาเองอย่างลงตัว

นอกจากนี้ยังมีสิ่งอื่นที่พร้อมรอรับเส้นทางการท่องเที่ยวมาชัยภูมิมาท่องเที่ยวได้ทุกทุกทุกฤดูทั้ง ด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม โบราณสถานเก่าแก่ ในท้องถิ่นที่หาชมได้ยาก ทั้งมีการละเล่นพื้นเมือง มีการแสดงต่างๆ และยังมีอาหาร ทั้งประเภทผลไม้และอาหารการกิน ซึ่งที่รู้จักกันเช่น หม่ำ ส่วนผลไม้เราจะมีทุเรียน สะตอ  เงาะ ส้มโอ มะขามหวาน   และอื่นๆอีกจำนวนมาก

และในการเปิดงานต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบานอย่างเป็นทางการในปีนี้ได้ถือว่าเริ่มอย่างเป็นทางการแล้ว ที่ทุ่งดอกกระเจียวบานสวยงามจำนวนมากกกว่า 50 %แล้ว ที่ยังรอนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมความสวยงามได้จากนี้ไปอีกเพียงกว่า 3 เดือนเท่านั้นจากเดือน มิ.ย.-ส.ค.ของทุกปีเท่านั้นในช่วงนี้

จึงอยากขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ ที่ยังไม่เคยมาเยือนจังหวัดชัยภูมิ มาแล้วขอยืนยันว่าจะต้องหลงเสน่ห์ของจ.ชัยภูมิอย่างแน่นอน โดยเฉพาะวันนี้เชิญที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต ที่สามารถเดินทางจากกรุงเทพ  ห่างกันไม่ไกลเพียงกว่า 200  กว่ากิโลเมตร  ซึ่งถ้าใครได้มาเที่ยวชมจะต้องดื่มด่ำกับความสุขที่ชัยภูมิ  ที่สามารถมาพักค้างคืนเรามีที่พักไว้บริการไว้ให้เลือกเพื่อรองรับได้อีกเป็นจำนวนมากมาก

ด้าน นายฑีฆาวุฒิ  ศรีบุรินทร์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม กล่าวว่า  ปีนี้ในช่วงนี้ถือว่าดอกกระเจียวไปบานสะพรั่งแล้วที่ถือว่าปีนี้ฝนดีมาเร็วกว่าทุกปี ทำให้ดอกกระเจียวบานเต็มทุ่งสูงกว่า 50-60 เปอร์เซ็นต์  แล้ว ซึ่งดอกสวยสมบูรณ์สีชมพูอมม่วง สวยงามมาก จึงอยากเชิญชวนให้พี่น้องชาวไทยและชาวต่างประเทศ มาเที่ยวชมกัน ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมเข้าชม 40 บาท ส่วนชาวต่างชาติ 200 บาท นอกจากนี้เรามีรถรางจากชาวบ้านกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไว้บริการขึ้นลงตลอดการเข้าชม คนละ 30 บาท ในจุดที่น่าชมในเขตอุทยานฯทั้งที่บริเวณผาสุดแผ่นดิน ทุ่งกระเจียว และหินรูปทรงสวยงาม เช่น หินถ้วยบอลโลก หินแม่ไก่ มอหำตั้ง ที่ชาวบ้านมีตำนานเลาขานกันว่าเป็นองค์ศิวลึง ที่เชื่อว่าใครที่มีบุตรยากได้มาจับต้องกลุ่มหินนี้ขอพรอยากได้บุตรก็ต่างสมใจไปทุกรายมาจนปัจจุบัน

หลังจากเปิดงานอย่างเป็นทางการในปีนี้ในวันที่ 16 มิ.ย.61 ที่ผ่านมาแล้ว โดย ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นายประสิทธิ์ โอสถานนท์  ที่ปรึกษามูลนิธิปิดทองหลังพระสืบสานแนวพระราชดำริ  พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน สื่อมวลชน นักท่องเที่ยว รวมทั้งพี่น้องชาวชัยภูมิ  ร่วมกันปลูกต้นกระเจียวเป็นที่ระลึก  และพาเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวที่บานสะพรั่งรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยวในปีนี้อย่างเป็นทางการและมีความพร้อมรอรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดีทุกฝ่ายแล้ว

สามารถสอบถามข้อมูลที่พักได้ที่ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม 044-890105 ชมรมผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุ่งดอกกระเจียว 08-7868 3223 (คุณภูดิศ บ้านไร่อิงดอย)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]